สะท้อนใจ! 'เรวดี ศรีท้าว' มองกีฬาหรือนักเล่นกีฬาเปลี่ยน หากวางตัวดีก็จะสร้างคุณค่าในตัวเอง

1 ก.ค.2566 - ร.ต.ท.หญิงเรวดี ศรีท้าว อดีตนักกรีฑาทีมชาติไทย โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า #กีฬาเปลี่ยน? #ยุคสมัยเปลี่ยน? #นักกีฬาเปลี่ยน?

หลายครั้งพี่ได้ยินคนคุยกันว่าเบื่อกีฬาไม่อยากดูแล้ว ดูกีฬาไม่ค่อยสนุกแล้ว ไม่เหมือนสมัยก่อน พี่ก็ได้แต่สะท้อนใจ เอาจริงๆถ้ามีแมทการแข่งขันที่สำคัญใหญ่ๆพี่ก็จะหาดูนะ เช่นเอเชียนเกมส์ ชิงแชมป์เอเชีย ชิงแชมป์โลก โอลิมปิค ไม่ว่าจะหาดูยากแค่ไหน เพราะยุคสมัยเปลี่ยน ไม่มีทีวีถ่ายทอดสดให้ดูทุกช่องเหมือนสมัยก่อน 

พี่ติดทีมชาติ 16 ปีเต็ม พี่ได้โอกาสเข้าร่วมแข่งขันซีเกมส์ 7 ครั้ง (2 ปี/ครั้ง) ขาดไป 1 ครั้งเพราะตั้งครรภ์ลูกชาย เอเชียนเกมส์ 4 ครั้ง(4 ปี/ครั้ง) ชิงแชมป์เอเชีย 6 ครั้ง(2 ปี/ครั้ง)ชิงแชมป์โลก 3 ครั้ง(4 ปี/ครั้ง) โอลิมปิค 2 ครั้ง (4 ปี/ครั้ง)

ในแต่ละแมตช์ตั้งแต่ซีเกมส์ สมัยที่เป็นนักกีฬาก่อนเดินทางไปแข่งขันจะต้องมีการไปลาและขอพร นายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรี ที่ภูมิใจมากๆคือได้เข้าเฝ้าและรับพร จากพระบรมโอรสาธิราช(สมัยนั้น) และสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ แทบจะทุกครั้ง

ก่อนเดินทางไปแข่งขัน มี 1 ครั้งที่พระบรมโอรสาธิราช ทรงเสด็จเปิดสมาคมกรีฑาแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ (พระยศในสมัยนั้น) ที่จุฬาซอย7 สมัยพี่นักกีฬาจะมุ่งมั่นฝึกซ้อมและแข่งขันทำหน้าที่ของตนอย่างเต็มกำลัง การวางตัวของนักกีฬาจะไม่อิงฝ่ายใด เพราะการเข้าทำเนียบทั้งขาไปและขากลับ (รับรางวัลหลังแข่งเสร็จ) นายกรัฐมนตรีจะเปลี่ยนไปในแต่ละสมัย มีเพียงสถาบันพระมหากษัตริย์ที่ทรงดำรงอยู่ พี่จำได้ปีเอเชียนเกมส์ที่ไทยเป็นเจ้าภาพ พระองค์โสมและพระองค์ภาเสด็จทอดพระเนตรกรีฑา ส่วนพระองค์ถือเป็นพระมหากรุณาธิคุณล้นเกล้าล้นกระหม่อม

สมัยพี่ไม่มีโซเชียล รู้แต่ว่าได้ลงหน้าหนึ่งหนังสือพิมพ์กีฬา หลายครั้ง โดยเฉพาะไทยรัฐ เดลินิวส์ สยามกีฬา โดยเฉพาะกับนักข่าวกีฬาจะเจอพี่ๆบ่อยคุ้นเคยกันทุกสนาม นักกีฬาสาวๆจะชอบมากถ้าได้ลงหน้า2คนสวยวันนี้ของสยามกีฬา พี่นี่ลุ้นทุกฉบับจนต้องแซวน้าผี (พี่ช่างภาพกีฬาที่ถ่ายภาพนักกีฬาสวยๆไปลง)

สมัยพี่ไม่ค่อยรู้ตัวว่าดังหรือไม่ดังรู้แต่ ซ้อมเพื่อไปแข่ง ทำหน้าที่ให้เต็มที่ให้ได้เหรียญให้ไทยให้มากที่สุด มารู้ตัวว่ามีคนรู้จักและคนดูก็เมื่อได้ไปต่างจังหวัดมีคนบ้านๆมาทักทายจำได้ บอกเชียร์สุดใจ ทุกครั้งเมื่อแข่งขันจึงต้องพยามทำให้คนไทยที่นั่งหน้าจอทีวีมีความสุขที่สุด

