'ประธานทีดีอาร์ไอ'บอกเพื่อให้ประชาธิปไตยทำงาน ส.ว.ต้องโหวตให้สอดรับ ส.ส.

ประธานทีดีอาร์ไอก็มา บอกขอโอกาสให้ประชาธิปไตยทำงานอีกครั้ง 13 ก.ค.วุฒิสภาต้องสร้างความชอบธรรมโหวตให้สอดคล้องเสียงสภาล่าง ไม่ใช่โหวตสวนหรืองดออกเสียง

13 ก.ค.2566 - ดร.สมเกียรติ ตั้งกิจวาณิชย์ ประธานสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า ประชาธิปไตยไม่ใช่ระบบที่ดีเยี่ยม เพราะมีข้อบกพร่องเต็มไปหมดและไม่มีหลักประกันว่าจะได้ผู้นำที่ดีและมีความสามารถที่สุด แต่ประชาธิปไตยก็น่าจะเป็นระบบที่ “แย่น้อยที่สุด” เท่าที่มนุษย์เราสามารถคิดกันขึ้นมาได้ตลอดระยะเวลายาวนานที่มีอารยธรรมมนุษย์ ซึ่งมีการลองถูกลองผิดมากมาย และแม้ประชาธิปไตยจะไม่ใช่ระบบที่ดีเยี่ยม แต่ก็น่าจะมีความชอบธรรมมากที่สุด เพราะประชาชนทุกคนมีความเสมอภาคกันในการเลือกผู้ปกครองประเทศ และสามารถเปลี่ยนผู้ปกครองประเทศได้

ในประเทศไทย ประชาธิปไตยมีโอกาสทำงานน้อยเกินไป เพราะถูกแทรกแซงจากอำนาจอื่นๆ ที่ไม่ได้มีฐานความชอบธรรมมาเกือบตลอดเวลา วันที่ 13 กรกฎาคมนี้ก็จะเป็นอีกวันหนึ่งที่ประชาธิปไตยอาจถูกแทรกแซงไม่ให้สามารถทำงานได้อีก ซึ่งจะทำให้รัฐบาลที่เกิดขึ้นมีความชอบธรรมต่ำ และก่อให้เกิดปัญหาและความขัดแย้งตามมาอีก

ภายใต้ระบบที่บิดเบี้ยวในปัจจุบัน แนวทางเดียวที่วุฒิสภาจะสามารถสร้างความชอบธรรมให้เกิดขึ้นกับรัฐบาลใหม่ได้ก็คือ การลงคะแนนเสียงที่สอดคล้องกับเสียงของสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งสะท้อนเสียงของประชาชนมาอีกต่อหนึ่ง ไม่ใช่การออกเสียงสวนทาง งดออกเสียงหรือขาดประชุม

ขอโอกาสให้ประชาธิปไตยทำงานอีกครั้งด้วยครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธนาธร' ปลุกหนักมาก! ชวนลงสมัคร 'สว.ประชาชน' เข้าไปรื้อรัฐธรรมนูญ

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า แถลงเปิดตัวแคมเปญ ‘สว.ประชาชน’ ของคณะก้าวหน้า ว่า คณะก้าวหน้าเห็นความสำคัญของการเลือกตั้ง สว.ในเดือน พ.ค.-มิ.ย.ที่จะมาถึง จึงอยากเชิญชวนพี่น้องประชาชนให้มาร่วมกันลงสมัคร สว.

สว.แจงเหตุผลดูงานต่างประเทศ ระบุใช้ต่อยอดพัฒนาการศึกษาไทย

นายออน กาจกระโทก สมาชิกวุฒิสภา(สว.) ในฐานะเลขานุการกรรมาธิการการศึกษา วุฒิสภา กล่าวถึงเสียงวิพากษ์วิจารณ์การเดินทางไปดูงานต่างประเทศของคณะกมธ.สามัญชุดต่างๆ วุฒิสภา ในช่วงคาบเกี่ยว

ประธาน กกต. แจงความคืบหน้าเลือก สว. ชุดใหม่

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต. กล่าวถึงความคืบหน้าของระเบียบ และประกาศกกต. เกี่ยวข้องกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า เสร็จไปแล้วเป็นส่วนใหญ่ โดยมี 1 ฉบับที่ส่งไปแล้ว และอยู่ระหว่างการ