อานนท์ระทึก! ศาลนัดไต่สวน 'ถอนประกันตัว' ปลุกม็อบ-ขึ้นปราศรัย ผิดเงื่อนไขศาล

10 ส.ค.2566 - นายอานนท์ นำภา ทนายความด้านสิทธิมนุษยชน และแกนนำม็อบ 3 นิ้ว ผู้ต้องหาคดี 112 โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า แม่โทรมาบอกว่าได้รับหมายไต่สวนถอนประกันตัวของศาลอาญากรุงเทพใต้ ซึ่งนัดไต่สวนวันที่ 11 กันยายน ส่วนของศาลอาญายังไม่ได้รับหมาย แต่พอจะทราบจากสื่อมวลชนแล้วว่ามีคนไปยื่นขอถอนประกันเช่นกัน คงไม่รอหมายแต่จะขอไปติดต่อกับศาลอาญาเพื่อรับหมายไต่สวนเอง เพราะมั่นใจว่าไม่ได้ทำผิดเงื่อนไขการประกันตัว

ขอบคุณสำหรับทุกกำลังใจ ทั้งจากพี่น้องทุกคนและจากท่านผู้พิพากษาหลายๆคนที่ส่งกำลังใจมา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคมที่ผ่านมา ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก พนักงานสอบสวน สน.พหลโยธิน ยื่นคำร้องขอคัดค้านการปล่อยชั่วคราว นายอานนท์ นำภา จำเลยที่ 1 ในคดีหมายเลขดำ อ.2887/2564 คดีที่พนักงานอัยการสำนักงานคดีอาญา 7 เป็นโจทก์ฟ้องนายอานนท์กับพวก ความผิด ป.อ.มาตรา 112 และข้อหาอื่นๆ ที่หน้าสำนักงานใหญ่ธนาคารไทยพาณิชย์ ถ.พหลโยธิน และห้าแยกลาดพร้าว เมื่อวันที่ 24-25 พ.ย.2563 โดยอาศัยบทบัญญัติประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 109

ด้วยเหตุที่อ้างว่า นายอานนท์ได้รับการปล่อยชั่วคราวระหว่างพิจารณาในชั้นศาล ซึ่งมีเงื่อนไขว่าห้ามจำเลยพูดหรือยุยงหรือส่งเสริมให้มีการกระทำใด ๆ อันก่อให้เกิดความเสื่อมเสียต่อสถาบันพระมหากษัตริย์และสถาบันศาล ทั้งห้ามยุยงส่งเสริมให้เกิดความไม่สงบของบ้านเมือง รวมทั้งห้ามจำเลยที่ 1 ขัดขวาง หรือกระทำการใดๆ ให้การดำเนินคดีในศาลนี้เป็นไปด้วยความล่าช้า

โดยหลังจากได้รับการปล่อยชั่วคราว ปรากฏข้อเท็จจริงว่าจำเลยกระทำผิดเงื่อนไขที่ศาลกำหนด ดังนี้ วันที่ 12 ก.ค.2566 จำเลยประกาศชุมนุมที่ลานสกายวอล์ก แยกปทุมวัน พร้อมขึ้นปราศรัยด้วยคำพูดที่เป็นการก่อให้เกิดความปั่นป่วนวุ่นวายในบ้านเมือง มีการกล่าวถึงสถาบันศาล มีพฤติการณ์ข่มขู่คุกคาม ส.ว. เป็นแกนนำปลุมระดมมวลชนให้ร่วมชุมนุมที่รัฐสภาเพื่อกดดัน ส.ว.ในวันเลือกตั้งนายกรัฐมนตรี วันที่ 13 ก.ค.2566 และวันที่ 16 ก.ค.2556 นัดหมายกิจกรรมคาร์ม็อบ เอาใบลาออกไปยื่นให้ ส.ว.

ต่อมา พนักงานสอบสวน สน.บางโพได้มายื่นหนังสือต่อศาลอาญาขอคัดค้านการปล่อยชั่วคราวนายอานนท์  จำเลยคดีหมายเลขดำ อ.2847/2564 คดีปักหมุดที่สนามหลวง หมิ่นสถาบันฯ 

และคำร้องของพนักงานสอบสวน สน.สำราญราษฎร์ ขอคัดค้านการปล่อยชั่วคราวนายอานนท์ จำเลยคดีหมายเลขดำ อ.2495/2564 ชุมนุมคณะราษฎร 2563 บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถ.ราชดำเนินกลาง เมื่อวันที่ 14-15 ต.ค.63 ซึ่งอ้างเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจากการชักชวนร่วมกิจกรรมชุมนุมในวันที่ 12 และ 16 ก.ค. เช่นกัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ไมค์ ภาณุพงศ์' เคลื่อนไหวแล้ว หลังศาลออกหมายจับ เหตุเบี้ยวฟังพิพากษาคดีหมิ่นเบื้องสูง

กรณีนายภาณุพงศ์ จาดนอก แกนนำม็อบคณะราษฎร จำเลยในคดีมาตรา 112 ไม่ได้เดินทางมาฟังคำพิพากษาในวันนี้ ศาลจึงออกหมายจับ

'ชาดา' ทุบ แอมเนสตี้ฯ

นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย กล่าวถึงกรณีแอมเนสตี้ เรียกร้องให้ปล่อยตัวนายอานนท์ นำพา นักกิจกรรมและทนายความ ถือว่า

‘ผบ.ตร.’ แฉ!มีขบวนการอยู่เบื้องหลังป่วนขบวนเสด็จฯ อีก 2 วัน ออกหมายจับ

‘บิ๊กต่อ’​ ขอเวลา ไม่เกิน​  2 วัน​ ออกหมายจับ​  -​ถอนประกัน​ ม.112  กลุ่มป่วนขบวนเสด็จ​ เชื่อ​ เป็นขบวนการในประเทศ​ ชี้​ มีคนอยู่เบื้องแนะเลี่ยงข้อกฎหมาย​ ลั่น​ ตำรวจทุกนายถวายความปลอดภัยด้วยชีวิต​

'หยก-ธนลภย์' แจงเหตุการณ์ถูกจับกุม ละเมิดอำนาจศาล โวยไม่ยุติธรรม

'หยก - ธนลภย์' แจงเหตุการณ์ถูกจับกุมละเมิดอำนาจศาล โดนจนท.ศาลอุ้มไป อ้างไม่เคยได้รับหมายนัดตอนที่มาศาล การออกหมายจับเด็กเยาวชนต้องมีสหวิชาชีพ เผยผู้พิพากษาขอโทษแล้ว ซัดกระบวนการยุติธรรมไม่ถูกต้อง

โฆษกอัยการสูงสุด แถลงยิบ ปมสั่งฟ้อง-อายัดตัว 'ทักษิณ' คดี ม.112

นายประยุทธ เพชรคุณ รองอธิบดีอัยการสำนักงานคดีพิเศษ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ,นายณรงค์ ศรีระสันต์ อัยการพิเศษฝ่าย สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายแผนช่วยเหลือทางกฎหมาย รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด

'อานนท์' เขียน จม. 'จะได้ไม่ลืมกัน' ถึงลูกๆ ยอมรับอาจเป็นฉบับสุดท้าย

นายอานนท์ นำภา ทนายความด้านสิทธิมนุษยชน ซึ่งถูกควบคุมตัวในเรือนจำพิเศษ กรุงเทพมหานคร จากคดีอาญา มาตรา 112 โพสต์จดหมายถึงลูกๆ มีเนื้อหาดังนี้