'ดร.เสรี' เผย 12 เหตุผล ตั้งรัฐบาลเพื่อไทยไม่ราบรื่น 22 ส.ค.ไม่รู้ 'จบ' หรือ 'จอด'

15 ส.ค.2566- ดร.เสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการด้านการตลาดและการสื่อสาร โพสต์เฟซบุ๊กว่าการจัดตั้งรัฐบาลที่มีพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำน่าจะไม่ราบรื่นเท่าใดนัก เพราะยังมีประเด็นที่เป็นปัญหาอยู่หลายเรื่อง และหลายเรื่องแก้ยาก

  1. ด้อมส้มไม่พอใจ และก่อกวนพรรคเพื่อไทยและภูมิใจไทยที่เป็นสารตั้งต้น และไม่น่าจะยุติง่ายๆ แม้ว่าจะจุดไม่ติด
  2. ด้อมแดงก็ไม่พอใจที่เพื่อไทยไปรวมกับพรรคร่วมรัฐบาลปัจจุบัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งพรรค 2 ลุง ที่พวกเขาตราหน้าว่าเป็นพรรคเผด็จการ
  3. ด้อมส้มผสมโรงเป็นด้อมแดงออกมาอาละวาทที่พรรคเพื่อไทย ทวงบุญคุณว่าเคยหนุนทักษิณและยิ่งลักษณ์มาตลอด ตอนนี้ถูกทรยศ
  4. เศรษฐาที่เป็น candidate มี dark side ที่สร้างความกังขาให้กับหลายฝ่าย ที่อาจจะตัดสินใจไม่เห็นชอบให้เศรษฐาเป็นนายกรัฐมนตรี
  5. คนยังกังขาว่ามี deal ลับอะไรระหว่างเพื่อไทยกับก้าวไกลหรือไม่ เพราะมีข่าวเรื่องนายใหญ่กับผู้นำจิตวิญญาณพบกันที่ฮ่องกง
  6. ในการแถลงของพรรคเพื่อไทย มีกลิ่นอายนโยบายของพรรคก้าวไกลโชยออกมาแรงมาก ทำให้หลายฝ่ายสงสัยว่ามีข้อตกลงอะไรหรือเปล่า
  7. พิธาพูดว่าพรรคของเขาอาจจะไม่ใช่พรรคฝ่ายค้าน ทำให้หลายฝ่ายกังวลว่า เมื่อเพื่อไทยได้ตำแหน่งนายกฯแล้วจะปรับ ครม. เอาก้าวไกลเข้ามาหรือไม่
  8. พรรคเพื่อไทยพูดชัดเจนว่าประชุมสมัยแรกจะเดินหน้าตั้ง สสร. ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ หลายคนกังวลว่าจะมีวาระซ่อนเร้นที่ไม่ดีงามบางอย่าง
  9. การแถลงตั้งรัฐบาลของหมอชลน่านยังพูดเรื่องวิกฤตรัฐธรรมนูญ วิกฤตเศรษฐกิจที่ถ้าหากอ่านระหว่างบรรทัด เป็นการด้อยค่าผลงานรัฐบาลเดิม
  10. คนของเพื่อไทยยังไม่หยุดพูดจาด่าทอส่อเสียดผลงานของรัฐบาลที่รักษาการอยู่ในปัจจุบัน ทำให้การก้าวสู่ความปรองดองเป็นไปได้ยาก
  11. เรื่องของแบ่งกระทรวงก็อาจจะเป็นปัญหา เพราะเศรษฐาไม่อยากให้พรรคร่วมยึดครองกระทรวงเดิม แต่พรรคร่วมอยากได้กระทรวงเดิมเพื่อสานต่อ
  12. พรรคร่วมอยากให้มีการแบ่งกระทรวงให้ชัดเจนก่อนโหวตนายกรัฐมนตรี แต่เพื่อไทยอยากให้โหวดนายกรัฐมนตรีก่อน

เมื่อเป็นเช่นนี้แล้ว วันที่ 22 สิงหาฯ ไม่รู้ว่าจะ “จบ” หรือจะ “จอด” ถ้าจบก็เดินหน้าพัฒนาประเทศ ถ้าจอด ก็ได้เวลาพรรคที่ได้ที่ 3 หรือเปล่า

ถ้าหากไม่มีคนจำนวนมากหลงเชื่อนโยบายประชานิยมที่บางพรรคเอามาหลอกให้ลงคะแนนให้ เราคงไม่มาถึงจุดที่ยุ่งยากนี้

ไม่รู้คนที่ถูกหลอกรู้สึกเสียใจกันบ้างหรือเปล่านะ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมออั้ม' ย้อนเจ็บพวกดัดจริตโหน 'บุ้ง ทะลุวัง' ร้องหาความเป็นคนจากอีกฝ่าย มันนั่นแหละตัวดีเลย

นายอิราวัต อารีกิจ หรือ หมออั้ม นักเคลื่อนไหวทางการเมืองผู้สนับสนุนพรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กว่า อย่าให้เห็น อ้ายอีหน้าไหน ดัดจริตโหนการตายของ #บุ้ง_ทะลุวัง นะฮะ

ข้องใจข้าว 10 ปีกินได้ สารตั้งต้นเอาคนหนีคุกกลับประเทศ?

ดร.เสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการด้านการตลาดและการสื่อสารโพสต์ Facebook ว่า อาจารย์เคมีนำข้าว 10 ปีไปทำการพิสูจน์ตามหลักวิชาการ ได้ผลออกมาบอกว่าข้าว 10 ปี

รัฐมนตรี...ที่ไม่ใช่รัฐมนตรง

ในอดีตก่อนกาลนานมาแล้ว รัฐมนตรีของไทยเรา จะเป็นผู้ที่มีความรู้ ความสามารถ ประสบการณ์ที่ “ตรง” กับบทบาทและหน้าที่ สามารถกำกับนโยบายและบริหารงานกระทรวงที่ได้รับมอบหมายเป็นอย่างดี

จะดีจะชั่ว...อยู่ที่ตัวคนเลือก

คนเรานั้น แม้จะเลือกเกิดไม่ได้ว่าเราจะเกิดที่ไหน เกิดเป็นลูกใคร จะได้เป็นลูกเศรษฐีหรือลูกคนจน แต่เมื่อเราเติบโตรู้ความ ได้รับการอบรมบ่มนิสัย ได้รับการศึกษา

อยากช่วย...อยากเชียร์...แต่เพลียแล้วนะ

ในคืนวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 เราตกใจเมื่อเห็นผลของการเลือกตั้งที่พรรคก้าวไกลชนะการเลือกตั้งมาเป็นที่ 1 ได้ สส. 151 ที่นั่ง พรรคเพื่อไทยมาเป็นที่ 2 ได้ สส. 141 ที่นั่ง ส่วนพรรคที่เขาเรียกขานกันว่าเป็นพรรคอนุรักษ์หรือพรรคหนุนเผด็จการนั้น ได้จำนวน สส.ห่างไกลจาก 2 พรรคนี้มาก ภูมิใจไทยที่ได้จำนวน สส.มาเป็นที่ 3

ดร.เสรี ชำแหละดิจิทัล 10,000

ดร.เสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการด้านการตลาดและการสื่อสาร โพสต์เฟซบุ๊กว่า แจกเงินดิจิทัล 10,000 แก่คนไทยอายุ 16 ปีขึ้นไปที่รายได้น้อยกว่า 840,000 หรือเงินเก็บไม่เกิน 500,000 บาท ยังมีคำถามมากมาย