คาดอีกไม่กี่วัน 'นช.ทักษิณ' ถูกส่งกลับเรือนจำ ปฏิบัติการฟ้าใส แลกด้วยความเชื่อของสังคม

'จตุพร' ปลอบ 'ทักษิณ' อาการเครียด-อ่อนพลีย เป็นชีวิตนักโทษใหม่ ไม่เคยติดคุก ขณะที่แรงบีบสังคมโหมขยายกดดัน รพ.ตำรวจ-ราชทัณฑ์ ปชช.กังขาป่วยจริง คาดไม่กี่วันถูกส่งกลับเรือนจำ ถูกคุมขังอาคารพยาบาล แดน 7 ชี้ ปฏิบัติการฟ้าใสให้ในสิ่งต้องการครบ แต่ต้องแลกด้วยความเชื่อของสังคม

30 ส.ค.2566 - นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊คไลฟ์รายการประเทศไทยมาก่อน ตอน "ไม่ง่าย" โดยระบุว่า ทักษิณ ชินวัตร เข้าพักรักษาตัวที่ รพ.ตำรวจ ว่า คงหนีไม่พ้นแรงกดดัน และอาจถูกส่งตัวกลับเข้าเรือนจำในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้ เพราะทุกเรื่องเป็นไปด้วยความสงสัยกับการอ้างป่วย 4 โรคจนต้องมาอยู่ที่ รพ.ตำรวจ

“ขณะนี้กระแสสังคมไปไกลมาก ถึงขั้นถ้าความจริงปรากฎว่า กลายเป็นคนละเรื่องกับการส่งตัวมารักษาที่ รพ.ตำรวจแล้ว มันจะแรงกว่าตอนออกกฎหมายนิรโทษกรรมสุดซอย เพราะคนสงสัยมาตั้งแต่ต้นที่เข้าเรือนจำ แล้วส่งมา รพ.ตำรวจ ซึ่งทั้งหมดนี้อยู่ในกระบวนการปฏิบัติการฟ้าใส โดยให้ทำอะไรก็ได้ตามใจอยากจะทำ"

นายจตุพร กล่าวว่า นักโทษใหม่ ไม่เคยเข้าคุก ย่อมเป็นธรรมชาติเมื่อเข้าไปอยู่เรือนจำครั้งแรกย่อมมีความเครียดและนอนไม่หลับ เนื่องจากร่างกายต้องปรับกับสภาพแวดล้อมกันใหม่ อย่างไรก็ตาม รพ.ราชทัณฑ์ และสถานพยาบาลเรือนจำ แดน 7 สามารถรับมือความเครียดของนักไทษได้อยู่แล้ว

ส่วนการยื่นขอพระราชทานอภัยโทษเฉพาะรายนั้น นายจตุพร กล่าวว่า แม้เป็นสิทธิ์ของนักโทษสามารถทำได้ แต่จะมีคนร้องคัดค้านเช่นกัน อีกอย่างการได้รับอภัยโทษนั้น หากว่ากันตามระเบียบทั่วไปของกรมราชทัณฑ์แล้ว ต้องได้หลังวันที่ 22 ส.ค. 2567 เพราะต้องติดคุก 1 ใน 3 ของโทษเสียก่อน

รวมทั้ง ระบุว่า ระเบียบการอภัยโทษที่แก้ไขใหม่นั้น จะมี 2 ช่องทางคือ ต้องรับโทษ 1 ใน 3 หรือรับโทษมาแล้ว 8 ปี ถ้านักโทษเข้าเกณฑ์ไหนก่อนต้องยึดตามระเบียบนั้น ส่วนทักษิณ ยังไม่เคยรับโทษมาเลย จึงต้องติดคุก 1 ใน 3 ก่อน จึงจะได้รับอภัยโทษ

ดังนั้น ตามเส้นทางขอพระราชทานอภัยโทษจึงไม่ได้มาง่ายๆ เลย อีกอย่าง เมื่อนายเศรษฐา เป็นนายกฯ และตามขั้นตอนแล้ว รัฐบาลจะเขียนความเห็นไปประกอบพระบรมราชวินิจฉัยอย่างไร เพราะมีความยากอย่างยิ่งในคดีเกี่ยวพันกับการทุจริต ซึ่งไม่มีนักโทษคนใดเคยได้รับการอภัยโทษเลย

