'รังสิมันต์' พร้อมสู้คดีหมิ่นรอบใหม่แต่ข้องใจทำไมคดี 'ส.ว.ทรงเอ' เงียบกริบ

'รังสิมันต์' บอกโดน 'ส.ว.อุปกิต' ฟ้องฟมิ่นประมาทอีกคดี คราวนี้ถูกเรียกค่าเสียหาย 20 ล้านบาท ลั่นพร้อมสู้ทุกคดี แต่ข้องใจทำไมเรื่องคดีเกี่ยวกับ 'ส.ว.ทรงเอ' กลับเงียบฉี่

22 มิ.ย.2566 – นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล โพสต์รูปพร้อมข้อความในหัวข้อ “ส.ว.ทรงเอ ฟ้องผมเพิ่มในข้อหาเดิมๆ (ส่วนคดีตัวเองก็ยังรอแล้วรออีก)” ระบุว่า ทราบข่าวว่าเมื่อไม่กี่วันก่อน ส.ว.ทรงเอ อุปกิต ปาจรียางกูร ได้ฟ้องในคดีอาญาฐานหมิ่นประมาทและคดีแพ่งเรียกค่าเสียหายอีกครั้ง คราวนี้เป็นเงิน 20 ล้านบาท โดยอ้างเหตุเดิมๆ ว่ายังคงไปพูดเกี่ยวกับการกระทำของเขาอยู่อีกภายหลังจากถูกฟ้องครั้งแรกแล้ว

“ก็ยังยืนยันตามเดิมครับว่าสิ่งที่พูดไปเกี่ยวกับ ส.ว.อุปกิต เกี่ยวกับขบวนการฟอกเงินค้ายาเสพติดและความไม่ชอบมาพากลในทางคดีที่เกิดขึ้น ทำหน้าที่ในฐานะผู้แทนราษฎรที่จะต้องคอยติดตามประเด็นปัญหาที่กระทบต่อทั้งพี่น้องประชาชนและกระบวนการยุติธรรม คอยเป็นปากเป็นเสียงให้กับข้าราชการน้ำดีที่ทำงานหลังขดหลังแข็งเพื่อพิทักษ์ผลประโยชน์ของประเทศ คอยตรวจสอบให้กระบวนการทุกอย่างดำเนินไปตามที่ควรจะเป็น คนทำผิดไม่หลุดรอดลอยนวลไปได้”

นายรังสิมันต์โพสต์ต่อว่า ตั้งแต่เสร็จการอภิปรายทั่วไปเรื่องดังกล่าว และถูกฟ้องครั้งแรกเป็นต้นมา ก็มีประเด็นและข้อเท็จจริงต่างๆ ปรากฏขึ้นมาที่ทำให้จำเป็นจะต้องพูดถึงเรื่องนี้อย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นคำให้การของนายตำรวจที่สืบสวนคดี ส.ว.ทรงเอถูกเปิดเผยออกมา และจำเป็นต้องหยิบยกมาเพื่อใช้ย้ำเตือนกับสังคมไม่ให้ลืมเรื่องนี้ หรือการที่ ส.ว. อุปกิตเองออกมาแถลงโต้ตอบกล่าวหาว่ามีการทำกันเป็นขบวนการเพื่อกลั่นแกล้งเขา ตนเองก็จำเป็นต้องออกมาชี้แจงกลับเช่นกัน
.
“ผมยังยืนยันว่าผมพร้อมสู้คดีต่างๆ ที่ถูกฟ้องมา ไม่ว่าจะโดย ส.ว.อุปกิต ในคดีนี้ หรือคดีอื่นๆ ที่ถูกฟ้องโดยมูลนิธิป่ารอยต่อฯ และบริษัทกัลฟ์ฯ และเชื่อมั่นว่าจะชนะคดี อย่างเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2566 ที่ผ่านมาซึ่งศาลนัดไต่สวนมูลฟ้อง ผมและทนายก็เดินทางไปพบศาลตามนัด ทว่ายังไม่มีความคืบหน้าอะไรเนื่องจากฝ่าย ส.ว.อุปกิต ได้ขอเลื่อนนัดออกไปเอง อ้างว่าติดประชุมกรรมาธิการ จะนัดไต่สวนอีกครั้ง 26 มิถุนายนนี้”

