เดือด! ‘ทองย้อย’ ลั่น ‘บก.ลายจุด’ ไม่ต้องมาแย่งชิงคนเสื้อแดง ‘ผมมีสมองคิดได้’

7 ส.ค.2566-นายสมบัติ ทองย้อย อดีตการ์ดเสื้อแดง และการ์ดม็อบสามนิ้ว โพสต์ภาพนายสมบัติ บุญงามอนงค์ บก.ลายจุดพร้อมความบนเฟซบุ๊กว่า “ไม่ต้องมาแย่งชิงคนเสื้อแดง อย่างผม ผมเป็นคน ไม่ใช่สินค้า ผมมีสมองอันน้อยนิด ที่พอจะคิดได้ ว่าผมสมควรจะอยู่ตรงไหน  และจะอยู่ตรงไหน และจะทำอะไร มันเป็นสิทธิ์ส่วนบุคคล  ที่สามารถเลือกได้เอง #ผมเป็นคน  ไม่ใช่สินค้าที่จะมาแย่งชิงกัน #แค่คนเสื้อแดงคนนึง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 6 ส.ค.นายสมบัติ บุญงามอนงค์ บก.ลายจุด ได้โพสต์ข้อความเรื่อง สงครามแย่งชิงเสื้อแดง ระบุ 1.เสื้อแดงเป็นปฏิกริยาเกิดขึ้นหลังการรัฐประหาร 19 กย 49 ไม่เอาเผด็จการ ชูธงประชาธิปไตย แต่มวลชนส่วนใหญ่เป็นมวลชนคนรักทักษิณ กล่าวอีกมุมหนึ่งคือ ถ้าถอดเสื้อแดงออกคนกลุ่มนี้คือคนที่เลือกพรรคไทยรักไทย พลังประชาชน และพรรคเพื่อไทยก่อนมีอนาคตใหม่  2.เสื้อสีแดงวิวัฒนาการจากสัญลักษณ์ของกลุ่มบุคคลเป็นเครื่องแบบของนักต่อสู้ที่ผ่านสมรภูมิปี 52 53 57 การต่อสู้ที่แลกกับความตาย บาดเจ็บ คดีความ การลี้ภัย และความเสียหายต่อครอบครัวและสถานะทางเศรษฐกิจ ทำให้คนเสื้อแดงโฟกัสไปที่ปัญหาเชิงโครงสร้างและมองไปถึงบุคคลที่เป็นปัญหาและเครือข่ายของผู้เป็นปฏิปักษ์ต่อขบวนการประชาธิปไตย จนน้ำหนักที่เคยเป็นต้นทุนในความนิยมชมชอบพรรคทักษิณเป็นเรื่องรอง ที่ถูกเรียกปรากฎการณ์นี้ว่า การก้าวข้ามทักษิณ แต่ยังคงความปรารถนาดี

3.หลังเหตุการณ์ พรบ นิรโทษกรรมสุดซอย เสื้อแดงจำนวนหนึ่งผิดหวังและประจวบเหมาะเกิดพรรคอนาคตใหม่ เสื้อแดงกลุ่มหนึ่งได้เข้าไปมีส่วนร่วมและสนับสนุนพรรคอนาคตใหม่ เรียกได้ว่าเป็นมวลชนพื้นฐานของอนาคตใหม่ ซึ่งต่อมาได้รับการสนับสนุนจากคนรุ่นใหม่ที่เป็น New Voter และแนวร่วมคนชั้นกลางที่ไม่สนับสนุนเพื่อไทยแต่อยากเห็นการเปลี่ยนแปลงให้การสนับสนุน แดงกลุ่มนี้ถูกเรียกว่า แดงกินส้ม หรือ ด้อมส้มในยุคพรรคก้าวไกล 4.การเลือกตั้ง 66 พรรคเพื่อไทยต้องพยายามรักษาฐานที่เคยสนับสนุนพรรคตนเองเนื่องจากเกิดกระแสแดงเลือกส้มเกิดขึ้น การเลือกใช้สีแดงในการหาเสียงเลือกตั้งของเพื่อไทยและการดึงณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ กลับเข้าสู่เวทีการหาเสียง เพื่อดึงฐานเสียงคนเสื้อแดงไว้ในฐานะเพื่อนร่วมรบ เป็นการตีเส้นว่าถ้าเป็นเสื้อแดงต้องเลือกพรรคของเรา คือ พรรคเพื่อไทย ใครที่แยกออกไปไม่นับว่าเป็นแดง หรือ เรียกว่า แดงกินส้ม หรือ แดงแดรกส้ม มีสถานะเป็นผู้ทรยศต่อความเป็นเสื้อแดงในมุมมองของนางแบกและนายแบก