"เมื่อ (ทักษิณ) กลับไทยเข้ามาติดเบ็ดแล้ว และยังได้ทำตามความอยากของปฏิบัติฟ้าใส โดยต้องการอยู่ในเรือนจำประมาณ 13 ชั่วโมง แล้วทิ้งร่องรอย (ไปอยู่ รพ.ตำรวจ) ไว้ จึงกลายเป็นชนักใหญ่ ถ้าถูกนำตัวกลับไปที่เรือนจำตามเดิม แม้จะออกมา รพ.ตำรวจอีก แต่ไม่ง่ายแล้ว ยกเว้นจะป่วยกันจริง ถึงที่สุดประชาชนตั้งท่าไม่เชื่ออยู่แล้ว"

นายจตุพร คาดว่า อีกไม่กี่วันจะครบ 10 วันที่รักษาใน รพ.ตำรวจ ดังนั้น กรมราชทัณพ์อาจจะส่งตัวทักษิณ กลับเรือนจำ เพราะทนกระแสบีบ กดดันไม่ไหว ซึ่งอาคารพยาบาล แดน 7 ที่เตรียมให้นั้นน่าอยู่กว่า รพ.ราชทัณฑ์ เนื่องจากมีนักโทษป่วยไปพักรักษาไม่มาก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'จตุพร' แฉคณะทำดีล 'นรกลังกาวี' หักหลังกันเอง พาไปสู่การล้มกระดานอีกรอบ

ที่พูดเรื่องนี้ทั้งหมดซ้ำๆ เพราะโครงการที่มีประโยชน์มหาศาลนั้นกำลังจะบังเกิดขึ้น โดยสร้างความเสียหายให้บ้านเมืองในอน

‘จตุพร’ ชี้คณะก่อการบางฝ่ายเริ่มอึดอัด คนบางคนลำพอง เสี่ยงถูกยึดอำนาจ

‘จตุพร’ ส่งสัญญาณอารมณ์อำนาจ ระบุ ปท.อยู่ท่ามกลางสถานการณ์เปราะบาง ตึงเครียด คณะก่อการบางฝ่ายเริ่มอึดอัด จ่อขยับยึดอำนาจ เหตุรำคาญดีลกลับบ้านที่คนบางคนลำพองผยองอำนาจ อ้างไฟเขียวป่วนทำลายระบบเศรษฐกิจ สังคมและกระบวนการยุติธรรม

'จตุพร' ฟาดเพื่อไทยคลั่งระเริงอำนาจแทรกแซง ธปท. ท้า กล้าปลดผู้ว่าฯหรือไม่

“จตุพร” ฟาดรัฐบาลเพื่อไทยคลั่งระเริงอำนาจมาก ประชดเห็นผู้ว่าแบงก์ชาติเป็นอุปสรรคแล้วกล้าปลดหรือไม่ ชี้อุ๊งอิ๊งเป็นพันธุ์นักการเมืองหายาก ซัดเพจ “บิ๊กแดง” อย่าเอาแต่โพสต์คำราม ถาม 29 พ.ค.นี้จะเอาไง? จี้คณะดีลปลุกผีทักษิณกลับบ้านมาปู้ยี่ปู้ยำยุติธรรม ปท.ป่นบี้ต้องกล้ารับผิดชอบ เตือนอย่าคิดทำ รปห.เด็ดขาด

'ทักษิณ' เที่ยวสวนน้ำภูเก็ต เตรียมทัวร์อีสานปลายเดือน พ.ค.

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ด้วยภารกิจส่วนตัว ระหว่างวันที่ 29 เม.ย. - 2 พ.ค. หลังจากไม่ได้มาเยือนกว่า 17 ปี ทั้งนี้ได้มีโอกาสพปปะเพื่อนฝูงเก่าๆ และนักธุรกิจเก่าๆ ที่รู้จัก