เฉียบ! 'ดร.อานนท์' แนะทางเลือก 7 ข้อ หลังโรงเรียนปฏิเสธน้องหยกอย่างสิ้นเชิง

17 มิ.ย.2566 - ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า คำแนะนำสำหรับน้องหยก

แถลงการณ์โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ ฉบับที่ 2 แสดงให้เห็นว่าประชาคมของโรงเรียน อันประกอบด้วย ครู ผู้ปกครอง ศิษย์เก่า และนักเรียน ต่างพากันปฏิเสธน้องหยกแล้วอย่างสิ้นเชิง

หากน้องหยกยังดื้อรั้นจะเข้าไปเรียนในโรงเรียนก็จะพบกับข้อหาบุกรุกสถานที่ราชการ อันจะเป็นการทำให้น้องหยกมีคดีความเพิ่มเติมมากขึ้นไปจากเดิมเสียอีก

พี่ขออนุญาตแนะนำทางเลือกของน้องหยกดังนี้

หนึ่ง น้องหยกอาจจะกลับไปเรียนหนังสือเองที่บ้าน home schooling จะให้บิดามารดาหรือผู้ปกครองสอนสั่งก็ได้ ถ้าบิดามารดาหรือผู้ปกครองมีสติปัญญาเพียงพอที่จะสอนน้องหยก

สอง ให้น้องหยกไปเรียนการศึกษานอกโรงเรียนให้จบชั้นมัธยมศึกษาปีที่หก แล้วก็ไปสอบเทียบให้ผ่านเพื่อสอบเข้ามหาวิทยาลัยต่อไปถ้ายังอยากเรียนอยู่

สาม น้องหยกอาจจะไปกราบขอร้องนายตี๋หรือนายลิเกหรือคนที่ยุยงส่งเสริมน้องหยก ให้อุปการะส่งเสียน้องหยกให้เรียนโรงเรียนอินเตอร์ที่แต่งชุดไปรเวทไปเรียนได้ ซึ่งไม่แน่ใจว่าโรงเรียนไหนในประเทศไทยจะไร้กฎเกณฑ์ระเบียบหรือไม่ต้องแต่งเครื่องแบบใดๆ แต่ก็น่าจะมี

สี่ น้องหยกอาจจะไปขอเงินจาก NGO ต่างชาติ โดยอ้างว่าลี้ภัยการเมืองจากคดีมาตรา 112 อะไรทำนองนี้ ก็อ้างไปเถิด หาทางเอาตัวรอดให้ได้ ให้เขาให้ทุนไปเรียนเมืองนอกในระดับไฮสกูล เลือกโรงเรียนที่ไม่ต้องแต่งเครื่องแบบหรือเลือกโรงเรียนที่ไม่มีระเบียบ แต่ทางเลือกนี้น้องหยกอาจจะต้องปรับตัวมากจริงๆ และต้องหา host family ให้ได้ด้วย

ห้า ไปสมัครงานที่ไทยรัฐที่บอกว่าน้องหยกถูกรังแกน่าสงสาร หรือขอไปสมัครงานกับไทยซัมมิท และขอยกเว้นกฎระเบียบทุกอย่างของหน่วยงานให้ได้

หก ถ้าการมีชีวิตอยู่ในสังคมไทยภายใต้กฎระเบียบมันยากมาก ก็แนะนำน้องหยกเข้าป่าไปเป็นคอมมิวนิสต์สร้างโลกใหม่ไร้ระเบียบของตัวเอง แบบเดียวกับพี่ๆ รุ่น 6 ตุลาคม 2519 เคยทำมาก่อน

เจ็ด ถ้าน้องหยกอยากทำสีผม ทรงผมอะไรก็ได้ ขอแนะนำให้เรียนทำผม เช่น ที่โรงเรียนเกศสยาม เป็นต้น จะได้มีวิชาชีพหาเลี้ยงตัวได้ต่อไปในอนาคต

ทั้งนี้ขออวยพรให้น้องหยก สมมาด ปรารถนา ได้ใช้ชีวิตอย่างไร้กฎเกณฑ์ ไร้ระเบียบตามที่ต้องการจงทุกประการ และขอให้คนที่น้องหยกจะได้พบเจอต่อไปในอนาคตจงยอมรับได้กับพฤติกรรมและข้อเรียกร้องของน้องหยกจงทุกประการเทอญ
ด้วยรัก เมตตา และปรารถนาดี

ปล.หากทัวร์คอนด้อมส้มคิดจะมาลงแถวนี้รอครุฑบินไปหาได้เลย จะแคปเจอร์ไว้ดำเนินคดีให้ครบทุกคน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ก้าวไกล' รุมจวก 'เศรษฐา' เก่งแต่ใช้ปากต่อว่าคนอื่นแต่ทำงานไม่ได้เรื่อง

'ชุติพงษ์' ฟาด 'เศรษฐา' แก้ปัญหาสารเคมี ถ้าใช้ปากทำงานมาเป็นฝ่ายค้านดีกว่า ไม่ต้องเป็นรัฐบาล ชี้มีอำนาจแต่สั่งการไม่ได้ผลสักอย่าง 'ทวิวงศ์' เผยเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีที่อยุธยา

'ณัฐชา' ซัดอธิบดีกรมโรงงานฯ ไขก๊อกเท่ากับลอยแพลูกน้อง

'ณัฐชา' ซัดอธธิบดีกรมโรงงานอุตฯ ลาออก ลอยแพลูกน้อง ทั้งที่ควรอยู่แก้ปัญหาก่อนค่อยออก จี้ ก.อุตฯเค้นความจริง นายทุนใช้วิธีเผาสารเคมี หลังมีคำสั่งขนย้าย

'ชัยธวัช' เมิน 'ทักษิณออนทัวร์' ปลุกระแสชี้ของอย่างนี้ขึ้นกับปชช.

'ชัยธวัช' ชี้ทักษิณไปภูเก็ต ไม่กระทบคะแนนนิยมก้าวไกล เหตุขึ้นอยู่กับการทำงานของ สส. มองลงพื้นที่ที่ผ่านมา ก็หวังช่วยฟื้นฟูความนิยม พท.แต่จะสำเร็จหรือไม่ อยู่ที่ ปชช.

เด็กก้าวไกลชี้ 'ทักษิณ' ลงภูเก็ตเหมือนแข่ง ครม.สัญจรกับ 'เศรษฐา'

'ณัฐชา' เหน็บ 'ทักษิณ' ทัวร์ภูเก็ต เพราะปรับ ครม.เสร็จ ทำตัวเหมือนพ้นโทษ ทั้งที่พักอยู่ ทำชาวบ้านสงสัย ครม.สัญจรกี่ที่-มีนายกฯกี่คน เชื่อเป็นไปได้สูง 'ยิ่งลักษณ์' กลับไทย

บรรยากาศเก่าๆ สมัย 'ระบอบทักษิณ' เริ่มย้อนกลับมา ให้กำลังใจกับคนที่ต่อสู้เพื่อความถูกต้อง

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒน บริหารศาสตร์ (NIDA) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า