'ลูกสาวแห่งทะเลจะนะ' ปลุกปกป้องแผ่นดิน ประกาศต่อสู้จนกว่ารัฐจะถอย

เราขอยืนยันแม้จะถูกจับกุมอีกกี่ครั้งเมื่อออกมาแล้วก็จะกลับมายังทำเนียบเหมือนเดิม เราไม่ไปไหนแม้จะถูกทำลายจากกลุ่มอำนาจสักกี่ครั้งก็ตาม ภารกิจนี้ขอเอาชีวิตเป็นเดิมพัน ขอยืนหยัดจนถึงที่สุด

7 ธ.ค.2564-​ ที่หน้าสำนักงานก.พ.ถนนพิษณุโลก น.ส.ไครียะห์ ระหมันยะ เยาวชนนักเคลื่อนไหว เครือข่ายจะนะ รักษ์ถิ่น หรือลูกสาวแห่งทะเลจะนะ พร้อมด้วยเยาวชนประมาณ 10 คน ที่อ้างว่าเป็นลูกหลานผู้ชุมนุมที่ถูกจับกุมแถลงการณ์ในนามเครือข่ายฯหลังเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมตัวผู้ชุมนุมกลุ่มจะนะฯ ที่ชุมนุมคัดค้านโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะ เมื่อวันที่ 6 ธ.ค.

น.ส.ไครียะห์ กล่าวว่า การเดินทางมาทำเนียบเพื่อบอกรัฐบาลให้หยุดคุกคามแผ่นดินของคนจะนะ เพื่อให้หยุดสร้างนิคมอุตสาหกรรม แต่สิ่งที่เกิดขึ้นรัฐบาลกลับนำที่ดินไปให้นายทุนเพียงสองบริษัทเกือบ 2 หมื่นไร่ และเหตุการณ์ วันที่ 6 ธ.ค. ย้ำชัดถึงการปกป้องกลุ่มทุน

“เราขอยืนยันแม้จะถูกจับกุมอีกกี่ครั้งเมื่อออกมาแล้วก็จะกลับมายังทำเนียบเหมือนเดิม เราไม่ไปไหนแม้จะถูกทำลายจากกลุ่มอำนาจสักกี่ครั้งก็ตาม ภารกิจนี้ขอเอาชีวิตเป็นเดิมพัน ขอยืนหยัดจนถึงที่สุด” น.ส.ไครียะห์กล่าว

น.ส.ไครียะห์ กล่าวอีกว่า วันเดียวกันนี้ภาคีเครือข่าย 5 จังหวัดภาคใต้ถึงเวลาแล้วที่ต้องลุกขึ้นแสดงตนปกป้องแผ่นดิน โดยจะต่อสู่จนกว่าโครงการดังกล่าวจะยุติ โดยวันเดียวกันนี้เครือข่ายในพื้นที่จะรวมตัวกันที่ อ.จะนะ เพื่อออกแถลงการณ์ร่วมกัน ส่วนการเคลื่อนไหวในกทม.ขอประเมินสถานการก่อน

นอกจากนี้จากยังทราบว่าขณะนี้ มีการแจ้งข้อหาดำเนินคดีกับผู้ถูกจับกุม แต่มีการให้ข้อเสนอไม่ดำเนินคดีแลกกับการเคลื่อนไหวซึ่งผู้ที่ถูกจับกุมไม่ยอม และยืนยันคดีแค่นี้ไม่สามารถหยุดการเคลื่อนไหวของเราได้ เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าข้อเสนอที่ว่ามาจากใครน.ส.ไครียะห์ กล่าวว่า ไม่ทราบรายละเอียดเพียงแต่ทราบจากคำบอกเล่าของผู้ถูกจับกุม

เมื่อถามว่า กรณีที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า อดีตรมช.เกษตรและสหกรณ์ ที่เคยลงนามเอ็มโอยูให้มีการศึกษาโครงการอีกครั้ง แต่ขณะนี้พ้นจากตำแหน่ง กังวลจะมีผลกับเอ็มโอยู ที่ทำไว้หรือไม่ น.ส.ไครียะห์ กล่าวว่า ร.อ.ธรรมนัส เป็นผู้ลงนาม แต่เอ็มโอยูดังกล่าวเป็นการลงนามของรัฐบาลไม่ใช่ตัวบุคคล จึงต้องดำเนินการต่อเนื่อง แต่ตอนนี้เหมือนรัฐบาลดำเนินการแบบมั่วกันไปหมด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'โรม' ฮึ่มจ่อบุก สตช. หลัง 'กมธ.กฎหมาย' ถูกตำรวจเบี้ยวแจงสลายม็อบจะนะ

"โรม" เผย กมธ.กฎหมาย จ่อบุกสตช. หลัง "ผบ.ตร-ผบช.น." เบี้ยวแจงปมม็อบจะนะ พร้อมส่งหนังสือจี้ 'บิ๊กตู่-บิ๊กปั๊ด' โอด กมธ.ทำงานยากไร้ความร่วมมือ

'ม็อบจะนะ' ยุติชุมนุมข้างทำเนียบ ตัวแทนรัฐบาลส่งขึ้นรถกลับบ้านแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการชุมของกลุ่มจะนะรักษ์ถิ่น ที่ปักหลักอยู่ข้างทำเนียบรัฐบาล เพื่อคัดค้านการสร้างนิคมอุตสาหกรรมจะนะ จ.สงขลา หลายวันที่ผ่านมา จนล่าสุดได้ข้อสรุปเป็นที่น่าพอใจ

'จะนะรักษ์ถิ่น' ปักหลักรอดูเอกสารมติครม. รับข้อเรียกร้องให้สภาพัฒน์จัดทำ SEA

ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ได้นำมติครม.มาแจ้งต่อเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น ซึ่งมีการปรับเปลี่ยนมติ

'ม็อบจะนะ' บุกทวงสัญญาทำเนียบ ยุติโครงการนิคมฯ-หยุดดำเนินคดีชาวบ้าน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่ากลุ่มเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่นนำโดย นายเรียง สีแก้ว ที่ปรึกษาเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น ได้นำมวลชนเคลื่อนขบวนจากหน้าสำนักงานสหประชาชาติ(ยูเอ็น)ถ.ราชดำเนินนอก