'สว.สมชาย' ไล่บี้สอบจริยธรรม สส.ก้าวไกล ร่วมวงกระทืบคู่กรณีในร้านอาหาร

สมชาย แสวงการ12 ส.ค.2566 - นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กกล่าวถึงกรณีนายจรยุทธ จตุรพรประสิทธิ์ สส.กทม. พรรคก้าวไกล มีส่วนร่วมกับเหตุทะเลาะวิวาทในร้านอาหารย่านเอกมัยว่า #สมาชิกสภาผู้ทรงเกียรติ #ร่วมทะเลาะวิวาท #ต้องสอบจริยธรรม

Io พรรคก้าวไกลไม่ต้องมาแก้ตัวแทน เพราะได้ตรวจดูคลิปทั้งหมดแล้ว ก่อนเกิดเหตุและที่มีตัดต่อ และทราบดีว่าเหตุเกิดจากคนเมาเริ่มต้นก่อน แต่อีกฝ่ายเมาหรือไม่เมา ไม่ทราบได้ ถ้านั่งดื่มน้ำเปล่าถึงตี2ครึ่ง ก็คงจะไม่เมามั้ง

สิ่งที่ผมติติงคือ สส ผิดกฎหมายหรือต้องตรวจสอบจริยธรรมหรือไม่ที่ไปร่วมชุลมุนทะเลาะวิวาทด้วย เพราะความเห็นน่าสรุปได้ว่าผิดทั้งคู่

แต่สส อาจผิดมากกว่า เพราะเป็นบุคคลสาธารณะมีประมวลจริยธรรมกำกับตรวจสอบ! ย่อมมิใช่บุคคลที่จะดำรงตนเข้าทะเลาะวิวาทเสียเอง จึงควรผิดมากกว่า?

ได้ตรวจสอบคลิปวิดีโอจากสื่อแล้ว https://mgronline.com/politics/detail/9660000072531...พบว่า เป็นเหตุจริงที่ถูกคู่กรณีเป็นฝ่ายผิดเริ่มต้นก่อนกับเพื่อนสาว

แต่สส.มิอาจอ้างเป็นเหตุป้องกันตัว เพราะมีเหตุวิวาทชกต่อยจากเพื่อนสส.ในการชกต่อยชายชุดดำแล้ว สส.ยังได้เข้าร่วมวิวาทด้วยการไปกระทืบซ้ำ จึงเป็นการสมัครใจเข้าร่วมทะเลาะวิวาท และมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา299ในการร่วมชุลมุนต่อสู้

ข้อมูลที่ต้องพิจารณาและตรวจสอบ

1)เหตุการณ์ทะเลาะวิวาทเกิดขึ้นจริง ในร้านอาหารเอกมัย เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจสอบและลงบันทึกประจำวันในคดีนี้อย่างไร เพราะจากภาพวิดีโอพบว่าเหตุการณ์เกิดหลังเวลา02.30 น ชายชุดดำเมาไปกระแทกหญิงสาวในโต๊ะสส.และใช้มือจับต้นคอหญิงสาว สส.ต่อว่า ถูกคนเมาตบหน้า เพื่อนสส หลายคนเข้าชกต่อยชายชุดดำจนล้ม

สส.ร่วมวงทะเลาะวิวาทด้วยและตามไปกระทืบชายชุดดำที่ล้มลง ตามคลิปและตามภาพถ่ายในสื่อ https://mgronline.com/politics/detail/9660000072531...

2)เหตุดังกล่าว เจ้าพนักงานตำรวจสน คลองตัน ต้องติดตามดำเนินคดีตามประมวลกฎหมายอาญา จะอ้างเป็นเหตุเลิกแล้วต่อกันมิได้ เพราะมาตรา ๒๙๙ ผู้ใดเข้าร่วมในการชุลมุนต่อสู้ระหว่างบุคคลแต่สามคนขึ้นไป และบุคคลหนึ่งบุคคลใดไม่ว่าจะเป็นผู้ที่เข้าร่วมในการนั้นหรือไม่รับอันตรายสาหัส โดยการกระทำในการชุลมุนต่อสู้นั้น ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินสองหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ถ้าผู้ที่เข้าร่วมในการชุลมุนต่อสู้นั้นแสดงได้ว่า ได้กระทำไปเพื่อห้ามการชุลมุนต่อสู้นั้น หรือเพื่อป้องกันโดยชอบด้วยกฎหมาย ผู้นั้นไม่ต้องรับโทษ [อัตราโทษ แก้ไขเพิ่มเติมโดยมาตรา ๔ แห่งพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่ ๒๖) พ.ศ. ๒๕๖๐]

