เด็ก รทสช.ตั้งข้อสงสัยน่าคิดทำไม 'พิธา' ต้องไปหาเสียงกับชาวกะเหรี่ยง!

น่าคิด! รองโฆษก รทสช.ตั้งคำถามทำไมพิธาต้องไปหาเสียงกับชาวกะเหรี่ยง หรือเพราะฝรั่งให้มาเป็นตัวแทนสร้างรอยร้าวไทย-เมียนมาร์

30 ส.ค.2566 - นายชินภัสร์ กิจเลิศสิริวัฒนา หรือ เก็ต รองโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ “ทำไมพิธาถึงไปหาเสียงกับชาวชาติพันธุ์และชาวกะเหรี่ยง? มันลึกซึ้งกว่าที่คิดครับ” ระบุว่า เเน่นอนพรรคต้องการฐานเสียงจากชาวชาติพันธุ์เพราะมีหลายล้านคนอยู่ที่นี่ เเต่อีกเหตุผลนึงเกี่ยวกับภูมิรัฐศาสตร์

ประเทศไทยมีชาวกะเหรี่ยงอยู่ประมาณ 1-2 ล้านคน (มีอยู่ 4 กลุ่ม/เผ่า กลุ่มที่พิธาไปร่วมพิธีคือกลุ่ม Sgaw)

ชาวกะเหรี่ยงหลายคนนับถือศาสนาคริสต์สืบเนื่องจากช่วงล่าอาณานิคม ต่างชาติได้เข้ามาแทรกแซงใช้ศาสนานําหน้า อีกทั้งอังกฤษจงใจยกระดับฐานะสังคมของชาวกะเหรี่ยงในพม่า จัดโควต้าให้พวกเขามีสัดส่วนสูงในกองทัพ เเล้วใช้พวกเขารบกับเเละปกครองพม่า จึงสร้างความบาดหมางกับคนพม่าอย่างมาก

ช่วงสงครามโลก 2 ญี่ปุ่นจับมือกับทหารพม่า (หนึ่งในนั้นคือพ่อของ Aung San Suu Kyi) สู้กับอังกฤษ
อังกฤษขายฝันให้กะเหรี่ยง “You ช่วย I ชนะสงคราม I จะมอบอิสระภาพและเอกราชให้พวก you จากพม่า”

ชาวกระเหรี่ยงเลยเทใจเเละสู้เคียงข้างอังกฤษ เเต่พอหลังสงคราม อังกฤษปลิ้นปล้อนทิ้งสัญญาปล่อยให้ทหารพม่าจัดการกับชาวกะเหรี่ยงจนบางส่วนต้องหนีอพยพมาอยู่ไทย

เเล้วมันเกี่ยวข้องยังไงกับพิธา?

คำตอบสั้นๆเชิงคําถาม: มันเป็นไปได้ไหมที่อํานาจตะวันตกให้พิธาเป็นตัวแทน (proxy) มาทำลายความสัมพันธ์ไทย-พม่า?

อ่านบทความผมเพิ่ม: https://medium.com/.../the-wests-machination-in-thailand...

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไม่ได้ปาดหน้า! 'พิธา' ตั้งใจมาเชียงใหม่จริง ลั่น ก.ก.ได้อันดับ 1 ต้องช่วยกันทำงาน

'พิธา' รับตั้งใจมาเชียงใหม่จริง แต่ไม่ได้ปาดหน้า 'ทักษิณ' ยัน ไม่มีนัยยะการเมือง มองกระแสพื้นที่ ไม่มีใครเป็นเจ้าถิ่น ลั่น 'ก้าวไกล' ได้รับคะแนนความไว้วางใจได้ สส.มากเป็นอันดับ 1 ก็ต้องช่วยทำงาน​

ฝ่ายค้านกู้ศรัทธา? 'พิธา' บอกลาสภา

การอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ระหว่างวันที่ 3-4 เม.ย.ที่ผ่านมา ถือเป็นเวทีของฝ่ายค้านนำโดยพรรคก้าวไกล และพรรคประชาธิปัตย์ ซ้อมใหญ่ก่อนการอภิปรายไม่ไว้วางใจในสมัยประชุมสภาหน้าตามรัฐธรรมนูญ 151

‘พิธา’ ชี้ยุบพรรคคือการติดเทอร์โบให้พรรคที่ถูกยุบ ได้แต้มต่อเลือกตั้งครั้งหน้า

ที่โรงแรมเมเปิ้ล นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล และ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมใหญ่สามัญ ประจำปี 2567 วันนี้ ถึงการอภิปรายทั่วไปตาม ม.152

พิธาพลิกตำรา ‘รอดยุบพรรค’ เชื่อแค่ตักเตือน

"พิธา" ย้ำเตรียมแผนรับมือไว้แล้วหากศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคก้าวไกล ชี้ต้องใช้ดุลพินิจ ความผิดมาตรา 49-มาตรา 92 มีความต่างกัน เชื่อศาลจะให้ความยุติธรรม

โหนPM2.5เชียงใหม่ร้อน

เชียงใหม่ร้อนระอุ นักการเมืองขึ้่นเหนือไปสูดควันกันคึกคัก "เศรษฐา" ซูฮกผลงานตัวเอง แก้ปัญหา PM 2.5 ได้