'ภาคประชาชน' ยื่นหนังสือ 'สว.' สอบคุณสมบัติแคนดิเดตนายกฯ

ตัวแทนภาคประชาชนยื่นหนังสือ สว.ตรวจสอบคุณสมบัติแคนดิเดตนายกฯ ต้องไม่ขัดรธน. ด้าน “ถวิล – ประพันธ์” ลั่น จะใช้ดุลยพินิจทำหน้าที่โหวตนายกฯอย่างดีที่สุด

21 ส.ค.2566 – ที่รัฐสภา ภาคประชาชน นำโดย นายมหัศจักร โสดี ตัวแทนภาคประชาชน ยื่นหนังสือพร้อมข้อมูลประกอบการพิจารณาถึงสมาชิกวุฒิสภา (สว.) เพื่อขอให้สว. ตรวจสอบคุณสมบัติของบุคคลที่ถูกเสนอชื่อเพื่อเป็นนายกรัฐมนตรี คนที่ 30 ของประเทศไทย โดยมีนายสมชาย แสวงการ สว. พร้อมสว.บางส่วน เป็นตัวแทนรับหนังสือ
 นายมหัศจักร กล่าวว่า ตำแหน่งนายกฯ เป็นตำแหน่งที่มีความสำคัญอย่างมากต่อประเทศชาติ และประชาชนชาวไทยทั้งประเทศ เพราะถือว่าเป็นประมุขของฝ่ายบริหาร จึงต้องเป็นบุคคลที่มีคุณสมบัติ และไม่มีลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 เพื่อที่จะให้คนไทยทั้งประเทศได้นายกฯ ที่มีความเหมาะสมตามคุณสมบัติ และลักษณะตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ และเป็นต้นแบบอันดีงามของคนในชาติ เพื่อนำพาประเทศไทยไปสู่ความเจริญรุ่งเรืองพัฒนาสถาพรสืบไป

นายมหัศจักร ระบุว่า ทั้งยังป้องกันมิให้บุคคลผู้ที่มีคุณสมบัติไม่เหมาะสม ไม่สมควร ขาดคุณสมบัติ และมีลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 ถูกเสนอชื่อเพื่อได้รับแต่งตั้งเป็นนายกฯ คนที่ 30 ของประเทศไทย ซึ่งจะนำความเสียหาย และความเสื่อมเสียให้เกิดกับประเทศชาติและประชาชน

 นายมหัศจักร กล่าวต่อว่า ดังนั้น ภาคประชาชนส่วนต่างๆ จึงได้มายื่นหนังสือเพื่อร้องขอให้สว.ได้โปรดตรวจสอบคุณสมบัติของผู้ที่ถูกเสนอชื่อเพื่อเป็นนายกฯ คนที่ 30 อย่างละเอียดถี่ถ้วนตามอำนาจ และหน้าที่ของวุฒิสภา ที่ได้บัญญัติเอาไว้ในบทเฉพาะกาลของกฎหมายรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ที่กำหนดให้วุฒิสภามีหน้าที่ และอำนาจสำคัญคือ การพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกฯ จากผู้ที่มีชื่ออยู่ในบัญชีรายชื่อพรรคการเมือง

ด้าน นายถวิล เปลี่ยนศรี สว. กล่าวว่า เมื่อเราได้รับมอบหมายภารกิจตามรัฐธรรมนูญก็จะทำหน้าที่ให้ดี นายกฯไม่ใช่หัวหน้าครอบครัวใดครอบครัวหนึ่ง ไม่ใช่ประธานบริษัท แต่เป็นนายกฯของทุกคน ต้องมีมาตรฐานจริยธรรมที่เหมาะสม ทางสว.ก็รับฟังข้อมูลต่างๆ และหารือกัน โดยมั่นใจว่าช่วงสุดท้ายจะทำหน้าที่อย่างดีที่สุด ใช้ดุลยพินิจไม่ตกในอาณัติใครทั้งสิ้น ส่วนเสียงประชาชนก็สำคัญ แต่การได้คนที่ดีที่สุดก็ต้องใช้ดุลยพินิจพิจารณากลั่นกรอง ขอให้มั่นใจสว. 250 คน จะใช้เหตุผลในการพิจารณาอย่างดีที่สุด

ขณะที่ นายประพันธ์ คูณมี สว. กล่าวว่า มีคำพูดกันมากว่ามีสว.ไว้ทำไม พวกเราต้องการให้ประเทศเดินหน้าภายใต้ระบอบประชาธิปไตย เราอยากให้มีนายกฯมาเป็นผู้นำ แก้ไขปัญหาประชาชน แต่รัฐธรรมนูญกำหนดให้เราตรวจสอบพิจารณาบุคคลผู้สมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกฯ นี่เป็นหน้าที่ของสว. เราอยากให้ประเทศเดินหน้า แต่หากเราได้นายกฯที่ขาดคุณสมบัติ หรือมีลักษณะต้องห้าม คดในข้องอในกระดูก ประพฤติผิดจริยธรรมร้ายแรง เราจะเอาแบบนั้นหรือไม่ ดังนั้น สว.จึงมีหน้าที่ตรวจสอบถ่วงดุลบุคคลที่เห็นสมควร เรามีหน้าที่ป้องกันคนไม่ดีไม่ให้ปกครองบ้านเมือง ส่งเสริมคนดีให้ได้ปกครองบ้านเมือง พรุ่งนี้ (22 ส.ค.) เราก็จะทำหน้าที่เต็มที่ จะไม่ให้ผิดหวังว่า

“ถ้าเขาไปเบียดที่สาธารณะมาโกงประชาชน จะเป็นนายกฯได้หรือไม่ เราจะไว้วางใจได้หรือไม่ ก็ขอให้รอฟังการอภิปราย ตนทำการบ้านเตรียมข้อมูลมาแล้ว” นายประพันธ์ กล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ภาคประชาชน ยี้รัฐมนตรีสีเทา จี้สังคายนาตำรวจ แก้กม.กลาโหมปฎิรูปกองทัพ

ภาคประชาชน ยี้รัฐมนตรีสีเทา จี้สังคยานาตำรวจ-แก้กม.กลาโหมปฏิรูปกองทัพ แนะ กกต.ปรับระเบียบเลือก สว. ใหม่ ‘สมชัย’ ชี้คำถามประชามติไม่ต้องประชามติเพราะไม่ได้แก้ทั้งฉบับ

คณะก้าวหน้า เชื่อสัญญาณจากผู้มีบารมี  กกต.ประกาศเตือนรณรงค์สมัคร สว.   

กรณี สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ออกประกาศเตือน กรณีมีกลุ่มบุคคลและตัวแทนองค์กรจัดแคมเปญ ให้มีการจูงใจ

กกต.เริ่มขยับ พร้อมงัด 'กฎเหล็ก' คุมเข้มเลือก สว. 2567

ความเคลื่อนไหวการได้มาซึ่ง "สมาชิกวุฒิสภา" (สว.) ชุดใหม่ใกล้เข้ามาเรื่อยๆ ล่าสุด ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันอังคารที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา