'หญิงหน่อย' ลุยเกี่ยวข้าว บอกเป็นตัวอย่างปลดปล่อยชาวนาพึ่งพาตัวเองได้

11 ธ.ค.2564 - คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทย โพสต์เฟซบุ๊กว่า ตลอดเดือนที่ผ่านมา หน่อยได้ลงพื้นที่อย่างต่อเนื่องในหลายพื้นที่ของภาคอีสาน เพราะได้รับร้องเรียนเรื่องราคาข้าวตกต่ำอย่างมาก หน่อยได้ร่วมเกี่ยวข้าวกับชาวบ้าน ได้รับฟังปัญหาที่ชาวบ้านต้องประสบกับความยากลำบากในช่วงฤดูกาลเก็บเกี่ยวผลผลิตที่ผ่านมานี้โดยเฉพาะข้าวเปลือกหอมมะลิที่เป็นข้าวที่อร่อยที่สุดในโลก

แต่ราคากลับตกต่ำเพียงกิโลกรัมละ 7-8 บาท สวนทางกับปัจจัยต้นทุนการผลิตที่เพิ่มสูงขึ้นหนักสุดในรอบ 10 ปี ทั้งราคาน้ำมันที่กลับมาเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และราคาปุ๋ยแพงขึ้นเป็นเท่าตัว ทำให้ชาวนาต้องขาดทุนทันทีไร่ละเกือบ 2,000 บาท

หากหน่อยได้เป็นรัฐบาลจะไม่ยอมปล่อยให้ชาวนาต้องทนทุกข์ทรมานจากวิกฤตที่ถาโถมเช่นนี้ หน่อยจึงตัดสินใจลงไปช่วยชาวนา ด้วยการไปทำงานร่วมชาวนา ด้วยการช่วยนำข้าวเปลือกจากเกษตรกรชาวนา กลุ่มสหกรณ์ และกลุ่มวิสาหกิจชุมชน มาสีเป็นข้าวสาร บรรจุถุงขาย ประมาณกว่า 100,000 กก. ข้าวเปลือก โดยให้เงินทุนในการสีข้าว และอุปกรณ์แพ็คข้าว และนำมาขายที่ห้างเอ็มควอเทียร์

สิ่งที่หน่อยได้ทำนี้เป็นตัวอย่างในการสร้างพลัง empower และปลดปล่อย liberate ชาวนา #คนตัวเล็กให้สามารถพึ่งพาตัวเองให้มีกำไรเพียงพอได้ ซึ่งหน่อยต้องขอขอบคุณศูนย์การค้าเอ็มควอเทียร์ ที่ได้เอื้อเฟื้อสถานที่ในการจัดกิจกรรมขายข้าวทุกปี

หน่อยจึงขอเชิญชวนทุกท่านร่วมกันอุดหนุนซื้อข้าว "สร้างไทย" ซึ่งเป็นข้าวปลอดสารที่มีคุณภาพ ซึ่งสีเป็นข้าวสารจากเกษตรกรชาวนาโดยตรงกว่า จำนวนกว่า 100,000 กิโลกรัมใน 6 จังหวัดภาคอีสาน เพื่อให้ประชาชนได้บริโภคข้าวที่มีคุณภาพ ราคาถูก และเพื่อเป็นของขวัญปีใหม่นี้

สำหรับใครที่สนใจสามารถอุดหนุนซื้อข้าวสารเพื่อช่วยเหลือชาวนาได้ที่ หน้าลานกูร์เมต์ มาร์เก็ต ศูนย์การค้า เอ็มควอเทียร์ ในวันเสาร์ และวันอาทิตย์ที่ 11-12 ธันวาคมนี้

สุดท้ายนี้ หน่อยขอขอบคุณทุกท่านที่ให้การสนับสนุนและอุดหนุนข้าว”สร้างไทย” เพื่อให้ชาวนาที่เป็น "กระดูกสันหลัง"ของชาติกลับมามีกำลังใจอีกครั้ง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับตาก้าวไกลชก(ไม่)เต็มหมัด ชำแหละรบ.เศรษฐาผ่านศึกซักฟอก

ในที่สุด พรรคร่วมฝ่ายค้าน พรรคก้าวไกล พรรคประชาธิปัตย์ พรรคไทยสร้างไทย พรรคเป็นธรรม พรรคครูไทยเพื่อประชาชน และพรรคใหม่ ได้หารือเห็นพ้องร่วมกันสัปดาห์หน้า จะยื่นญัตติต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร ขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152

'ตรีรัตน์' เปิดใจลาออกพรรคไทยสร้างไทยด้วยเหตุผลส่วนตัว

'ตรีรัตน์' เปิดใจลาออกพรรคไทยสร้างไทยด้วยเหตุผลส่วนตัว ยันไม่มีปัญหาในพรรค ลั่นอุดมการณ์ไม่เปลี่ยนแปลง แม้ไม่สังกัดพรรคใด

‘ทสท.’ เต้น! 3 สส.แหกโผ ‘อนุดิษฐ์’ ชี้พฤติกรรมชัด ‘งูเห่า’ นัดลงดาบ 9 ม.ค.นี้

คณะกรรมการบริหารพรรคได้นัดประชุมในวันอังคารที่ 9 ม.ค.นี้ช่วงบ่าย  โดยจะมีวาระสำคัญคือการพิจารณากรณี 3 ส.ส.ของพรรคไทยสร้างไทย ที่แหกมติวิปฝ่ายค้านด้วยการไปลงมติเห็นชอบร่างพรบ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567