การปฎิบัติตัวยิ่งต้องระมัดระวัง เพราะมีคนดู และเด็กๆบางคนยึดเราเป็นตัวอย่าง หลายๆคนอยากเป็นนักวิ่งเหมือนเรวดี

สำหรับพี่ สมัยนั้นว่าภูมิใจแล้ว พอเลิกวิ่งมาหลาย10ปี ยังมีคนจำได้ คนทักทายบ้าง แค่นี้ก็ภูมิใจมากมาย

#ความภาคภูมิใจที่มีธงติดหน้าอกมากมาย

💯พี่เชื่อว่ากีฬาสร้างพี่ให้เป็นคนมีคุณภาพ 
💯พี่เชื่อว่ากีฬาสร้างคน คนสร้างชาติ
💯พี่เชื่อว่ากีฬา กีฬาเป็นยาวิเศษแก้กองกิเลสทำคนให้เป็นคน
💯พี่เชื่อว่ากีฬาไม่เคยเปลี่ยน
💯พี่เชื่อว่าสิ่งที่เปลี่ยนคือคนที่มาเล่นกีฬา
💯พี่เชื่อว่าจิตสำนึกของคนที่มาเล่นกีฬาต่างกัน
💯พี่เชื่อว่าการวางตัวของนักกีฬาที่ดีจะสร้างคุณค่าของตัวนักกีฬาคนนั้นเอง
💯พี่เชื่อว่าคนที่มาเป็นนักกีฬาทีมชาติติดธงไตรรงค์ที่หน้าอกพึงต้องมีสำนึกรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์
💯พี่เชื่อว่าชื่อเสียงมีได้ก็เสื่อมได้
💯พี่เชื่อว่ากีฬาคือกิจกรรมที่สร้างชาติ
💯พี่เชื่อว่าถ้าเล่นกีฬาเพื่อประโยชน์ตนจะอยู่ไม่นาน
💯กีฬา กีฬาเป็นยาวิเศษ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

AFCยืนยันสนาม-เวลา ทีมชาติไทยคัดบอลโลก นัดที่5เสิ่นหยาง นัด6ราชมังคลาฯ

สมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย หรือ เอเอฟซี คอนเฟิร์มสนาม และเวลา แข่งขันศึกฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบสอง แมตช์เดย์ที่ 5 และ 6 ของทีมชาติไทย ออกมาเรียบร้อยแล้ว โดยมีโปรแกรมดังนี้

‘พิธา’ พา สส.ก้าวไกล เล่นสงกรานต์ ถนนข้าวเหนียว อ้อนคิดฮอตหลายๆ

พิธา อ้อนคนขอนแก่นคิดฮอดหลายๆ ก่อนนำทัพ ส.ส.ก้าวไกล เล่นน้ำสงกรานต์ที่ถนนข้าวเหนียว แฟนคลับแห่สาดน้ำ ปะแป้ง คึกคัก

'ทักษิณ' จ้อสื่อ ตอบได้ทุกเรื่อง แต่เงียบกริบปมพิธาคุยข่มกวาดสส.เชียงใหม่

หลังจากที่นายทักษิณรับประทานอาหารเสร็จ ซึ่งใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง นายทักษิณได้ลงมาเพื่อเดินทางไปทำภารกิจอื่นต่อ มีประชาชนเข้าไปทักทายและสวมกอดนายทักษิณพร้อมกล่าวว่า

'พิธา' งงรัฐบาลเพิ่งประกาศเขตภัยพิบัติที่เชียงใหม่ ถามจังหวัดอื่นไม่มีฝุ่นหรือ

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อและประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการประกาศพื้นที่ประสบสาธารณภัยและเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยกรณีฉุกเฉินอัคคีภัยไฟป่า 5 อำเภอ

'พิธา' สับรัฐบาลไร้โรดแมปจัดการ 'แคดเมียม' ไม่เห็นไทม์ไลน์ทำงานจะทำอะไร

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อและประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการจัดการแคมเมียมของรัฐบาลในขณะนี้ ว่า สิ่งที่รัฐบาลขาดไปและแก้ไขปัญหาไม่ได้ คือการบังคับใช้กฎหมายกฎหมาย PRTR