เครือข่ายภาคปชช. ร่วมออกแถลงการณ์เรียกร้องรัฐบาลปล่อยตัวพี่น้องชาวจะนะ

7 ธ.ค.2564 - เครือข่ายภาคประชาชนหลายองค์กร ร่วมออกแถลงการณ์เรื่อง "รัฐบาลต้องปล่อยตัวพี่น้องชาวจะนะทันที" มีเนื้อหาดังนี้ จากการที่ชาวบ้าน อ.จะนะ จ.สงขลา ได้ขึ้นมาทวงสัญญาจากรัฐบาลในกรณีที่รัฐบาลรัฐบาลได้ตกลงกับชาวบ้านไว้เมื่อปีที่แล้วว่าจะยุติการดำเนินโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะไว้ก่อนในทุกกรณี แล้วตั้งกรรมการที่เชื่อถือได้และเป็นที่ยอมรับของทุกฝ่ายขึ้นมาศึกษาผลกระทบเชิงยุทธศาสตร์ (SEA) อย่างรอบคอบ เพื่อสร้างชุดข้อมูลทางวิชาการที่มีคุณภาพสำหรับการตัดสินใจ ซึ่งข้อตกลงนี้ ครม.ก็รับทราบ ดังปรากฏในการประชุม ครม.เมื่อ 15 ธันวาคม 2563 แต่การกลับปรากฏว่ารัฐบาลไม่ดำเนินการใดๆตามข้อตกลง พร้อมกับเดินหน้าโครงการต่อ และเมื่อชาวบ้านชาวขึ้นมาทวงสัญญารัฐบาลกลับใช้ความรุนแรงเข้าปราบปรามจับกุม ดังข่าวปรากฏทั่วไปนั้น พวกเราดังมีรายนามข้างล่างนี้เห็นว่ารัฐบาลกำลังใช้ความรุนแรงเข้าปราบปรามประชาชนอย่างไม่ชอบธรรมและมีข้อเรียกร้องดังต่อไปนี้

1. ประชาชนชาวจะนะมีสิทธิที่จะปกป้องบ้านเกิดเมืองนอนและทรัพยากรที่พวกเขาพึ่งพาและสืบทอดตนเองมาแต่อดีต เพราะนั่นคือชีวิตและรากเหง้าของพวกเขา และรัฐบาลขาดความชอบธรรมอย่างสิ้นเชิงที่จะไปขับเคลื่อนโครงการที่มีผลกระทบต่อถิ่นฐาน ตัวตน และทรัพยากรดังกล่าว โดยที่พวกเขาไม่ยินยอมพร้อมใจ

2. การที่ชาวจะนะต้องขึ้นมาทวงสัญญานั้นก็เพราะรัฐบาลตระบัดสัตย์ ไม่ทำตามข้อตกลงที่ให้ไว้ ชาวจะนะจึงมีความชอบธรรมที่จะขึ้นมาเรียกร้องสัญญาดังกล่าว และมีสิทธิที่จะดำเนินการได้ตามระบอบประชาธิปไตย ซึ่งรัฐธรรมนูญก็ได้บัญญัติรับรองสิทธิดังกล่าวไว้

3. การที่เจ้าหน้าที่รัฐอ้าง พ.ร.ก.ฉุกเฉินมาใช้ปราบปรามและจับกุมชาวจะนะนั้น เป็นเรื่องที่น่าละอาย และเป็นการบิดเบือนกฎหมายเพื่อรับใช้ความเป็นเผด็จการของรัฐบาลเท่านั้น เพราะ พ.ร.ก.ดังกล่าวประกาศใช้เพื่อควบคุมการระบาดของวิด-19 ซึ่งขณะนี้รัฐบาลก็เห็นว่าสถานการณ์ดีขึ้นแล้วจึงผ่อนปรนให้ประชาชนดำเนินวีชีวิตได้ตามปกติมากขึ้น ซึ่งชาวจะนะก็ระมัดระวังในเรื่องนี้เป็นอย่างดี จึงขึ้นมาไม่มากและใส่หน้ากากป้องกันตัวเองตลอดเวลา หากรัฐบาลจะอ้างเหตุแค่นี้จับกุมประชาชนก็คงสามารถจับกุมประชาชนตามตลาด ตามห้างสรรพสินค้า ตามร้านอาหาร และที่อื่นๆ เพราะที่นั่นมีคนไปรวมกันอยู่เป็นจำนวนมาก และมากกว่าชาวจะนะหลายเท่า

