‘ดร.ปริญญา’ ชี้การสลายการชุมนุมชาวบ้านจะนะ ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ยุฟ้อง'นายกฯ-ผบ.ตร.'เป็นคดีตัวอย่าง

‘ดร.ปริญญา’ ชี้การสลายการชุมนุมชาวบ้านจะนะ ที่หน้าทำเนียบรัฐบาลไม่ชอบด้วยกฎหมาย ระบุต้องดำเนินการตามขั้นตอนพรบ.ชุมนุมสาธารณะ 5 ขั้น แต่กลับไม่ดำเนินการ ยุฟ้องนายกฯ-ผบ.ตร.เป็นคดีตัวอย่าง

9 ธ.ค.2564 -ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊กถึงกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชนสลายการชุมนุมของกลุ่มเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น มีเนื้อหาดังนี้

#การสลายการชุมนุมชาวบ้านจะนะ ที่หน้าทำเนียบรัฐบาลเมื่อวานนี้ #ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ครับ

ถึงแม้ว่าพระราชบัญญัติชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.2558 มาตรา 7 วรรคสอง จะกำหนดไว้ว่า หน้าทำเนียบรัฐบาลจะเป็นพื้นที่ที่ดำเนินการชุมนุมสาธารณะไม่ได้ แต่ไม่ใช่ว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจจะไปใช้อำนาจสลายการชุมนุมได้เลย หากต้องดำเนินการตาม มาตรา 21, มาตรา 22, มาตรา 23 และมาตรา 24 จนครบถ้วนก่อน ซึ่งโดยสรุปขั้นตอนได้ดังต่อไปนี้ครับ

1.#ต้องแจ้งผู้ชุมนุมให้แก้ไขก่อน (ม.21 วรรคหนึ่ง(2)) ซึ่งก็คือให้ย้ายไปชุมนุมสถานที่อื่น

2.ถ้าผู้ชุมนุมไม่ย้ายที่ชุมนุม เจ้าหน้าที่ตำรวจก็ต้องไป #ร้องขอต่อศาลให้สั่งเลิกการชุมนุม (ม.21 วรรคสอง)

3.ถ้าศาลเห็นว่าเป็นการชุมนุมโดยมิชอบด้วยกฎหมายและสั่งให้เลิกชุมนุม ก็ต้องไป #ปิดคำสั่งศาลและแจ้งให้ผู้ชุมนุมทราบ (ม.22 วรรคสี่)

4.ถ้าผู้ชุมนุมไม่เลิกชุมนุมก็ให้ประกาศเป็น “พื้นที่ควบคุม”  และ #กำหนดเวลาให้ผู้ชุมนุมออกจากพื้นที่ (ม.23)

5.เมื่อกำหนดเวลาครบแล้วจึงจะถือว่าผู้ชุมนุม “กระทำผิดซึ่งหน้า” แล้ว #ถึงจะดำเนินการจับกุมผู้ชุมนุมได้ (ม.24)

และแม้จะจับกุมด้วยข้อหาฝ่าฝืนประกาศตาม พรก.ฉุกเฉิน จากสถานการณ์โควิด-19 ที่ห้ามมิให้มีการชุมนุม แต่ พรก.ฉุกเฉินมิได้ให้อำนาจเจ้าหน้าที่ตำรวจในการสลายการชุมนุม ว่าง่ายๆ คือถ้าจะการสลายการชุมนุม ที่เป็นการชุมนุมโดยสงบและปราศจากอาวุธอันเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญ ไม่ว่าด้วยเหตุผู้ชุมนุมมีการกระทำที่เข้าข่ายผิดกฎหมายใด ก็ต้องดำเนินการตามขั้นตอนในพระราชบัญญัติการชุมนุมสาธารณะ 5 ขั้นนี้ ซึ่งมี #ขั้นตอนที่สำคัญที่สุดคือการไปขอคำสั่งศาลให้สั่งเลิกการชุมนุม จึงจะสลายการชุมนุมได้ครับ

