เวทีเสวนา ’ครย.’ จี้ยกเลิก112 ซัดจนท.ใช้ กม.ปิดกั้นการแสดงความคิดเห็น

ครย. เรียกร้องยกเลิก112 รุมสับ คำวินิจฉัยศาล จวกเจ้าหน้าที่ใช้ 112 ปิดกั้นแสดงความเห็น ไม่ให้สิทธิประกันตัว

12 ธ.ค.2564-ที่แยกราชประสงค์ คณะราษฎรยกเลิก112  (ครย.112) จัดกิจกรรมชุมนุม เปิดเสวนาราษฎรพิพากษามาตรา112 มี น.ส.คอรีเยาะ มานุแช ทนายความจากภาคีนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน นายอุเชนทร์ เชียงแสน อาจารย์จากมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ และนักวิชาการด้านรัฐศาสตร์ นายอนุลักษณ์ กุลสิงห์ครับ ตัวแทนเครือข่ายนักศึกษา ร่วมเสวนา

นายอนุลักษณ์ กล่าวว่า สถาบันแม้จะอยู่กับสังคมมานาน แต่ทุกสิ่งทุกอย่างย่อมมีการเปลี่ยนแปลง มาถึงยุคนี้ เราไม่อาจปฏิเสธได้ สถาบันเข้ามามีบทบาททางการเมืองอย่างมาก มีการอ้างสถาบันเพื่อจะทำอะไรบางอย่าง ที่ต้องยกเลิก 112 เพราะจำกัดสิทธิเสรีภาพในการพูดถึงสถาบัน ปิดกั้นจินตนาการและความคิด มีการใช้กฎหมายนี้ ปราบปรามประชาชน เพื่อนเราหลายคนต้องติดคุก มีอัตราโทษที่สูงทั้งที่เป็นแค่การหมิ่นประมาท สถาบันแม้แต่ศาล ก็ไม่อาจเรียกตัวมาสู้คดีได้ ทำให้ประชาชนเสียเปรียบในการต่อสู้คดีอย่างมาก ถ้าไม่ยกเลิกตอนนี้ จะไปยกเลิกตอนไหน มาตรานี้ สมควรยกเลิก

“คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ เมื่อวันที่10พ.ย. ต่อ3แกนนำกลุ่มราษฎร ที่บอกว่าการปฏิรูปสถาบันเท่ากับการล้มล้างการปกครอง ในแง่ข้อกฎหมาย คนเรียนกฎหมายก็วิพากษ์วิจารณ์ การตีความของตุลาการศาลฯ ขณะเดียวกันก็มีคำถาม ข้อกังขาจากประชาชน คำวินิจฉัย ส่วนตัวมองว่า ไม่มีความน่าสนใจหรือมีคุณค่าทางกฎหมายมากนัก เมื่อไปอ่านคำวินิจฉัย เป็นการสะท้อนความเห็นของชนชั้นนำ นำมาสู่ข้อสรุป ที่ว่ามีเจตนาซ่อนเร้นล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ไม่ใช่การปฏิรูป และเมื่อไปดูเหตุผล คำวินิจฉัย ไม่ได้อ้างอิงบนหลักกฎหมาย เป็นแค่ความเห็นเท่านั้น คำตัดสิน ไม่ได้มีการวางหลักการว่าหลักการทางประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข คืออะไร การตัดสินแบบนี้ สะท้อนให้เห็นว่า ใครเป็นผู้ยิ่งใหญ่กว่ากัน ถ้าใช้เกณฑ์แบบนี้ ทำให้การไปแตะต้องสถาบันเท่ากับล้มล้าง

น.ส.คอรีเยาะกล่าวว่า การใช้กฎหมายเกี่ยวกับมาตรา112  ไม่อยากเรียกว่าเป็นการใช้กฎหมายเพื่อปิดปากประชาชน แต่เป็นการใช้กฎหมายเพื่อตบปากประชาชน ไม่ใช่แค่ปิดปากไม่ให้พูด แต่เอากฎหมายมาตบปากนำประชาชนเข้าคุก เป็นการดำเนินคดีทางยุทธศาสตร์ ปิดกั้นประชาชนไม่ให้แสดงออก ถึงเวลาต้องทบทวนการใช้กฎหมายมาตรานี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'มาดามเดียร์' หนุนเพิ่มบทบาทสตรีในกองทัพ แนะก้าวข้ามอคติเรื่องเพศ

'มาดามเดียร์' ร่วมเสวนาบทบาทสตรีในกองทัพไทย ย้ำต้องก้าวข้ามอคติเรื่องเพศและวัย ชี้เพิ่มโอกาสดึงบุคลากรมีความรู้ความสามารถร่วมงาน สร้างความเข้มแข็งสู่อนาคต

‘ชูศักดิ์’ ชี้ที่มาของผู้ยกร่างจำเป็น ย้ำร่างรธน.ฉบับใหม่ ต้องใช้ 'สสร.’ 100%

‘ชูศักดิ์’ เชื่อ ที่มาของผู้ยกร่างจำเป็น ย้ำ ‘ร่างรธน.ฉบับใหม่’ ต้องใช้ ‘สสร.100%’ เพื่อให้ยึดโยงกับปชช. มอง ทุกกระบวนการ ควรเกิดขึ้นโดยเร็ว เพื่อนับหนึ่ง แนะ ระบุชัด ทำรัฐประหารนิรโทษกรรมไม่ได้-รัฐประหารต้องหมดไป ‘ราเมศ’ ยัน สสร.ควรมาจากการเลือกตั้ง เพื่อให้ปชช.มีส่วนร่วม

‘นิกร’ ลั่น รธน.ฉบับใหม่ ถอดบทเรียนจากปี 2540 ‘อ่อนตัว-แก้ง่าย’ เพื่อปชช.

‘นิกร’ ให้คำมั่น ทำ รธน.ฉบับใหม่ให้สำเร็จ ถอดบทเรียนจากปี 2540 อ่อนตัว-แก้ง่าย ให้ปชช. มีส่วนร่วม ย้ำข้อกังวล คนออกมาใช้สิทธิไม่เกินกึ่งหนึ่ง

วงเสวนา ‘ศรชล’ เตรียมชง 'นายกฯ' ปรับโครงสร้างใหม่ ลดอุปสรรค-ตอบโจทย์ปชช.

ศูนย์อำนวย การรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล (ศรชล.) จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการทบทวนบทบาทและการปฏิบัติของ ศรชล. ระดับผู้บริหาร