5.หลังเพื่อไทยประกาศฉีก MOU และเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาลข้ามขั้วทำให้เกิดปรากฎการณ์แดงเพื่อไทยเผารูปและเสื้อแดงซึ่งเป็นเครื่องแบบและสัญลักษณ์ของการต่อสู้ คนกลุ่มนี้รู้สึกว่าตนเองถูกทรยศไม่ใช่การสละก้าวไกล แต่หมายถึงการไปกอดกับฝ่ายปฏิปักษ์ที่เป็นศัตรู ทั้งๆที่แดงเพื่อไทยรักษาพันธะสัญญาที่ตนมีกับพรรคเพื่อไทย แต่กลับเป็นว่าพรรคเพื่อไทยละทิ้งคนเสื้อแดงที่ยังยืนเคียงข้าง สถานการณ์ดังกล่าวกำลังลุกลามใหญ่โตเมื่อนางแบกและนายแบกบางคนใช้ชุดอธิบายว่าเสื้อแดงที่ไม่พอใจเพื่อไทยในปัจจุบันนี้แท้จริงแล้วไม่ใช่เสื้อแดง แต่เป็นแดงกินส้มที่ฉวยโอกาสโจมตีเพื่อไทย และตอบโต้ผลักไสแม้กระทั่ง อ.ธิดา ซึ่งเป็นอดีตประธาน นปช ชูภาพของแดงจงรักภักษีอย่าง เค สามถุยส์ ว่าเป็นเสื้อแดงที่แท้จริง  6.ในขณะที่เสื้อแดงที่ผิดหวังกับเพื่อไทยและถูกผลักให้เป็นแดงกินส้ม กำลังตัดสินใจว่าจะถอดเสื้อแดงเป็นส้มเลยดีมั๊ย ผมมีความเห็นว่า เสื้อแดงยังมีสิทธิ์เป็นคนเสื้อแดง (ไม่ใช่แค่คนสวมเสื้อแดง) แต่ยืนหลักต่อสู้ในหลักการประชาธิปไตย เพื่อดำรงไว้ซึ่งประวัติศาสตร์การต่อสู้และคุณค่าของการเป็นเสื้อแดงมิให้ถูกบิดเบือนไปจากเส้นทางที่ผ่านมา

7.ท่ามกลางการช่วงชิงความเป็นเสื้อแดงของ แดง สามถุยส์ และแดงหลังหัก การยืนซดกันในขบวนเสื้อแดงจนสามารถจำแนกได้ว่าใครเป็นแดงชนิดไหน และอาจไปถึงการช่วงชิงความชอบธรรมในความเป็นเสื้อแดงของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งอย่างเด็ดขาด สิ่งนี้ขึ้นอยุ่กับว่า แกนกลางของคุณค่าความเป็นเสื้อแดงอยู่ตรงที่ตัวบุคคลหรือหลักการประชาธิปไตย  ชักกระบี่ของท่านออกมาเถิดสหาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นิชา' ภรรยาพลเอกร่มเกล้า ทำบุญครบ 14 ปี โพสต์ยอมเป็น 'คนแพ้' เสียสละชีวิตเพื่อแผ่นดินไทย

นางนิชา หิรัญบูรณะ ธุวธรรม ภรรยา พล.อ.ร่มเกล้า ที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ความไม่สงบ ระหว่างการชุมนุมของแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) หรือ คนเสื้อแดง บริเวณแยกคอกวัว เมื่อคืนวันที่ 10 เม.ย. 2553 โพสต์เฟซบุ๊กว่า ๑๐ เมษายน ๒๕๖๗ ปีนี้อากาศร้อนเหลือเกิน ต้องพยายามเรียกสติไม่ให้หลงไปกับความร้อน

เดือด! รำลึก 10 เมษา 53 กองเชียร์เสื้อแดงตะโกนไล่ ด่าเพื่อไทยตระบัดสัตย์

คณะประชาชนทวงความยุติธรรม 2553 จัดกิจกรรม ‘รำลึกและสดุดีวีรชน 14ปี เมษาพฤษภา 53’ โดยได้ถวายสังฆทานพระสงฆ์ 6 รูป เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้แก่ กลุ่มวีรชนประชาธิปไตย เมษา-พฤษภา 2553

'นิชา' รำลึก เหตุการณ์ 10 เม.ย. 'พลเอกร่มเกล้า' อยู่อย่างจงรัก-ตายอย่างภักดี

นางนิชา หิรัญบูรณะ ธุวธรรม ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ภรรยา พล.อ.ร่มเกล้า ธุวธรรม อดีตรองเสนาธิการกองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระ องค์ (พล.ร.21 รอ.) ที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ความไม่สงบ

คปท.บุกกรมราชทัณฑ์ จี้นำ นช.ทักษิณ-ป่วยทิพย์ กลับมาลงโทษ

ที่กรมราชทัณฑ์ อ.เมือง จ.นนทบุรี กลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) ร่วมกับ ศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) และ กลุ่มกองทัพธรรม 150 คน นำโดย นายพิชิต ไชยมงคล