4. กรณีการปราบปรามและจับกุมชาวจะนะครั้งนี้แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่ารัฐบาลชุดนี้ไม่เคยสนใจชาวบ้านในฐานะเป็นประชาชนของประเทศที่รัฐบาลต้องดูแลและบำบัดทุกข์บำรุงสุข แต่กลับมองว่าชาวบ้านเป็นศัตรูที่ต้องกำราบปราบปรามให้ยอมสยบอยู่ใต้อำนาจ ซึ่งผิดหลักการปกครองระบอบประชาธิปไตยและจะนำประเทศชาติเข้าสู่ยุคทมิฬอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และในที่สุดก็จะนำประเทศชาติเข้าสู่กลียุค

5. เราเห็นว่าปฏิบัติการของรัฐบาลครั้งนี้เป็นความผิดพลาดอย่างยิ่ง หากปล่อยผ่านไปโดยไม่สนใจไยดีจะกลายเป็นบาดแผลของแผ่นดินครั้งสำคัญอีกครั้งหนึ่ง ดังนั้นรัฐบาลควรสั่งให้ปล่อยตัวชาวจะนะทันทีโดยไม่มีข้อแม้ และรับปากที่จะปฏิบัติตามข้อตกลงที่ได้ตกลงกันไว้ พร้อมกันนี้ควรขอโทษชาว จะนะในการใช้ความรุนแรง และขอโทษประชาชนผู้รักความเป็นธรรมทั้งประเทศที่รัฐบาลกล้าใช้อำนาจที่ไม่เคารพสิทธิและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของประชาชน

ด้วยจิตคารวะ
7 ธันวาคม 2564
ดร.ชยันต์ วรรธณะภูติ
ดร.เลิศชาย ศิริชัย
ดร.มาลี สิทธิเกรียงไกร
นพ นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ อดีตกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
นายสันติภาพ ศิริวัฒนไพบูลย์
นายสุวิทย์ กุหลาบวงษ์
นายสิริศักดิ์ สะดวก
เครือข่ายประชาชนลุ่มน้ำโขงอีสาน
สมาคมส่งเสริมสิทธิมนุษยชนและสิ่งแวดล้อม
เครือข่ายชาวบ้านลุ่มน้ำชีตอนล่าง จังหวัดร้อยเอ็ดและยโสธร
กลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบายเชียงเพ็ง
คณะกรรมการประชาชนคัดค้านโรงงานน้ำตาลและโรงไฟฟ้าชีวมวล (คปน.) ภาคอีสาน
เครือข่ายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมภาคอีสาน
เครือข่ายประชาชนลุ่มน้ำภาคอีสาน
กลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมห้วยเสือเต้น – โคกหินขาว
สมาคมคนทาม
โครงการทามมูล
สมาคมชุมชนประมงน้ำจืด ภาคอีสาน(ศรีสะเกษ)
กลุ่มการศึกษาเพื่อความยั่งยืนของชีวิต
เครือข่ายจัดการน้ำชุมชนลุ่มน้ำพอง
กลุ่มรักษ์เชียงของ
ศูนย์ศึกษาชาติพันธุ์และการพัฒนา มช.
ศูนย์พิทักษ์สิทธิการจัดการทรัพยากรชุมชนลุ่มน้ำชีตอนล่าง
กลุ่มอนุรักษ์ห้วยเสือเต้น และโคกหินขาว
กลุ่มคัดค้านโรงไฟฟ้าชีวมวลตำบลผักตบ อ.หนองหาน จ.อุดรธานี
สมัชชาคนจนกรณี เขื่อนราศีไศล
ศูนย์ข้อมูลสิทธิมนุษยชนและสันติภาพภาคอีสาน
กลุ่มอนุรักษ์แม่น้ำโขง
กลุ่มอนุรักษ์และฟื้นฟูลุ่มน้ำลำพะเนียง
กลุ่มฮักเชียงคาน
กลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานี
กลุ่มฮักแม่น้ำเลย
เครือข่ายอนุรักษ์ต้นน้ำพุง
เครือข่ายอนุรักษ์ต้นน้ำป่าสัก
เครือข่ายภาคประชาสังคมเทือกเขาเพชรบูรณ์
เครือข่ายภาคประชาสังคมจังหวัดเลย
เครือข่ายอนุรักษ์ต้นน้ำพอง
มูลนิธิเพื่อการบริหารจัดการน้ำแบบบูรณาการ (ประเทศไทย)
เครือข่ายประชาชนไทย 8 จังหวัดลุ่มน้ำโขง
ขบวนการอีสานใหม่
ศูนย์กฏหมายเพื่อสิทธิมนุษยชน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปชป. ตีปี๊บศึก อบจ. เหน็บกลัวโมโนเรลหาดใหญ่หายโผล่เชียงใหม่

