ร้อง 'ปธ.ศาลฎีกา' ให้ที่ประชุมใหญ่ศาลอุทธรณ์ พิจารณา 'คดีกบฏ กปปส.'

30 มิ.ย. 2566 – พุทธะอิสระ หรือนายสุวิทย์ ทองประเสริฐ ได้โพสต์เฟซบุ๊กแนบหนังสือลงวันที่ 30 มิถุนายน 2566 ถึงประธานศาลฎีกา ประธานกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม และคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรมผู้ทรงคุณวุฒิ เรื่อง ขอได้โปรดพิจารณามอบหมายที่ประชุมใหญ่ศาลอุทธรณ์ให้เป็นองค์คณะพิจารณาและพิพากษา (คดีกบฏ กปปส.) คดีอาญาหมายเลขดำ อ.247/2561 หมายเลขแดงที่ อ.317/2564 สิ่งที่ส่งมาด้วย ภาพข่าวของสำนักข่าวอิศราออนไลน์ เรื่องแกนนำ กปปส. ร้อง อ้าง “2 ผู้พิพากษา” เรียก 175 ล้าน ช่วยหลุดคดี-ปธ.ศาลฎีกาตั้งสอบข้อเท็จจริงแล้ว เผยแพร่เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2566

โดยเนื้อหาในหนังสือดังกล่าว ระบุตอนหนึ่งว่า “ข้าพเจ้า พุทธะอิสระ หรือสุวิทย์ ทองประเสริฐ จำเลยที่ 16 ในคดีคดีอาญาหมายเลขดำ อ.247/2561 หมายเลขแดงที่ อ.317/2564 ของศาลอาญา ข้าพเจ้ามีความวิตกกังวลเป็นทุกข์เดือดร้อนได้รับผลกระทบจากข่าวดังกล่าวข้างต้น เพราะหากมีการให้หรือสัญญาว่าจะให้หรือยอมจะรับสินบนหรือผลประโยชน์ตามข่าวเป็นเงินจำนวนมากถึง 175 ล้านบาทจริง เพื่อแลกกับการที่ศาลอุทธรณ์จะมีคำพิพากษาในทางที่เป็นคุณหรืออดโทษแก่จำเลย ข่าวดังกล่าวข้างต้นส่งผลกระทบเสียหายต่อกระบวนการยุติธรรมและการอำนวยความยุติธรรมของศาลสถิตยุติธรรม อาจทำให้สังคมขาดความเชื่อมั่นในการพิจารณาวินิจฉัยและพิพากษาคดีของศาลยุติธรรมว่า สามารถซื้อขายแลกเปลี่ยนผลประโยชน์ต่างตอบแทนกันได้โดยบิดเบือนข้อเท็จจริงทางด้านกฎหมายให้เป็นคุณหรือโทษแก่จำเลยในคดีกบฏ กปปส. ดังข่าวที่ปรากฎข้างต้น”

ในตอนท้ายของหนังสือ พุทธะอิสระ ยังระบุด้วยว่า “ข้าพเจ้าจึงมีคำร้องนี้เรียนมาถึงประธานศาลฎีกา ในฐานะประธานกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม และคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรมผู้ทรงคุณวุฒิ ได้โปรดพิจารณามอบหมายให้ที่ประชุมใหญ่ของศาลอุทธรณ์เป็นผู้พิจารณาและพิพากษาคดีอาญาหมายเลขดำ อ.247/2561 หมายเลขแดงที่ อ.317/2564 (คดีกบฏ กปปส.) นั้นด้วย การที่ข้าพเจ้าเขียนข้อความกรุณามานี้ ด้วยความวิตกกังวลว่า จะไม่ได้รับความเป็นธรรมจากขบวนการพิจารณาคดี แต่ไม่กลัวที่จะได้รับโทษตามสมควรแก่กรรมอย่างยุติธรรม แม้จะต้องติดคุกตลอดชีวิตก็ตาม อีกทั้งยังต้องการให้การพิจารณาคดีของศาลปราศจากการแทรกแซงใดๆ จากเหตุแห่งผลประโยชน์อื่นใด”.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อัยการเรียก 'เรืองไกร' ให้ถ้อยคำ คดีร้อง 'เพื่อไทย' ล้มล้างปกครองหรือไม่

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า ได้รับหนังสือเชิญจากสำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายการสอบสวน 3 สำนักงานอัยการสูงสุด

'ทนายอั๋น' ตามจองเวร 'เรืองไกร' บี้ กกต. ฟันปมหลักฐานเท็จคดีหุ้นไอทีวี

'ทนายอั๋น' ร้อง กกต. ฟัน 'เรืองไกร' นำหลักฐานเท็จปมหุ้นไอทีวี จี้กกต.อย่าอุ้มชูต้องถีบออก ฉะกัดไม่ปล่อยเรืองไกรต้องติดคุก ลั่นฟ้องหมดไม่ว่าใครหน้าไหน

ร้อง 'ป.ป.ช.' สอบนายก อบจ.นครนายก ส่อทุจริตต่อหน้าที่

นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน ได้เดินทางมายื่นคำร้องขอให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบการใช้อำนาจของนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) นครนายก