แต่การสลายการชุมนุมของชาวบ้านจะนะ สงขลา ซึ่งเป็นการชุมนุมโดยสงบและปราศจากอาวุธ ที่หน้าทำเนียบรัฐบาลเมื่อวานนี้ (6 ธันวาคม 2565) ไม่มีการดำเนินการไปขออำนาจศาลตามมาตรา 22  ทั้งไม่มีการดำเนินการตามมาตรา 23 และมาตรา 24 แต่ประการใด ผู้ชุมนุมจึงยังมิใช่ “ผู้กระทำผิดซึ่งหน้า” ที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจะไปใช้กำลังสลายการชุมนุมและจับกุมได้เช่นนี้ครับ

การสลายการชุมนุมชาวบ้านจะนะ #จึงเป็นการใช้อำนาจโดยมิชอบด้วยกฎหมาย และยิ่งเป็นการจับกุมเพื่อให้ชาวบ้านหยุดเคลื่อนไหวเพื่อแลกกับการไม่ดำเนินคดี ก็ยิ่งมิชอบด้วยกฎหมายหนักเข้าไปอีก เพราะเป็นการสลายการชุมนุมและจับกุมโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย เจ้าหน้าที่รัฐจะเอาการกระทำที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายของตนไปต่อรองกับการใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญของประชาชนได้อย่างไร

และนี่ไม่ใช่ครั้งแรกครับ ภายใต้รัฐบาลของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา การสลายการชุมนุมไม่มีการไปขอคำสั่งศาลเลย จึงน่าจะมีการดำเนินคดีให้เป็นคดีตัวอย่างครับ เพื่อมิให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติใช้อำนาจเกินเลยกฎหมายกับประชาชนอีกครับ

ฟ้องศาลปกครองก่อน แล้วค่อยไปฟ้องศาลอาญาต่อก็ได้ครับ ฟ้อง #นายกรัฐมนตรี ซึ่ง #เป็นผู้บังคับบัญชาสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตามพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติเป็นจำเลยด้วยก็ยิ่งดี เพื่อมิให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติและรัฐบาลทำอะไรแบบนี้อีกครับ

#ท่านเจ้าหน้าที่ตำรวจโปรดเคารพกฎหมายด้วยครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บ่อน้ำ' ในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ของอาจารย์ปริญญา

อาจารย์ปริญญา จบกฎหมายมหาชน จากเยอรมัน จึงน่าจะเป็นเหตุผล ที่ทำให้ อาจารย์ มักแสดงท่าทีไม่เห็นด้วยกับกฎหมายของประเทศไทย อยู่หลายๆครั้ง ทำเหมือนไม่รู้ว่า “เมื่อเป็นคนไทยทำผิด ก็

ดร.นิว เฮลั่น! หยั่งเสียงเลือกอธิการบดีมธ. 'ปริญญา' ได้ที่โหล่

ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ ดร.นิว นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า "โชคดีของ

'ก้าวไกล' แฉขบวนการฮั้วประมูลพลังงาน ต้นตอค่าไฟแพง บี้นายกฯ เบรกสัญญา

'ก้าวไกล' แฉขบวนการฮั้วประมูลนโยบายพลังงานรัฐบาล ‘กลุ่มทุนไอ้โม่ง’ อยู่เบื้องหลัง ทำค่าไฟแพง บี้นายกฯ ใช้อำนาจตรวจสอบทบทวน ยับยั้งเซ็นสัญญา

'ปริญญา' แจ้งข้อสอบนักศึกษา มธ. มติรัฐสภาห้ามโหวตพิธาซ้ำ ขัด รธน.หรือไม่

ผศ.ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า ขอแจ้งแนวข้อสอบแก้ตัว #วิชากฎหมายมหาชนเบื้องต้น (น.250) ซึ่งจะมีการสอบในวันพรุ่งนี้ เพื่อให้นักศึกษาได้เตรียมตัว ดังนี้ครับ