เอาแล้ว 'เรืองไกร' ร้อง กมธ.วุฒิ สอบที่ดินแสนสิริ กระทบชิ่ง ‘เศรษฐา’

เรืองไกร ร้อง กมธ.วุฒิ สอบที่ดินแสนสิริ จะทำให้ เศรษฐา มีปัญหาแคนดิเดต นายกฯ หรือไม่

6 ส.ค. 66 – นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีต ส.ว. เปิดเผยว่า จากการติดตามข่าวของนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ เรื่องการซื้อที่ดินแสนสิริ สมัยที่นายเศรษฐา ทวีสิน เป็นผู้บริหารนั้น กรณีดังกล่าว นายชูวิทย์ กล่าวอ้างว่า อาจจะทำให้นายเศรษฐา ที่เป็นแคนดิเดตนายกฯของพรรคเพื่อไทย มีปัญหาตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 169 (4) นั้น

นายเรืองไกร กล่าวว่า ข้อกล่าวอ้างของนายชูวิทย์ ทำให้แสนสิริต้องชี้แจงต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ และฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทยก็ออกมาชี้แจงด้วย ซึ่งการชี้แจงดังกล่าวยังมีข้อเท็จจริงที่ไม่ชัดเจน ดังนั้น จึงมีมูลเหตุที่ควรแสวงหาข้อเท็จจริงต่อไป ซึ่งหน่วยงานที่ควรทำเรื่องนี้ คือ คณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมือง วุฒิสภา ที่มีนายเสรี สุวรรณภานนท์ เป็นประธาน เพราะมีระเบียบวาระที่ 4.1 ที่จะประชุมเกี่ยวกับเรื่องนายกฯ อยู่แล้ว ในเช้าวันที่ 7 ส.ค. ศกนี้

นายเรืองไกร กล่าวว่า ตนจึงจะไปร้องขอให้คณะกรรมาธิการชุดนี้ สอบหาข้อเท็จจริงดังกล่าวก่อนที่จะมีการประชุมรัฐสภาในคราวถัดไป ซึ่งน่าจะเป็นหลังวันที่ 16 ส.ค. ดังนั้น ตนจะไปร้องเพื่อขอให้คณะกรรมาธิการดำเนินการดังต่อไปนี้

1. เรียกเอกสารเกี่ยวกับการซื้อขายที่ดินแปลงดังกล่าว จากนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ มาพิจารณาว่า สอดคล้องกับเอกสารของแสนสิริ หรือไม่

2. เรียกเอกสารเกี่ยวกับการจดทะเบียนโอนซื้อขายที่ดินแปลงดังกล่าว จากสำนักงานที่ดินที่เกี่ยวข้อง ทุกรายการ พร้อมรับรองสำเนาถูกต้อง

3. เรียกเอกสารเกี่ยวกับการทำสัญญาจะซื้อจะขาย รายงานการประชุม เอกสารการจดทะเบียนโอนซื้อขายที่ดินแปลง เอกสารใบสำคัญประกอบการลงบัญชี เอกสารการจดจำนองที่ดิน ดังกล่าว จาก บมจ.แสนสิริ ทุกรายการ พร้อมรับรองสำเนาถูกต้อง

4. เรียกเจ้าหน้าที่กรมสรรพากร มาให้ถ้อยคำเกี่ยวกับการโอนกรรมสิทธิ์ มีการเสียภาษีเงินได้นิติบุคคล ภาษีธุรกิจเฉพาะ ก่อนโอนที่ดินมาให้ผู้ถือหุ้น ถูกต้องตามความในประมวลรัษฎากร มาตราที่เกี่ยวข้อง หรือไม่ และการซื้อขายที่ดินแปลงดังกล่าว มีการเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ภาษีธุรกิจเฉพาะ ถูกต้องตามความในประมวลรัษฎากร มาตราที่เกี่ยวข้อง หรือไม่

5. เรียกเจ้าพนักงานที่ดินที่ทำธุรกรรมดังกล่าว มาให้ถ้อยคำเกี่ยวกับข้อเท็จจริง เกี่ยวกับการทำนิติกรรมในที่ดินแปลงดังกล่าว มีการคิดภาษีถูกต้อง หรือไม่

6. เชิญผู้ขายที่ดินทุกรายมาให้ถ้อยคำว่า มีการซื้อขายกันตามที่ บมจ.แสนสิริ ให้ข่าวหรือไม่ อย่างไร การรับเงินมัดจำ การรับเงินวันทำการซื้อขาย ทำโดยวิธีใด กี่ครั้ง และมีการจ่ายค่านายหน้าให้ใคร หรือไม่

7. จัดทำรายงานผลการศึกษาข้อเท็จจริงเบื้องต้นให้สมาชิกรัฐสภาได้ทราบเพื่อประกอบการพิจารณาซักถามนายเศรษฐา ทวีสิน ในที่ประชุมรัฐสภา ก่อนให้ความเห็นชอบตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ต่อไป

นายเรืองไกร กล่าวว่า ทั้งนี้ จะได้ประสานกับ ส.ว.เสรี เพื่อจะไปยื่นหนังสือด้วยตนเองในวันที่ 7 ส.ค. ศกนี้ เวลา 9.00 น. ที่วุฒิสภา          

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯเศรษฐา กังวลสถานการณ์สู้รบในเมียนมา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ใช้เวลาช่วงวันหยุดติดตามงาน รวมถึงสถานการณ์สู้รบบริเวณชายแดนไทย-เมียนมา พร้อมทวิตข้อความผ่าน x ว่า “ผมติดตาม

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ

'ทักษิณ' เอฟเฟกต์! ส่อทำการเมืองไทยวนลูปเดิม

ช่วงที่ผ่านมาแม้จะมีประเด็นข่าวร้อนแรงมากมายแค่ไหน แต่มีบุคคลหนึ่งที่ถ้าอยู่ในหน้าข่าวเมื่อไหร่ มักจะสร้างประเด็นดรามาที่ต้องพูดถึงไม่หยุดกับพ่อใหญ่แห่งพรรคเพื่อไทย ทักษิณ ชินวัตร