ทนายเผย 'อานนท์ นำภา' โดนยื่นถอนประกันจริง แต่ยังไม่ได้รับหมายศาลนัดไต่สวน

20 ก.ค.2566 - เมื่อเวลา 18.45 น.นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความนาย อานนท์ นำภา ทนายความสิทธิมนุษยชน ซึ่งเป็นจำเลยในคดีตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา112 เเละการชุมนุมหลายคดี ได้กล่าวถึงกรณีที่ปรากฎเป็นข่าวว่าพนักงานสอบสวน สน.ปทุมวัน ได้ทำหนังสือเพื่อขอให้อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญากรุงเทพใต้ 4 พิจารณายื่นเพิกถอนการประกันตัวของ นายอานนท์ ที่มีการจัดกิจกรรม อันเป็นการฝ่าฝืนเงื่อนไขการปล่อยชั่วคราวเเละการขอถอดกำไลEMของศาลอาญากรุงเทพใต้ ว่าตนทราบข่าวจากคนรู้จักจึงเช็คไปที่ สน.ปทุมวัน ก็ทราบว่า ผกก.สน.ปทุมวันทำหนังสือพิจารณาถอนประกันตัวตัว นายอานนท์จริงจากเหตุชุมนุมที่สกายวอล์ค เเต่ก็ทราบว่าทางอัยการยังไม่ได้ตอบกลับมา เเละจากทางโฆษกอัยการที่ให้สัมภาษณ์ข่าวว่าเรื่องยังไม่ถึงอธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญากรุงเทพใต้

ส่วนคดีในศาลอาญาตนทราบว่าวันนี้กลุ่มศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) ไปยื่นถอนประกัน นายอานนท์ ที่ศาลอาญา เเต่ขณะนี้ยืนยันว่ายังไม่ได้รับหมายเรียกจากศาลใดให้ไปไต่สวนเพิกถอนการปล่อยชั่วคราว เเต่อย่างใด เป็นเพียงการทราบจากข่าว

ด้านนายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยถึงที่มีการสอบถามกรณีที่ปรากฎเป็นข่าวว่า สถานีตำรวจนครบาลปทุมวัน ได้ทำหนังสือเพื่อขอให้อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญากรุงเทพใต้ 4 พิจารณาเพิกถอนการประกันตัวของ นายอานนท์ นำภา นักกิจกรรมเคลื่อนไหวทางการเมือง ที่มีการจัดกิจกรรม อันเป็นการฝ่าฝืนเงื่อนไขการปล่อยชั่วคราวเเละการขอถอดกำไลEMของศาลอาญากรุงเทพใต้ ว่าจากการสอบถาม นายชวรัตน์ วงศ์ธนะบูรณ์ อธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญากรุงเทพใต้ได้ตรวจสอบเเล้วไม่พบว่าทางพนักงานสอบสวนยื่นคำร้องดังกล่าวมาทางสำนักงานคดีอาญากรุงเทพใต้

การยื่นคำร้องขอเพิกถอนการปล่อยชั่วคราว กรณีประสบพบเหตุพนักงานสอบสวนสามารถทำได้ 2 วิธี คือ 1.ยื่นต่อศาลโดยตรง ซึ่งศาลก็จะเป็นผู้พิจารณา 2.ยื่นต่อพนักงานอัยการซึ่งพนักงานอัยการเมื่อรับเรื่องก็จะพิจารณาว่ามีการกระทำผิดเงื่อนไขตามที่ศาลออกข้อกำหนดไว้หรือไม่ก่อน ที่จะยื่นเรื่องต่อศาลหรือไม่ เเต่ขณะนี้ยังไม่พบว่ามีการยื่นผ่านอัยการ ส่วนถ้าไปยื่นศาลโดยตรง ทางพนักงานอัยการก็อาจไม่ทราบเรื่องได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อานนท์' อ่วม! คุก 2 ปี 20 วัน รวม 3 คดีหมิ่นสถาบัน อยู่ยาว 10 ปี

ศาลอ่านคำพิพากษาในคดีหมายเลขดำที่ อ1676/2564 พนักงานอัยการ สำนักงานอาญากรุงเทพใต้ยื่นฟ้อง นายอานนท์ นำภา ทนายความเเกนนำนักเคลื่อนไหว

'อัยการคดีพิเศษ' จ่อยื่นศาลสั่งริบทรัพย์ STARK อีก 3 พันล้านบาท

'วิรุฬห์' อธ.อัยการคดีพิเศษ เตรียมยื่นศาลขอริบทรัพย์อดีตผู้บริหาร STARK อีก 3 พันล้านบาท เยียวยาผู้เสียหาย 'อัยการ-ศาล-ปปง.' จับมือเชื่อมโยงข้อมูลคดีฟอกเงิน เพิ่มประสิทธิภาพทำงาน

'แอมมี่' อ้างป่วย! ศาลเลื่อนนัดครั้งที่ 2 ตัดสินคดี 112 วางเพลิงพระบรมฉายาลักษณ์

ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำพิพากษาครั้งที่ 2 คดีหมิ่นเบื้องสูง หมายเลขดำอ.1199/2564 ที่พนักงานอัยการคดีอาญา 5 เป็นโจทก์ฟ้องนายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์หรือแอมมี่ เดอะ บอตทอม บลูส์ ศิลปิน-แกนนำม็อบป่วนเมือง

ศชอ. คัมแบ็ค! ประกาศกลับมาแล้ว พร้อมลุยใช้กฎหมาย ม.112 ปกป้องสถาบัน

เพจเฟซบุ๊ก ศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด bully ทางสังคมออนไลน์ ศชอ.โพสต์ข้อความว่า "กลับมาแล้ว" หลังจากเมื่อเดือนกันยายน 2566 ได้ประกาศยุติบทบาทการเคลื่อนไหวใช้กฎหมายในการปกป้อง ช

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ' 23 พ.ค. เจ้าตัวแย้มจ่อลุยการเมือง

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ เพ็ญแข' ครอบครองอาวุธสงคราม 23 พ.ค.นี้ เจ้าตัวเชื่อมั่นกระบวนการยุติธรรม จ่อลุยการเมืองหลังพ้นคดี ชี้ ‘ยิ่งลักษณ์’ ควรได้ความเป็นธรรมเหมือนทุกคน

‘จักรภพ’ เดินสายรายงานตัวอัยการ รับทราบข้อหาคดีอาวุธสงครามที่ฉะเชิงเทรา

จักรภพ แจ้งจะไปรายงานตัวที่สำนักงานอัยการสูงสุด ถนนรัชดาภิเษก เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาเกี่ยวกับอาวุธสงครามที่พบในจังหวัดฉะเชิงเทราเมื่อหลายปีก่อน