ย้อนเบื้องหลังประชุมเอเปกปี 46 เตือนรัฐบาลรับมือให้ดีปีหน้า

‘ไพศาล’ เล่าเบื้องหลังความเรียบร้อยจัดประชุมเอเปกปี 46 เตือนไทยเจ้าภาพปีหน้า รับมือให้ดีป้องเหตุวุ่นซ้ำรอย

6 ธ.ค. 2564 – นายไพศาล พืชมงคล อดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กในหัวข้อ “หลังม่านการเมืองไทย (1)” ว่า เบื้องหลังความเรียบร้อยในการจัดประชุมเอเปก 2546!!!

เมื่อวาน 5 ธันวาคม เป็นวันพ่อ ลูกๆเขาพาไปเลี้ยงข้าว กลับมาถึงบ้าน ก็มีอดีตหัวหน้าชุด ทหารพรานจู่โจมหน่วย 952 ซึ่งเคยเป็นหัวหน้าชุด ในหลายสมรภูมิทั้งช่องบกและบ้านร่มเกล้า ซึ่งเคยมาอยู่ดูแลผมในช่วง รสช.มารออยู่ที่บ้าน

เขาคิดถึงพ่อโป้ พลเอกวันชัย อัมพุนันท์ เจ้าพ่อทหารพรานซึ่งเป็นนายเก่า แต่ท่านเสียไปนานแล้ว จึงมาเยี่ยม ก็คุยถึงความหลังกัน และพาดพิงไปถึงเรื่องรัฐบาลทักษิณ เป็นเจ้าภาพจัดประชุมเอเปคในปี 2546 ได้อย่างราบรื่นเรียบร้อยและยิ่งใหญ่มาก

แต่ภายใต้ความราบรื่นเรียบร้อยนั้นมีเรื่องใหญ่อยู่ 3 เรื่อง ที่กำลังจะเกิดเหตุร้ายขึ้นในขณะที่ไทยเป็นเจ้าภาพจัดประชุมเอเปกครั้งนั้น ซึ่งเป็นเรื่องในหน้าที่รับผิดชอบของลุงจิ๋ว ในฐานะรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ที่จะต้องป้องกันแก้ไขไม่ให้กระโตกกระตากหรือเป็นข่าวให้เสียชื่อบ้านเมือง

เรื่องแรก คนบางกลุ่มคิดจะไปป่วนสถานทูตอิสราเอล เรื่องที่ 2 อีกพวกหนึ่งก็จะไปป่วนท่านประธานาธิบดีบุชซึ่งจะพักที่โรงแรมเอราวัณ เรื่องที่3 อีกพวกหนึ่งก็เป็นพวกฝ่าหลุนกง เตรียมป่วนท่านประธานาธิบดีหูจิ่นเทา ถึงขนาดวางแผนที่จะขับรถพุ่งออกจากซอยชนขบวนรถท่านประธานาธิบดีในเวลาเข้าออกโรงแรมแชงกรีล่า

ถ้าหากเกิดเหตุร้ายทั้ง 3 เรื่องนี้ การจัดงานเอเปก ครั้งนั้นคงดูไม่จืดแน่!!! ทั้ง 3 เรื่องนี้ ไม่แน่ใจว่าคุณทักษิณได้ทราบหรือไม่ เพราะลุงจิ๋วถนัดงานลับ เรื่องแบบนี้มักจะไม่บอกให้ใครทราบ

ครั้งนั้นลุงจิ๋วเป็นผู้อำนวยการสถานการณ์ มอบให้ 3 ยอดขุนพลฝ่ายบู๊ คือ พลเอกพัลลภ ปิ่นมณี พลโทพิรัช สวามิวัสด์ ป้องกันแก้ไขปัญหาให้เงียบเชียบ ไม่ให้เป็นข่าวโดยเด็ดขาด และให้ พลเอกวันชัย ซึ่งตอนนั้นเกษียณแล้ว แต่ยังเป็นที่นับถือของเหล่านักรบชุดดำค่ายปักธงชัยอยู่มาก ช่วยจัดกำลังทหารพรานที่วางใจและฝีมือจัด ราว 2 กองร้อย มาช่วยดูแลนอกแบบในลักษณะชาวบ้าน วางกำลังรอบนอกพื้นที่ดังกล่าว

มีการแอบไปพบแกนนำที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ขอร้องให้เห็นแก่ชาติบ้านเมือง เห็นแก่เกียรติภูมิของประเทศชาติ เพราะเป็นเรื่องของชาติบ้านเมือง และพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ทรงพระราชทานจัดงานเลี้ยงใหญ่ต้อนรับ บรรดาผู้นำทั้งหลายและสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งบรูไน ก็เป็นพระราชอาคันตุกะที่ทรงต้อนรับในพระบรมมหาราชวังด้วย ไม่ใช่เรื่องของรัฐบาลอย่างเดียว ถ้าเกิดเหตุเสียชื่อเสียหายก็เสียหายกับทุกคน ถ้าหากใครไม่ร่วมมือ ก็อาจต้องเชิญไปนอนที่ท้องทะเล

ก็ได้รับความร่วมมือด้วยดีจากทุกฝ่าย ความเรียบร้อยราบรื่นที่ได้มาในท่ามกลางความเงียบกริบและไม่เป็นข่าวให้ใครล่วงรู้เลยนั้น ก็เพราะมีกลุ่มคน ที่ทำงานโดยไม่หวังชื่อเสียง และผลงานใดๆ ทำงานกันอย่างหามรุ่งหามค่ำ ไร้ร่องรอย ไร้ข่าวสาร และไร้ผลงานที่จะเป็นเกียรติยศ

เป็นเรื่องเงียบหายไปในประวัติศาสตร์จนบัดนี้ ก็เป็นเรื่องหลังม่านการเมืองไทย และเกี่ยวข้องกับการเมืองระหว่างประเทศอีกด้วยซึ่งควรที่เราทั้งหลายจะได้รับทราบในโอกาสที่ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพประชุมเอเปกอีกครั้งหนึ่งในเดือนพฤศจิกายนปี 65

เพราะใช่ว่าเหตุการณ์จะไม่เกิดซ้ำรอย!!!! ใครมีหน้าที่ก็จะได้คิดอ่านป้องกันระมัดระวังไว้ให้จงดี จะได้ไม่ต้องอับอายขายหน้านานาชาติเขา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แฉเล่ห์ 'พท.' วางยาแก้ รธน. ล็อกคำถามประชามติครั้งแรก

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคเพื่อไทยจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่

รัฐบาลตีปี๊บ ประกวด 'ข้าวหอมมะลิไทย' ช่วยยกคุณภาพชีวิตเกษตรกร

รัฐบาลหนุนเกษตรกรและโรงสี จัดประกวดข้าวหอมมะลิไทยปี 2566 เฟ้นหาและอนุรักษ์พันธุ์ข้าวไทยคุณภาพชั้นเลิศ พร้อมขยายช่องทางการจำหน่าย

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม

ทำเนียบฯคึก! นายกฯ เรียกพรรคร่วมฯคุย ‘แก้รธน.-ดิจิทัลฯ’ จับตาถกปรับ ครม.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.การคลัง เรียกหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลและส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เข้าพบบนตึกไทยคู่ฟ้า