'วารุณี' ผู้ต้องหา ม.112 ทรุดหนัก หามส่ง รพ.ราชทัณฑ์ หลังอดอาหารประท้วงในคุก

30 ส.ค.2566 - กรณี น.ส.วารุณี วีระศักดิ์ จำเลยในความผิดฐานดูหมิ่นสถาบันฯ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ฯ พ.ศ.2550 จากการตัดต่อภาพพระแก้วมรกต ขณะที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงประกอบพระราชพิธีเปลี่ยนเครื่องทรงฤดูหนาว โดยขณะนี้ น.ส.วารุณี ถูกจำคุกอยู่ที่ทัณฑสถานหญิงกลาง และประกาศอดอาหารและน้ำตั้งแต่วันที่ 24 สิงหาคมที่ผ่านมา

ล่าสุด ทวิตเตอร์โพสต์ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน แจ้งว่า รพ.ราชทัณฑ์ ให้วารุณีแอดมิท หลังอดหารวันที่ 10 อดน้ำวันที่ 7 พบ น้ำหนักตัวลดกว่า 4 กก. เหลือ 33 กก. ไม่ขับถ่ายมา 6 วันแล้ว

วันนี้ 'วารุณี' ถูกพาตัวไปพบแพทย์ที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ เนื่องจากพบว่า มีอาการอ่อนเพลียมาก ต่อมา ช่วงบ่ายแพทย์ได้ตรวจร่างกายแล้วและตัดสินใจให้วารุณี Admit อยู่ที่โรงพยาบาลทันที

ผลการตรวจร่างกายเบื้องต้นพบว่า

1. น้ำหนักลดลงประมาณ 4 กก. แล้ว จาก 37 กก. เหลือ 33กก.

2. ไม่ได้ขับถ่าย (อุจจาระ) มา 6 วันแล้ว ปัสสาวะวันละ 1 ครั้ง

3. ความดัน 90/64 ครั้งต่อนาที ค่าออกซิเจนในเลือด 87% ยังคงหายใจได้เอง

ุ4. วารุณีปฏิเสธการรับน้ำเกลือ ปฏิเสธการกินอาหารและดื่มน้ำ โดยจะทานเพียงยารักษาโรคประจำตัว คือ โรคอารมณ์สองขั้ว (ไบโพลาร์)

5. ผลเลือดยังไม่ออก จึงยังไม่ทราบค่าน้ำตาลในเลือด และค่าอื่นๆ

ปัจจุบันวารุณีถูกคุมขังระหว่างสู้คดี ม.112 มาเป็นเวลา 64 วันแล้ว เธออดอาหารประท้วงมาตั้งแต่วันที่ 21 ส.ค. และยกระดับอดน้ำด้วยมาตั้งแต่ 24 ส.ค. โดยมีจุดประสงค์เพื่อทวงสิทธิประกันตัว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อานนท์' อ่วม! คุก 2 ปี 20 วัน รวม 3 คดีหมิ่นสถาบัน อยู่ยาว 10 ปี

ศาลอ่านคำพิพากษาในคดีหมายเลขดำที่ อ1676/2564 พนักงานอัยการ สำนักงานอาญากรุงเทพใต้ยื่นฟ้อง นายอานนท์ นำภา ทนายความเเกนนำนักเคลื่อนไหว

ศชอ. คัมแบ็ค! ประกาศกลับมาแล้ว พร้อมลุยใช้กฎหมาย ม.112 ปกป้องสถาบัน

เพจเฟซบุ๊ก ศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด bully ทางสังคมออนไลน์ ศชอ.โพสต์ข้อความว่า "กลับมาแล้ว" หลังจากเมื่อเดือนกันยายน 2566 ได้ประกาศยุติบทบาทการเคลื่อนไหวใช้กฎหมายในการปกป้อง ช

เปิดบันทึกเยี่ยม 'บุ้ง' กระดูกตามร่างกายเริ่มชัด-กินน้ำหวานอาจช็อกได้!

บันทึกเยี่ยมบุ้ง ทะลุวัง หรือ น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม ระบุว่า วันนี้หมอได้มาตรวจเลือดและแจ้งว่าค่าคีโตนขึ้นเป็น 6 และโพแทสเซียมขึ้นๆลงๆ แขนบุ้งยังคงมี

'ตะวัน-แฟรงค์' ชวดประกันตัวครั้งที่ 6 ศาลชี้ไม่มีเหตุอื่นให้เปลี่ยนแปลงคำสั่ง

ทนายความได้ยื่นประกัน นางสาวทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือตะวัน และ นายณัฐนนท์ ไชยมหาบุตร หรือแฟรงค์ ต่อศาลอาญาอีกเป็น

'ใบตองเเห้ง-ส.ศิวรักษ์' ยื่นเเถลงศาลอาญา ขอให้ประกันตัว 'ตะวัน-แฟรงค์'

'ใบตองเเห้ง-ส.ศิวรักษ์' ยื่นเเถลงศาลอาญา ขอให้ประกันตัว 'ตะวัน-แฟรงค์' เเละนักโทษทางความคิด ชี้เป็นเหยื่อกระเเสสังคม 'ทนายด่าง' เดินหน้าขอไต่สวนค้านฝากขังครั้งที่ 4 พร้อมขอเบิกตัว