ในขณะเดียวกันเมื่อไปดูคดีที่ ส.ว.อุปกิตเป็นผู้ต้องหาเองบ้าง ก่อนหน้านี้หลายท่านอาจเคยเห็นข่าวว่าทางอัยการมีความเห็นควรสั่งฟ้องคดี ส.ว.อุปกิตแล้ว แต่ในความเป็นจริงนั่นยังเป็นเพียงความเห็นของพนักงานสอบสวนที่ได้รับมอบหมาย ที่เห็นควรให้สั่งฟ้องในข้อหาฟอกเงินและองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ แต่ไม่มีข้อหายาเสพติด โดยยังส่งต่อให้อัยการสูงสุดเพื่อมีคำสั่งว่าจะฟ้องหรือไม่อีกทีหนึ่ง ซึ่งกว่าจะมีนัดฟังคำสั่งก็ต้องรอไปถึงวันที่ 26 กรกฎาคม 2566 กว่าจะถึงตอนนั้นสภาก็คงเปิดแล้ว และ ส.ว.อุปกิตก็จะใช้ความคุ้มกันไม่ต้องไปขึ้นศาลได้อีกครั้ง ส่วนทางด้านของการยึดและอายัดทรัพย์สินที่เกี่ยวกับคดีโดย ปปง. และ ป.ป.ส. ตอนนี้ไปถึงไหนแล้วก็ยังคงเงียบกริบเช่นกัน เพราะฉะนั้นไหนๆ แล้วก็อยากขอถามความคืบหน้าจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องตามที่ว่ามาด้วยเช่นกัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ก้าวไกล' รุมจวก 'เศรษฐา' เก่งแต่ใช้ปากต่อว่าคนอื่นแต่ทำงานไม่ได้เรื่อง

'ชุติพงษ์' ฟาด 'เศรษฐา' แก้ปัญหาสารเคมี ถ้าใช้ปากทำงานมาเป็นฝ่ายค้านดีกว่า ไม่ต้องเป็นรัฐบาล ชี้มีอำนาจแต่สั่งการไม่ได้ผลสักอย่าง 'ทวิวงศ์' เผยเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีที่อยุธยา

'ณัฐชา' ซัดอธิบดีกรมโรงงานฯ ไขก๊อกเท่ากับลอยแพลูกน้อง

'ณัฐชา' ซัดอธธิบดีกรมโรงงานอุตฯ ลาออก ลอยแพลูกน้อง ทั้งที่ควรอยู่แก้ปัญหาก่อนค่อยออก จี้ ก.อุตฯเค้นความจริง นายทุนใช้วิธีเผาสารเคมี หลังมีคำสั่งขนย้าย

'ชัยธวัช' เมิน 'ทักษิณออนทัวร์' ปลุกระแสชี้ของอย่างนี้ขึ้นกับปชช.

'ชัยธวัช' ชี้ทักษิณไปภูเก็ต ไม่กระทบคะแนนนิยมก้าวไกล เหตุขึ้นอยู่กับการทำงานของ สส. มองลงพื้นที่ที่ผ่านมา ก็หวังช่วยฟื้นฟูความนิยม พท.แต่จะสำเร็จหรือไม่ อยู่ที่ ปชช.

เด็กก้าวไกลชี้ 'ทักษิณ' ลงภูเก็ตเหมือนแข่ง ครม.สัญจรกับ 'เศรษฐา'

'ณัฐชา' เหน็บ 'ทักษิณ' ทัวร์ภูเก็ต เพราะปรับ ครม.เสร็จ ทำตัวเหมือนพ้นโทษ ทั้งที่พักอยู่ ทำชาวบ้านสงสัย ครม.สัญจรกี่ที่-มีนายกฯกี่คน เชื่อเป็นไปได้สูง 'ยิ่งลักษณ์' กลับไทย

รองปธ.กมธ.ต่างประเทศสภาฯ ชี้น่ากังวล ‘บัวแก้ว’ สุญญากาศ หนุน ‘นพดล’ เหมาะ

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร  ลาออกจาก รมว.ต่างประเทศว่า เป็นเรื่องน่ากังวลมาก เพราะสถานการณ์ภูมิรัฐศาสตร์โดยเฉพาะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศเมียนมาเวลานี้ กระทบกับประเทศไทยอย่างมาก