‘ปวิน’ ย้ำ ชุดนักเรียน คือ ความเท่าเทียม เป็นเรื่อง ตอแหล!

18 มิ.ย. 2566 – ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ นักวิชาการประจำศูนย์วิจัยเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา มหาวิทยาลัยเกียวโต โพสต์ข้อความผ่านสื่อโซเชียลมีเดีย ระบุว่า

ชุดนักเรียนคือความเท่าเทียมและกำจัดความเหลื่อมล้ำหรอ? ตอแหล

…สมัยเด็กๆ ตอนไปร่วมงานจตุรมิตร เราคิดตามประสาเด็กว่าโรงเรียนของเราเริ่ดสุด และสิ่งหนึ่งที่มัน define ความเริ่ดคือ ชุดนักเรียนของ กท ที่นักเรียนใส่กางเกงดำ ที่ต่างไปจากอัสสัม (น้ำเงิน) และที่แน่ๆ ต่างไปจากสีกากี (เทพศิรินทร์) 

มันมีความภูมิใจว่าเราอยู่ในโรงเรียนเอกชน โรงเรียนคนรวย ต่างไปจากโรงเรียนรัฐ โรงเรียนวัด มันคนละเกรด แล้วมันพลอยให้คิดไปว่า เราได้รับการศึกษาที่ดีกว่า ไปเรียน รด ครูฝึก รด ก็เกรงใจเด็ก กท มากกว่า (เพราะผู้บริหารเอาอาหารไปแจกครูฝึก) เพราแม้แต่ code of arms ที่มันบอกว่าเรามาจากโรงเรียนอะไร ก็ทำให้ชุด รด ที่มันเหมือนกันหมด กลับแตกต่างกันไปได้

…ไม่ใช่แค่ชุดนักเรียนที่แตกต่างกัน แม้แต่ในโรงเรียนเดียวกัน ความเหลื่อมล้ำก็มีสูง แม้ชุดนักเรียนจะเหมือนกัน แต่ทำไมเราไม่มีนาฬิกาแพงๆ ใส่เหมือนของเพื่อนเรา ทำไมกระเป๋านักเรียนของเพื่อนเราเป็นหนังแท้ ของเราเป็นหนังพลาสติก ทำไมรองเท้าเราเป็นผ้าใบ แต่ของเพื่อนเป็นหนังอิตาลี ทำไมแว่นตาของเพื่อนเราเป็นของแบรนด์เนม แต่ของเราเป็นของไม่มียี่ห้อ ทำไม ทำไม ทำไม

…..ไอ้ argument ที่ว่า ชุดนักเรียนสร้างความเสมอภาคมันคือมายาคติ ที่มันเป็นมากกว่ามายาคติคือ มันคือวาทกรรมที่เผด็จการนิยมใช้กล่อมให้ผู้ปกครองเชื่อว่า ในโลกเผด็จการใบนี้ ทุกคนเท่าเทียมกันหมด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

การลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา เพื่อการพัฒนาประเทศที่ยั่งยืน

หนึ่งในทรัพยากรที่มีความสำคัญในการดำเนินธุรกิจ และการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ คือทรัพยากรมนุษย์ เนื่องจากประเทศไทยได้เข้าสู่สังคมสูงวัยอย่างสมบูรณ์

เตือน 'ด้อมส้ม' เป็นเครื่องมือ 'สมศักดิ์-สุรชัย-ปิยบุตร' ชี้นำให้ติดคุกแทนตัวเอง

ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ ดร.นิว นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก

เข้าตัว! 'ปวิน' กรีด รัฐบาลมีธุรกิจสื่อ จ้าง 'นางแบก' โฆษณาชวนเชื่อ ผิดหลักจริยธรมสากล

นายปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ ผู้ก่อตั้งและบริหารจัดการเพจ (แอดมินเพจ) เฟซบุ๊กกลุ่มรอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลส-ตลาดหลวง โพสต์เฟซบุ๊ก Pavin Chachavalpongpun

'หมอประเวศ' ออกบทความ 'แจกงานดีกว่าแจกเงิน สร้างสัมมาชีพเต็มพื้นที่'

ศ.นพ.ประเวศ วะสี ราษฎรอาวุโส เขียนบทความ เรื่อง แจกงานดีกว่าแจกเงิน สร้างสัมมาชีพเต็มพื้นที่คือจุดคานงัดประเทศไทย มีเนื้อหาดังนี้

'ทูตนอกแถว' สวนนิ่มๆ 'ปวิน' แขวะน่าสมเพชแบกเพื่อไทยจนได้เป็นที่ปรึกษา รมว.ต่างประเทศ

นายปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ นักวิชาการประจำศูนย์วิจัยเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา มหาวิทยาลัยเกียวโต หลบหนีคดี ม.112 โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กกล่าวถึงนายรัศม์ ชาลีจันทร์ อดีตเอกอัครราชทูตไทยประจำคาซัคสถาน