เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น ประกาศปักหลักสู้หน้ายูเอ็น จนกว่านายกฯตอบรับ 4 ข้อเสนอ

"เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น" แถลงการณ์หน้าทำเนียบ ประกาศปักหลักสู้หน้ายูเอ็น ฟ้องชาวโลก จนกว่า 'ประยุทธ์ตอบรับข้อเสนอ 4ข้อพร้อม ขนแนวร่วมสมทบทวงสัญญา  13 ..

8 ธ.ค.2564 - ที่บริเวณประตู 3 ทำเนียบรัฐบาล เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น ประมาณ 30 คน ที่ส่วนใหญ่เป็นเยาวชน และผู้หญิงสูงอายุ แถลงการณ์ฉบับที่ 2 "เราจะไม่กลับบ้าน และจะอยู่รอจนกว่าจะได้รับคำตอบจากรัฐบาล"

โดยตัวแทนกลุ่มฯ แถลงว่า การที่รัฐบาลสั่งเจ้าหน้าที่สลายการรวมตัวของเราเมื่อค่ำวันที่ 6 ธันวาคม และแจ้งความดำเนินคดี โดยไม่สนใจรับฟังปัญหาของเรา ได้พิสูจน์ว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไม่เคยให้ความสำคัญกับปัญหาของประชาชนตัวเล็กตัวน้อย เราจึงขอประกาศว่า ตราบใดที่ข้อเรียกร้องทั้งหมดยังไม่ถูกตอบรับ เราก็จะไม่กลับบ้าน จะยืนหยัดต่อไปจนกว่า จะได้ตามข้อตกลงที่รัฐบาลทำกับเราไว้ทุกข้อ โดยระหว่างนี้เราจะปักหลักอยู่หน้าสำนักงานองค์การสหประชาชาติหรือยูเอ็น ด้วยเหตุผล 3 ประการคือ 1.เราไม่ต้องการสร้างเงื่อนไข เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจใช้เป็นข้ออ้าง จับกุมและคุมขังพวกเราอีก 2.เราต้องการใช้พื้นที่หน้ายูเอ็น สื่อสารให้สังคม ทั้งภายในและภายนอกประเทศรับรู้ปัญหา และ 3.เพื่อเฝ้ารอแนวร่วมภาคใต้และภูมิภาคอื่นมาสมทบ

เราแค่มาเพื่อทวงสัญญาจากรัฐบาล ไม่มีเจตนาเพื่อก่อให้เกิดความวุ่นวาย จึงขอย้ำข้อเสนออีกครั้ง คือ 1)รัฐบาลต้องตรวจสอบการดำเนินการงานของศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ถึงความไม่ปกติของโครงการทั้งหมดในทุกมิติ 2.จัดให้มีการศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมในเชิงยุทธศาสตร์แบบมีส่วนร่วม อันเป็นที่ยอมรับของทุกฝ่ายเพื่อประกอบการตัดสินใจว่าจะเดินหน้าหรือยุติโครงการต่อไป3.ต้องหยุดดำเนินการทุกอย่างจนกว่าจะดำเนินการในข้อ 1 และข้อ 2 แล้วเสร็จและ4.ยุติการดำเนินคดีกับพวกเรา ทั้ง 37 คน โดยจะเดินทางมาทวงสัญญาอย่างเป็นทางการอีกครั้งบริเวณทำเนียบรัฐบาล ในวันที่ 13 ธันวาคม พร้อมกับเครือข่ายภาคีต่างๆ ที่จะมาสมทบกับพวกเราในวันที่ 12 ธันวาคมนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากการอ่านแถลงการณ์เสร็จสิ้น ทางกลุ่มฯ ได้เคลื่อนตัวไปปักหลักชุมนุมหน้ายูเอ็น โดยมีการเตรียมอุปกรณ์ เช่น น้ำ อาหารและหม้อหุงข้าว เป็นต้นเพื่อใช้ในการปักหลักระหว่างรอคำตอบรับจากรัฐบาล

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เฮ! 37 จะนะรักษ์ถิ่น คดียุติ หลัง ผบ.ตร.เห็นด้วยกับอัยการเเขวง 3 สั่งไม่ฟ้องคดีชุมนุมหน้าทำเนียบฯ

37 จะนะรักษ์ถิ่น เฮ คดียุติ หลัง ผบ.ตร.เห็นด้วยกับอัยการเเขวง3 สั่งไม่ฟ้องคดีชุมนุมหน้าทำเนียบฯ

'จะนะ' ซัดรัฐบาลเปลี่ยนมติ ครม. เอื้อกลุ่มทุน

ชาวบ้านจะนะ โต้มติครม.รัฐบาล 21 มิ.ย.ชี้สวนทางหลักการเดิมให้ทำ SEA. ที่อยู่ภายใต้การกำกับของสภาพัฒน์ฯ หยุด ศบ.บต.ซึ่งเป็นคู่ขัดแย้งมาร่วมดำเนินการ  ยันข้อตกลง 14 ธ.ค.64 คือทางออก  อัดรัฐบาลมุ่งเอื้อประโยชน์นายทุน โดยไม่สนใจความผิดปกติของโครงการตั้งแต่ต้น

กสม. เผยผลสอบเหตุสลายม็อบจะนะรักษ์ถิ่น จนท.ละเมิดเสรีภาพชุมนุม แนะทบทวนแนวปฏิบัติ

คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) โดยนายวสันต์ ภัยหลีกลี้ และนางสาวปิติกาญจน์ สิทธิเดช กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ แถลงข่าวเด่นประจำสัปดาห์ครั้งที่ 22/2565 โดยมีวาระสำคัญ ดังนี้

'ม็อบจะนะ' ยุติชุมนุมข้างทำเนียบ ตัวแทนรัฐบาลส่งขึ้นรถกลับบ้านแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการชุมของกลุ่มจะนะรักษ์ถิ่น ที่ปักหลักอยู่ข้างทำเนียบรัฐบาล เพื่อคัดค้านการสร้างนิคมอุตสาหกรรมจะนะ จ.สงขลา หลายวันที่ผ่านมา จนล่าสุดได้ข้อสรุปเป็นที่น่าพอใจ