เซ็งเป็ด! ครป.ผิดหวัง ผู้มีบารมีนอกพรรคเพื่อไทย คุมเกมเลือกประธานสภาฯผ่าน 'อ้วน-ภูมิธรรม'

4 ก.ค.2566- นายเมธา มาสขาว เลขาธิการคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) กล่าวว่า รู้สึกผิดหวังที่ 2 พรรคใหญ่ไม่สามารถตกลงกันเรื่องประธานสภาได้ จนต้องมีประธานสภาคนกลางจากพรรคที่ 3 คือนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ซึ่งสะท้อนว่ามีปัญหาความขัดแย้งในเรื่องประธานสภาจากทั้ง 2 พรรคจริง และไม่ทราบว่าทำไมพรรคเพื่อไทยไม่อาจยอมรับประธานสภาจากพรรคก้าวไกลได้ และทำไมพรรคเพื่อไทยไม่เสนอประธานสภาจากพรรคตนเอง

การแถลงข่าวค่ำวานนี้ สะท้อนปัญหาเชิงซ้อนทางการเมืองไทย พรรคก้าวไกลยอมรับประธานสภาคนกลางเนื่องจากไม่อาจทัดทานการต่อรองของพรรคเพื่อไทยได้ ขณะที่พรรคเพื่อไทยก็ไม่อาจเสนอนายสุชาติ ตันเจริญ กลุ่มบ้านริมน้ำได้ เพราะคนรุ่นใหม่ในพรรคต่อต้าน เนื่องจากจะขัดแย้งกับมติประชาชนซึ่งจะทำให้พรรคเสียหายร้ายแรง ภาวะกลืนไม่เข้าคายไม่ออกทางการเมืองนี้ทำให้นายภูมิธรรมต้องนำเสนอนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา แทน ซึ่งเป็นคนเก่าของพรรค ต่อรองได้

การแถลงข่าวเมื่อวานนี้การที่นายภูมิธรรม ชิงพูดก่อน นพ.ชลน่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ย่อมแสดงว่า รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทยคนนี้คือผู้จัดการรัฐบาลตัวจริง ที่ประสานกับเลขาธิการพรรคก้าวไกล และต่อตรงกับผู้มีบารมีนอกพรรคได้ การที่พรรคเพื่อไทยมีหลายก๊กหลายกลุ่มหลายมุ้งทางการเมืองทำให้พรรคเพื่อไทยไม่มีเอกภาพ และการที่พรรคเพื่อไทยให้นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ จากกลุ่มสามมิตร และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ในรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ มาร่วมแถลงข่าวด้วยถือว่าไม่ให้เกียรติประชาชน

เพราะประชาชนเลือกพรรคเพื่อไทยเพราะเป็นขั้วตรงข้ามความขัดแย้งกับ คสช. และเลือกพรรคก้าวไกลเพราะว่าต้องการอนาคตใหม่ที่ก้าวข้ามความขัดแย้งแบบเก่า คืออยากก้าวข้ามพล.อ.ประยุทธ์ และคุณทักษิณ แต่การเมืองก็ติดหล่มอำนาจเหมือนเดิม โดยเฉพาะหล่มอำนาจในรัฐธรรมนูญที่ออกแบบสืบทอดอำนาจไว้ให้ ส.ว.เป็นอำนาจที่ 3 ร่วมเลือกนายกด้วย

การสื่อสารทางการเมืองที่ไม่ชัดเจนของพรรคเพื่อไทยที่ผ่านมา น่าจะเพราะถูกแทรกแซงโดยกลุ่มอิทธิพลในพรรคที่เชื่อมประสานกับกลุ่มอำนาจในรัฐบาลเก่า โดยเฉพาะกลุ่มสามมิตรและกลุ่มบ้านริมน้ำ ที่อาจพยายามจะเปลี่ยนขั้วจัดตั้งรัฐบาลใหม่ร่วมกับผู้มีบารมีในพรรค โดยการต่อรองด้วยผลประโยชน์มหาศาลและคดีความต่างๆ พร้อมบ่อนทำลายพรรคร่วมอย่างต่อเนื่อง แต่หัวหน้าพรรคเพื่อไทยและคณะคนรุ่นใหม่น่าจะไม่ยอม เพราะกลัวจะถูกกล่าวหาทรยศประชาชน ความไม่เป็นเอกภาพนี้ อาจทำให้คนในพรรคเพื่อไทยจะไม่มีใครไว้ใจกันต่อไปในอนาคต

แม้ว่าวันนี้การต่อรองจะสงบลงแล้ว ตำแหน่งประธานสภา คือคนกลาง นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา จากพรรคประชาชาติ ที่ทั้ง 2 พรรคใหญ่ต้องจำยอมถอยออกมาคนละก้าว โดยรองประธานสภา คนที่ 1 คือนายประดิพัทธ์ สันติธาดา พรรคก้าวไกล และรองประธานสภา คนที่ 2 นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน จากพรรคเพื่อไทยแทน

เหลือเพียงด่านต่อไปในสัปดาห์หน้า ที่การเลือกนายกรัฐมนตรีจะต้องฝ่าฟันให้ผ่านด่าน ส.ว. ตามกับดัก คสช. ซึ่งต้องเรียกร้องให้ ส.ว.โหวตตามมติประชาชน และไม่เป็นอุปสรรคในการพัฒนาประชาธิปไตยในระบบรัฐสภา โดยต้องทำตามฉ้นทานุมัติของประชาชนและหลักการประชาธิปไตย โหวตเลือกนายกรัฐมนตรีตามมติสภาผู้แทนราษฎร แต่ถ้าติดกับดักอำนาจนี้ การเมืองไทยจะล้มเหลววกกลับการเมืองแบบเก่า แม้เราจะได้นายกจากพรรคเพื่อไทยเป็นตาอยู่ในก็อก 2 ก็ตาม

ถ้าผ่านไปได้ด้วยดี คงต้องลุ้น ครม. พิธา (1) ต่อไป ว่าจะมีหน้าตาอย่างไร จะบริหารบ้านเมืองได้แตกต่างรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ แค่ไหน และแต่ละพรรคต้องตอบสังคมว่า รายชื่อรัฐมนตรีแต่ละคนนั้นมีความเหมาะสมกับภารกิจแต่ละกระทรวงอย่างไร เพื่อไม่ให้เกิดการเมืองแบบเก่าที่แบ่งเก้าอี้รัฐมนตรีตามกลุ่มนายทุนพรรคที่ออกเงิน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' ยกทีมจีนถกผู้ว่าฯ สิบสองปันนา เพิ่มตู้ส่งผลไม้ หนุนส่งออกโค

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังนำคณะผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ เดินทางมาปฎิบัติราชการที่สาธารณรัฐประชาชนจีน และสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ระหว่างวันที่ 27-29 เมษายน 2567 โดยได้เข้าหารือกับนายตาว เหวิน

แฉเล่ห์ 'พท.' วางยาแก้ รธน. ล็อกคำถามประชามติครั้งแรก

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคเพื่อไทยจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่

ชงไทยบี้เมียนมา งดขายน้ำมันให้ เจรจาสันติภาพ

"โรม" เสนอให้ไทยงดขายน้ำมันให้ "เมียนมา" ปูดใช้ไทยฟอกเงินเครือข่ายซื้ออาวุธที่ใช้ปฏิบัติการ เตือนถูกดึงไปเอี่ยวร่วมฆ่าล้างเผ่าพันธุ์