'จตุพร' อัดประชาชนถูก 'เพื่อไทยการละคร' หลอกต้มให้ต่อสู้เผด็จการ

'จตุพร' อัดไม่แปลกใจผลโหวต 'เศรษฐา' เป็นนายกฯ เชื่อมาจากเสียงสมยอมของกลุ่มรัฐประหาร 2557 ส่วน ปชช.ถูกหลอกต้มให้ต่อสู้ แต่ต้องเสียรู้เพื่อไทยการละคร มี คสช.ร่วมแสดงตบตาผ่องถ่ายอำนาจต่อเนื่องในปี 2566

24 ส.ค.2566 - นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน ได้เผยแพร่เนื้อหาของการจัดรายการประเทศไทยต้องมาก่อน ตอน "น่ายินดี?" เมื่อวันที่ 23 ส.ค.2566 โดยระบุว่า สว. โหวตนายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี ส่วนมากมาจากกลุ่มทหารเกี่ยวข้องกับการยึดอำนาจปี 2557 ดังนั้น ปฎิบัติการโหวตเห็นชอบ จึงเป็นใบเสร็จยืนยันการสมรู้ร่วมผ่องถ่ายอำนาจให้กันและกันระหว่างพรรคเพื่อไทย นายทักษิณ ชินวัตร และการรัฐประหาร (รปห.)

นายจตุพร กล่าวว่า การโหวตนายเศรษฐา เป็นนายกฯ เมื่อ 22 ส.ค. เสียงโหวตได้แสดงถึงคณะ รปห. เมื่อ 2557 ล้วนโหวตให้นายเศรษฐาทั้งสิ้น รวมทั้งทหารเครือข่าย และน้องชายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชาด้วย โดยมีเพียง พล.อ.ประยุทธ์ คนเดียวไม่ได้โหวต ดังนั้น สิ่งที่เห็นในการโหวตนายกฯ เป็นยิ่งกว่าใบเสร็จการสมคบคิดกัน นับตั้งแต่การรู้เห็นเป็นใจต่อกันและกันอย่างสมบูรณ์ที่สุดมาตั้งแต่ช่วงยึดอำนาจปี 2557 แล้วมาคืนอำนาจกลับให้กันในปี 2566

“ผมไม่รู้สึกดีใจหรือเสียใจกับรัฐบาลนี้เลย และคนที่เข้ามาใหม่ก็ไม่มีความหวังใดทั้งสิ้นกับประเทศ เพราะประเทศนี้ควรทำอะไรที่ถูกทำนองคลองธรรมกันเสียบ้าง และนี่การตั้งรัฐบาลที่คนไทยเสียรู้อย่างเบ็ดเสร็จมากที่สุด”

นายจตุพร กล่าวว่า หากย้อนไปพิจารณารายชื่อ สว.ที่โหวตให้นายเศรษฐาแล้ว ในจำนวน 152 คน ล้วนเป็นคณะ รปห.และเกี่ยวข้องกับการยึดอำนาจจากรัฐบาลเพื่อไทยเมื่อปี 2557 ดังนั้น ประชาชนไปต่อสู้ให้เหนื่อยยากกันทำไม เมื่ออำนาจเป็นสมบัติผลัดกันชมและแบ่งภารกิจต่อเนื่องกันมาเรื่อยๆ เช่นนี้

“ไม่ว่าพรรคการเมือง คณะ คสช. รัฐประหาร ต่างเล่นละครตบตาประชาชนกันทุกฝ่าย แล้วประชาชนต่อสู้ไปบาดเจ็บล้มตายกันหาอะไรกัน ถ้าประชาชนไม่รู้สึกว่า ถูกหลอก ถูกต้ม และไม่แสดงความรู้สึกใดๆ แล้วปล่อยให้บ้านเมืองอยู่ในสภาพอย่างนี้ เราคงหาความหวังใดๆ กันไม่ได้ อีกทั้ง เชื่อว่า เมื่อทุกอย่างมีการตรวจสอบเข้มข้น ก็จะปรากฎความจริงกันตามลำดับขึ้น”

นายจตุพร กล่าวว่า การเป็นนายกฯ ของนายเศรษฐา ไม่ได้อิจฉาอะไรเลย เพราะการตระบัดสัตย์ได้เป็นนายกฯ ไม่มีอะไรต้องอิจฉาทั้งสิ้น แต่ยิ่งเพิ่มให้ประชาชนสงสัย แล้วเรียกร้องให้ตรวจสอบเข้มข้นยิ่งขึ้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เพื่อไทย' จ่อเคลียร์ใจ 'ปานปรีย์' ชวนนั่งกุนซือพรรค ไม่รู้ 'นพดล' เสียบแทน

'เลขาฯ เพื่อไทย' รับต้องคุย 'ปานปรีย์' หลังไขก๊อกพ้น รมว.ต่างประเทศ แย้มชงนั่งที่ปรึกษาพรรค มั่นใจไม่เกิดแรงกระเพื่อม ปัดวางตัว 'นพดล' เสียบแทน ชี้ 'ชลน่าน-ไชยา' หน้าที่หลักยังเป็น สส.

พท. จัดใหญ่! '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' ตีปี๊บผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา'

'เพื่อไทย' เตรียมจัดงาน '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' สรุปผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา' 3 พ.ค.นี้ เดินหน้าเติมนโยบายที่สัญญาไว้กับประชาชน พร้อมเปิดตัวผู้สมัครนายก อบจ.

‘เศรษฐา’ แจงยิบปรับครม. ขอโทษ ‘ปานปรีย์’ ทำให้ไม่สบายใจ บอกมีคนแทนในใจแล้ว

‘เศรษฐา’ เผย ส่งข้อความผ่านกลุ่มงานต่างประเทศขอโทษ ‘ปานปรีย์’ ถ้าทำให้ไม่สบายใจ บอกได้คุยกันก่อนปรับ ครม.แล้ว ชี้มีทั้งคนสมหวัง-ผิดหวัง พร้อมรับผิดชอบ แย้มมองหาคนใหม่ตั้งแต่เมื่อคืน ดีกรี การทูต-การเมือง ทำงานเบื้องหลัง’เพื่อไทย’ มานาน

‘หมอเชิด’ สะกิดเตือน ‘เศรษฐา’ หมอคุมยาก เปลี่ยนตัว ‘รมว.สธ.’ เกิดปัญหาแน่

‘หมอเชิด’ แนะ’เศรษฐา’ฟังเสียงสมาชิกพรรคเพื่อไทย ในฐานะคนที่ยกมือให้ด้วย พร้อมระบุหมอควบคุมยาก เปลี่ยนตัวรมว.สธ.เกิดปัญหาแน่

ก้าวไกล เดือดแทน ‘หมอชลน่าน’ ทุ่มเทเหนื่อยสุด โดนคนทิ้งพรรคเสียบเก้าอี้

‘ณัฐชา’ มอง ปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 ‘เพื่อไทย’ ยังรักษาคาแรคเตอร์ ‘สมบัติผลัดกันชม’ เก้าอี้ รมต. เหมือนเดิม สงสัย ทำไมเอาคนทิ้งพรรคอย่าง ’สมศักดิ์‘ แทน ’หมอชลน่าน‘ เหตุเหนื่อยสุดแบกรับสถานการณ์ช่วงเลือกตั้ง-จัดตั้งรัฐบาล