เรืองไกร ร้องประธานสภาตรวจสอบ ส.ส.จิรัฏฐ์ เคยเกณฑ์ทหารโดยชอบหรือไม่

13 ส.ค. 2566 – นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ เปิดเผยว่า วันนี้ได้ส่งหนังสือทางไปรษณีย์ EMS ถึงประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงว่า นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เคยผ่านการเกณฑ์ทหารโดยชอบ หรือไม่ อย่างไร ดังต่อไปนี้

ข้อ 1. รัฐธรรมนูญ มาตรา 50 (5) บัญญัติไว้ดังนี้

“มาตรา 50 บุคคลมีหน้าที่ ดังต่อไปนี้

(5) รับราชการทหารตามที่กฎหมายบัญญัติ”

ข้อ 2. เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2566 ได้รับข้อมูลเบื้องต้นว่า ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องกำลังมีการตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการเกณฑ์ทหารของนายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ว่าเคยผ่านการเกณฑ์ทหารโดยชอบ หรือไม่ อย่างไร

ข้อ 3. ต่อกรณีตามข้อเท็จจริงดังกล่าว จึงมีเหตุอันควรขอให้ประธานสภาผู้แทนราษฎร ตรวจสอบข้อเท็จจริงจากนายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ว่าเคยผ่านการเกณฑ์ทหารโดยชอบ หรือไม่ อย่างไร

ทั้งนี้ โดยการขอให้นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ ได้ชี้แจงด้วยตนเองในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่จะมีขึ้นในวันที่ 16 สิงหาคม 2566 ตามระเบียบวาระที่ 7 เรื่องอื่น ๆ (ถ้ามี) ทั้งนี้ เพื่อให้นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ได้ชี้แจงและแสดงหลักฐานเพื่อพิสูจน์ตนเองว่าได้เคยผ่านการเกณฑ์ทหารโดยชอบ หรือไม่ อย่างไรเนื่องจากนายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ เคยมีป้ายหาเสียงส่วนหนึ่งว่า “ไม่ต้องมีใคร จับใบดำ-ใบแดง อีกต่อไป” หรือ “ไม่ต้องมีใคร เป็นทหาร ถ้าไม่อยากเป็น” (รายละเอียดปรากฏตามที่ส่งมาด้วย)

นายเรืองไกร กล่าวเสริมว่า หากพรรคก้าวไกลทราบข่าวตามหนังสือนี้แล้ว ขอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องนี้ จากนายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ อีกทางหนึ่งด้วย รวมทั้งนำพยานหลักฐานที่พิสูจน์ได้ มาชี้แจงในเฟซบุ๊กของพรรคก้าวไกล เพื่อให้สาธารณชนได้ทราบด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทบ. ปลื้มยอดสมัครทหารกองเกิน ปี 67 ระบบออนไลน์-ร้องขอวันตรวจเลือกรวม 38,160 คน

ร.อ.หญิง จุฑาพัชร เปรมบัญญัติ ผู้ช่วยโฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า กองทัพบกดำเนินการตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ารับราชการทหารกองประจำการ ประจำปี 2567 ตั้งแต่ 1-12 เม.ย. (เว้น 6 เม.ย.) ปัจจุบันการตรวจเลือกฯ ได้เสร็จสิ้นแล้ว

เปิดขั้นตอนดำเนินคดี 'เนติวิทย์' หลังประกาศไม่ร่วมเกณฑ์ทหาร ยอมรับผลตามกฎหมาย

นายเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล นักเคลื่อนไหวกิจกรรมทางการเมือง ได้เดินทางไปที่ หน่วยตรวจเลือกทหารฯ ที่ทำการเทศบาลตำบลบางปู โดยยืนยันจะประกาศอารยะขัดขืนต่อต้านการเกณฑ์ทหาร

บึ้มปัตตานี! ดักสังหารเจ้าหน้าที่ชุดคัดเลือกทหารเกณฑ์

เมื่อเวลา 05.30 น. ร.ต.อ.พงศกร ฤทธิศักดิ์ รอง สว. (สอบสวน) สภ.ทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี ได้รับแจ้งมีเหตุลอบวางระเบิดเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บเหตุเกิดบนถนนสายทุ่งยางแดง-กะพ้อ

ผบ.ทบ.ปัดตอบรัฐประหาร ปลื้มยอดสมัครทหารพุ่ง 40,000 คน

พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กล่าวถึง การเกณฑ์ทหารในปีนี้ว่า เมื่อวานนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมได้เดินทาง