3)เรื่องนี้ประธานสภาผู้แทนราษฎรต้องดำเนินการตรวจสอบตามประมวลจริยธรรมของสส พศ 2563ข้อ13ที่สมาชิกต้องไม่ใช้กำลังประทุษร้ายต่อบุคคลอื่น ในที่ประชุม บริเวณสภาหรือที่อื่นใด ว่าผิดจริยธรรมหรือไม่

อ้างอิงข่าวจากสื่อมวลชน
@งามหน้าคนรุ่นใหม่! สส.กทม.ก้าวไกล โชว์กร่าง กระทืบชายวัยกลางคนเละ หลังหมั่นไส้เล็งหญิงคนเดียวกัน(ชมคลิป)เผยแพร่: 11 ส.ค. 2566 22:38 ปรับปรุง: 11 ส.ค. 2566 22:38 โดย: ผู้จัดการออนไลน์
https://mgronline.com/politics/detail/9660000072531
https://mgronline.com/politics/detail/9660000072531...
@งามหน้าคนรุ่นใหม่!
สส.กทม.ก้าวไกล โชว์กร่าง กระทืบชายวัยกลางคนเละ หลังหมั่นไส้เล็งหญิงคนเดียวกัน(ชมคลิป)
@ | Manager Online | LINE TODAY
https://liff.line.me/1454988218.../v2/article/kEP97B1...
@เปิดคลิปเต็ม! คนหน้าคล้าย ‘สส.ก้าวไกล’ เกิดเรื่องวิวาทในร้านดัง หลังถูกจุดชนวน
เปิดคลิปเต็ม! คนหน้าคล้าย สส.กทม.ของพรรคก้าวไกล เกิดเหตุทะเลาะวิวาท กระทืบชายวัยกลางคนกลางร้านอาหารย่านเอกมัย
พบนาทีที่ถูกตัด เจอคู่กรณีคุกคามเพื่อนร่วมโต๊ะ จนต้องวางมวย!...
สามารถติดตามต่อได้ที่ : https://www.dailynews.co.th/news/2616834/
https://www.dailynews.co.th/news/2616834/
@โอละพ่อ พนักงานเล่าอีกมุม “ต้นกล้า”สส.ก้าวไกล โชว์กร่างในร้านอาหาร
https://www.tnews.co.th/social/social-news/594640
@วงจรปิดภายในร้านอาหารย่านเอกมัย เผยชายหน้าคล้าย สส.กทม.พรรคก้าวไกล มีเรื่องรุมกระทืบคู่กรณี หลังถูกตบหัวก่อน แถมมีคนหน้าคล้ายอดีตเลขาธิการพรรคร่วมโต๊ะด้วย
https://www.thaich8.com/news_detail/128169
@สส.ก้าวไกล"ป้องเพื่อนสาวจนเกือบโดนชกคาร้านอาหารเหตุเข้าใจผิด
https://www.nationtv.tv/politic/378926570
@https://www.springnews.co.th/news/hot-issue/842078

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รองปธ.กมธ.ต่างประเทศสภาฯ ชี้น่ากังวล ‘บัวแก้ว’ สุญญากาศ หนุน ‘นพดล’ เหมาะ

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร  ลาออกจาก รมว.ต่างประเทศว่า เป็นเรื่องน่ากังวลมาก เพราะสถานการณ์ภูมิรัฐศาสตร์โดยเฉพาะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศเมียนมาเวลานี้ กระทบกับประเทศไทยอย่างมาก

ก้าวไกล เดือดแทน ‘หมอชลน่าน’ ทุ่มเทเหนื่อยสุด โดนคนทิ้งพรรคเสียบเก้าอี้

‘ณัฐชา’ มอง ปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 ‘เพื่อไทย’ ยังรักษาคาแรคเตอร์ ‘สมบัติผลัดกันชม’ เก้าอี้ รมต. เหมือนเดิม สงสัย ทำไมเอาคนทิ้งพรรคอย่าง ’สมศักดิ์‘ แทน ’หมอชลน่าน‘ เหตุเหนื่อยสุดแบกรับสถานการณ์ช่วงเลือกตั้ง-จัดตั้งรัฐบาล

'รังสิมันต์'แนะ 3แนวทางแก้ปัญหาเมียนมา!

กมธ.ความมั่นคงเชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องถกสถานการณ์เมียนมา 'โรม' ชี้ปัญหาในเมียนมาก็เป็นปัญหาของไทย เหตุคนหนีอพยพข้ามแดน ลั่นไทยอยู่ในฐานะที่น่าไว้วางใจที่สุด ควรเป็นตัวกลางในการเจรจา

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน

'ก้าวไกล' หนุนแก้กฎหมายสกัดรัฐประหาร ลั่นกองทัพต้องอยู่ใต้รัฐบาลพลเรือน

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม มีข้อเสนอให้สภากลาโหมเห็นชอบร่างแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม (ฉบับที่…)