“นิพนธ์-สรรเพชญ-มาดามเดียร์‘ เปิดเวทีระดมความคิดชาวสงขลา กระตุกรัฐบาลกระจายอำนาจ-งบประมาณให้ประชาชนออกแบบการใช้จ่าบภาษีของตัวเอง เหน็บโดนฉกงบฯ รถไฟฟ้าโมโนเรลไปโผล่เชียงใหม่

อบอุ่น ‘บิ๊กโจ๊ก’ กลับบ้านเกิด ย้ำเรื่องคดีความให้ว่าไปตามกฎหมาย

บิ๊กโจ๊กกลับบ้านเกิดเป็นประธานงานคืนสู่เหย้าโรงเรียนวิเชียรชมส่วนหมายเรียกทั้งสองหมายนั้นให้ว่าไปตามกฎหมายตนมั่นใจในกระบวนการยุติธรรม

ชาวบ้านสุดทน! สำนักสงฆ์ชื่อดัง จัดงานรื่นเริง ขายเหล้า-เบียร์โจ่งครึ่ม

สำนักสงฆ์ชื่อดังแห่งหนึ่งของจังหวัดสงขลา จัดงานขึ้นถึง 7 วัน 7 คืน โดยภายในงานมีการแสดงดนตรีแบบเต็มวง รำวงเวียนครก และการละเล่นอื่นๆ โดยภายในงานจัดให้มีการจำหน่ายสุราและเบียร์

กอ.รมน. สรุปเหตุป่วนชายแดนใต้ 40 จุด สร้างสถานการณ์ความไม่สงบเดือนรอมฎอน

กอ.รมน. ภาค4 ส่วนหน้า ได้สรุปเหตุการณ์ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เมื่อเวลาประมาณ 01.00 น. เป็นต้นไป ซึ่งเกิดเหตุ ก่อกวนหลายจุด ทั้งในเขตจังหวัดปัตตานี, จังหวัดยะลา, จังหวัดนราธิวาส และจังหวัดสงขลา

อสังหาฯ 4 จังหวัดภาคใต้ฟื้น อานิสงส์ท่องเที่ยวหนุน ภูเก็ตนำโด่ง

ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (REIC) รายงานสถานการณ์ภาพรวมตลาดที่อยู่อาศัยที่ยังอยู่ระหว่างขายในช่วงครึ่งหลังปี 2566