ประธาน ศชอ. แฉยิบเบื้องหลังการเคลื่อนไหวของ 'หยก' ก่อนโดนคดี 112

น.ส.กัลยมน สุนันท์รัตน์ หรือ เจ๊เขียว กิโยติน ปัจจุบันหลบหนีคดีอยู่ประเทศฝรั่งเศส (ด้านซ้าย) และ น้องหยก ธนลภย์ (ด้านขวา)

17 มิ.ย.2566 - นายนพดล พรหมภาสิต หรือ ตุ๊ ประธานศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด bully ทางสังคม หรือ ศชอ. และ ที่ปรึกษาศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน หรือ ศปปส. โพสต์เฟซบุ๊กให้ข้อมูลกรณี "หยก ธนลภย์" ว่า เพื่อนๆในวงการกีบเรียกเธอว่า "สหายนอนน้อย" เริ่มเคลื่อนไหวทำกิจกรรมต่อต้านสถาบันฯ ร่วมกับกลุ่มนาคสินปฏิวัติ (มิ๊นต์หรือเจ๊เขียวกิโยติน) และกลุ่มทะลุวัง (ทานตะวัน,หนอนบุ้ง,แบม...) โดยในโลกโซเชียลสหายนอนน้อยจะโพสต์หรือแชร์เรื่องราวที่เกี่ยวกับสถาบันฯไปในทางเสื่อมเสีย ซึ่งได้รับอิทธิพลทางความคิดต่อต้านสถาบันฯมาจากจอมไฟเย็น (หนีคดี 112 ไปทำงานเป็นเกษตรกรอยู่ที่ฝรั่งเศส)

การเคลื่อนไหวของหยกจะมีแนวทางไปทางมิ๊นต์หรือเจ๊เขียวกิโยติน ที่กล่าวหาว่าพระมหากษัตริย์เป็นคู่ความกับตนเอง จนในที่สุดก็ออกมาเคลื่อนไหวใหญ่ที่เสาชิงช้า (ม็อบ 13 ตุลา 65) เรียกร้องให้ยกเลิกม.112 ซึ่งพฤติกรรมในวันนั้นของหยกได้เขียนข้อความที่ใส่ร้ายพระมหากษัตริย์ลงบนพื้นลานเสาชิงช้า ซึ่งจากพฤติกรรมดังกล่าวทำให้กลุ่มศปปส.โดยนายอานนท์ กลิ่นแก้ว แจ้งความดำเนินคดีม.112 ที่สน.สำราญราษฎร์

สน.สำราญราษฎร์ออกหมายเรียกให้มารับทราบข้อกล่าวหา แต่หยกก็ขอเลื่อนโดยอ้างเหตุผลคือต้องไปโรงเรียน แต่หาได้เป็นเช่นนั้นไม่ หยกยังออกไปเคลื่อนไหวกับกลุ่มทะลุวังเดินเคียงข้างทานตะวันอย่างต่อเนื่อง

วันที่ 18 ก.พ. 66 หยกอ่านแถลงการณ์หน้า UN โดยระหว่างการอ่านแถลงการณ์หยกก็ได้ฉีกหมายเรียกต่อหน้าสื่อมวลชน

หยกไม่ได้หยุดแค่นั้นยังเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะไปเขียนข้อความที่หน้าศาลฏีกาหรือที่ร้ายแรงสุดก็ร่วมในขบวนการพ่นสีกำแพงวัดพระแก้วเมื่อวันที่ 28 มี.ค. 66 หยกจึงโดนตำรวจสน.พระราชวังจับกุมตัวตามหมายจับของสน.สำราญราษฎร์

ตำรวจนำตัวหยกส่งศาล หยกไม่รับกระบวนการยุติธรรมโดยนั่งลงกับพื้นแล้วหันหลังให้กับศาลโดยที่เธออ้างว่าในศาลมีรูปของคู่ความของเธอติดอยู่บนศาล หยกจึงถูกส่งตัวไปบ้านปราณี สามพราน นครปฐม ซึ่งหยกก็ได้ก่อวีรกรรมไว้ในนั้นมากมาย จนมาสร้างวีรกรรมอีกครั้งที่รร.เตรียมพัฒน์ฯ จนสังคมต้องเอือมระอากับพฤติกรรมของเธอ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อานนท์' อ่วม! คุก 2 ปี 20 วัน รวม 3 คดีหมิ่นสถาบัน อยู่ยาว 10 ปี

ศาลอ่านคำพิพากษาในคดีหมายเลขดำที่ อ1676/2564 พนักงานอัยการ สำนักงานอาญากรุงเทพใต้ยื่นฟ้อง นายอานนท์ นำภา ทนายความเเกนนำนักเคลื่อนไหว

'บิ๊กป้อม' ประชุมใหญ่พปชร.ประกาศ สโลแกนใหม่ 'ปกป้องสถาบัน ทันสมัยเศรษฐกิจ มีชีวิตที่สดใส'

'บิ๊กป้อม'นั่งหัวโต๊ะประชุมใหญ่พรรค ประกาศ สโลแกนใหม่ 'ปกป้องสถาบัน ทันสมัยเศรษฐกิจ มีชีวิตที่สดใส' แย้ม ส่งรายชื่อเดียวนั่ง รมต. แต่ไม่ใช่ 'อรรถกร' ก่อนแก้เกี้ยวไม่รู้ ไม่บอก โยนถามนายกฯ

ศชอ. แจ้งผลคดีครูส้มบูลลี่ 'พล.อ.เปรม' โดนวินัยร้ายแรง ชิ่งลาออกราชการแล้ว

เพจเฟซบุ๊ก ศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด bully ทางสังคมออนไลน์ ศชอ. โพสต์ข้อความว่า แจ้งข่าวความคืบหน้าคดีครูส้ม bully ป๋าเปรม จากการติดตามสอบถามไปยังกระทรวงศึกษาธิการในวันนี้ ได้ทราบข่าวว่า ครูส้มโดนวินัยร้ายแรง และได้ลาออกจากราชก

'แอมมี่' อ้างป่วย! ศาลเลื่อนนัดครั้งที่ 2 ตัดสินคดี 112 วางเพลิงพระบรมฉายาลักษณ์

ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำพิพากษาครั้งที่ 2 คดีหมิ่นเบื้องสูง หมายเลขดำอ.1199/2564 ที่พนักงานอัยการคดีอาญา 5 เป็นโจทก์ฟ้องนายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์หรือแอมมี่ เดอะ บอตทอม บลูส์ ศิลปิน-แกนนำม็อบป่วนเมือง

ศชอ. คัมแบ็ค! ประกาศกลับมาแล้ว พร้อมลุยใช้กฎหมาย ม.112 ปกป้องสถาบัน

เพจเฟซบุ๊ก ศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด bully ทางสังคมออนไลน์ ศชอ.โพสต์ข้อความว่า "กลับมาแล้ว" หลังจากเมื่อเดือนกันยายน 2566 ได้ประกาศยุติบทบาทการเคลื่อนไหวใช้กฎหมายในการปกป้อง ช

'ดร.อานนท์' ร่ายยาว ไม่เคยมีใครสั่งให้เขียนหรือพูดเกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) โพสต์เฟซบุ๊ก Arnond Sakwora