คนตายก็ไม่เว้น! 'ศาสดาเจียม' อัด 'นิธิ' มีแนวโน้มยกย่องสถาบันฯ

8 ส.ค.2566- นายสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล อดีตอาจารย์คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ผู้ต้องหาคดีมาตรา 112 ปัจจุบันลี้ภัยที่ประเทศฝรั่งเศส โพสต์เฟซบุ๊กถึง ดร.นิธิ เอียวศรีวงศ์ นักวิชาการด้านประวัติศาสตร์ ที่เพิ่งเสียชีวิตไปว่า สมัยหนึ่ง นานมาแล้ว (กว่า 20 ปี) ผมเคยคิดว่า ถ้าให้นิธิช่วยโฆษณาเรื่องสถาบันกษัตริย์ก็คงดีไม่น้อย เขาดังมาก และคนเชื่อถือมาก แต่แล้วเวลาผ่านไป ผมก็พบว่า ไม่เพียงเขาจะไม่ช่วยเท่านั้น แนวโน้มเมื่อเขาเขียนถึงสถาบันกษัตริย์ ยังมีน้ำเสียงยกย่อง ยอมรับกรายๆด้วยซ้ำ

สมัยนี้ ถ้าคุณจะ “มีชื่อเสียง” “เป็นที่ยอมรับ” คุณต้องเขียนลงหนังสือพิมพ์ (ได้อย่างต่ำสองสามพันบาทต่อชิ้น) แล้วปกติหนังสือพิมพ์ก็รู้กันอยู่ คุณจะเขียนอะไรแรงมากก็ไม่ได้ อย่าว่าแต่นิธิไม่คิดจะเขียนเรื่องสถาบันกษัตริย์อยู่แล้ว
มีวิธีทำตัวให้เหมาะสม และได้ชื่อเสียงไป กับการทำตัว “ไม่เหมาะสม” แต่สามารถเขียนอะไรตรงไปตรงมาได้

สำหรับ ดร.นิธิ เสียชีวิตเมื่อวันที่ 7 ส.ค. หลังล้มป่วยด้วยโรคมะเร็งปอด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศชอ. คัมแบ็ค! ประกาศกลับมาแล้ว พร้อมลุยใช้กฎหมาย ม.112 ปกป้องสถาบัน

เพจเฟซบุ๊ก ศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด bully ทางสังคมออนไลน์ ศชอ.โพสต์ข้อความว่า "กลับมาแล้ว" หลังจากเมื่อเดือนกันยายน 2566 ได้ประกาศยุติบทบาทการเคลื่อนไหวใช้กฎหมายในการปกป้อง ช

ทำลายสถิติ! ผู้ต้องขังยังเพิ่มพุ่ง 46 คน คดี ม.112 เกินครึ่ง ผู้อดอาหารประท้วงยังถูกขังต่อ

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า ปัจจุบัน (4 เม.ย. 2567) มีผู้ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำ เนื่องจากคดีที่เกี่ยวข้องกับการเมืองและการใช้สิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นและการแสดงออก อย่างน้อย 46 ราย ในจำนวนนี้เป็นคดีมาตรา 112 เกินกว่าครึ่ง เป็นจำนวน 28 คน

'ปานปรีย์' เผย 'จักรภพ' ไม่ได้ประสาน กต. ก่อนกลับไทย รับไม่ได้เกาะติดผู้ลี้ภัยการเมือง

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายจักรภพ เพ็ญแข อดีต รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ลี้ภัยทางการเมืองนานถึง 15 ปี เดินทางกลับประเทศไทย ว่า นายจักรภพไม่ได้ประสานมาทางกระทรวงการต่างประเทศ (กต.)

'จักรภพ เพ็ญแข' ประกาศกลับไปรับใช้เมืองไทย 28 มี.ค.นี้ หลังลี้ภัยการเมืองกว่า 10 ปี

นายจักรภพ เพ็ญแข อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และผู้ลี้ภัยทางการเมือง ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า วันพฤหัสบดีที่ 28 มีนาคม 2567 เวลา 07.35 น.จักรภพ เพ็ญแข