ป.ป.ช.ยกผลกระทบความปลอดภัยกั๊กเอกสารปมนาฬิกาป้อมให้ 'วีระ'

ป.ป.ช.ยื่นอุทธรณ์คำสั่งศาลปกครอง ปมเปิดเผยเอกสารคดีนาฬิกาบิ๊กป้อม 1 รายการ ชี้ให้ วีระ หมดไม่ได้ เหตุเป็นข้อมูลในกระบวนการยุติธรรม มีผลกระทบกับบุคคล

10 ส.ค.2566 - ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. กล่าวถึงกรณีศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งให้คณะกรรมการ ป.ป.ช.ส่งรายงานการไต่สวนคดีนาฬิกาของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ให้นายวีระ สมความคิด ประธานเครือข่ายประชาชนต่อต้านคอร์รัปชัน (คปต.) ว่า วันนี้นายวีระจะเข้าพบเพื่อมารับเอกสารจำนวน 2 รายการ จากที่ขอไว้ทั้งหมด 3 รายการ เหตุผลที่ให้ 2 รายการ เพราะคณะกรรมการ ป.ป.ช.ได้มีหนังสือขอยื่นอุทธรณ์คำสั่งต่อศาลปกครองสูงสุดไปในวันที่ 10 ส.ค.เกี่ยวกับ 1 รายการที่ไม่ได้ให้ไป รายการดังกล่าวเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับความเห็นของเจ้าหน้าที่ และคำชี้แจงของทุกคนที่เกี่ยวข้อง ซึ่งที่เราเป็นห่วงไม่ใช่คดีนี้ สามารถเปิดเผยได้ ประชาชนสามารถรับทราบได้อยู่แล้ว

“สิ่งที่เราเป็นห่วงคือ ข้อมูลที่เจ้าหน้าที่ภายใน ป.ป.ช.เป็นผู้จัดทำขึ้น ถือเป็นข้อมูลที่อยู่ในกระบวนการยุติธรรม การตรวจสอบบัญชีอะไรต่างๆ มันมีโทษทางอาญา บุคคลที่เข้ามาเป็นพยาน เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน หากเปิดเผยออกไปทั้งชื่อ นามสกุล และตำแหน่งอาจได้รับผลกระทบในเรื่องความปลอดภัย หลักเหล่านี้เป็นเรื่องที่เราจะต้องคุ้มครอง เพราะศาลเองก็บอกว่ารัฐจะต้องมีมาตรการคุ้มครองผู้ที่แจ้งเบาะแส เราไม่ได้ปฏิเสธคดีนี้ แต่เราต้องคงหลักการไว้ก่อน อย่างไรก็ดี หากศาลมีคำพิพากษาอย่างไร ทางคณะกรรมการ ป.ป.ช.จะพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนันต์' การันตี 'ลุงป้อม' ส่งชื่อนั่ง รมต. โควตากำแพงเพชร

'อนันต์' การันตี 'ลุงป้อม' ส่งชื่อนั่ง รมต. มั่นใจคุณสมบัติไร้มลทิน ลั่นเก้าอี้ตัวนี้โควตากำแพงเพชร ไม่ท้อหากชวดตำแหน่ง เชื่อพรรคไม่แตกแม้ผลออกมาเป็นอย่างไร

'ป.ป.ช.'ฟันจริยธรรมร้ายแรง'ศุภชัย โพธิ์สุ-สุชาติ ภิญโญ'

'ป.ป.ช.' ฟันจริยธรรมร้ายแรง 2 อดีต สส. 'ศุภชัย โพธิ์สุ' สมัยนั่ง รมช.เกษตรฯ ถือครองที่ดิน น.ส.2 โดยไม่มีคุณสมบัติ 'สุชาติ ภิญโญ' โดนด้วย มี ภ.บ.ท. 5 วังน้ำเขียว

'โจ๊ก' ชงดาบสองร้อง ป.ป.ช.เทกระจาดสอบตำรวจกว่า 200 นาย

'บิ๊กโจ๊ก' ยื่น ป.ป.ช.เอาผิด 'รองธนา' หัวหน้าพนักงานสอบสวนพร้อมคณะสอบสวนโดยมิชอบ ยันการสอบสวนเป็นโมฆะ แนะทางรอดให้การใครสั่ง เผยนายกฯ ถูกหลอกเซ็นให้กลับ ตร.เข้าใจเป็นการส่งกลับไปทำงาน