รศ.หริรักษ์บอก 'ชลน่านลาออก- แต่งตั้ง รมต.' สะท้อนชัดผู้มีอำนาจเหนือนายกฯ

อดีตรองอธิการบดี มธ.ชำแหละเพื่อไทย ชี้ชัดชลน่านลาออก แต่งตั้งรัฐมนตรีตอกย้ำมีหัวหน้าพรรคตัวจริงชี้นิ้วสั่งการ บอกคำทำนายตุลาคมจะดีขึ้น แต่อาจเลือดตกยางออกก่อน

31 ส.ค.2566 - รศ.หริรักษ์ สูตะบุตร อดีตรองอธิการบดีฝ่ายบริหารบุคคล มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ประกาศลาออกจากหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ด้วยเหตุผลว่าเพื่อรักษาสัจจะ จึงทำตามที่เคยประกาศไว้หลายครั้งว่า หากพรรคเพื่อไทยร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ และพรรครวมไทยสร้างชาติ ตัวเองจะลาออกจากหัวหน้าพรรคเพื่อไทย

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า แล้วทำไมไปรับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข น.พ.ชลน่านตอบว่า "เพราะผมไม่เคยประกาศเกี่ยวกับตำแหน่งรัฐมนตรี"

นี่เรียกว่าเป็น DNA ของพรรคเพื่อไทยหรือไม่ก็ไม่ทราบ

อย่างที่คุณจตุพร พรหมพันธุ์วิจารณ์ว่า ตำแหน่งหัวหน้าพรรคเพื่อไทยเป็นเพียงตำแหน่งสมมติ เพราะตั้งแต่พรรคไทยรักไทย มาเป็นพรรคพลังประชาชน มาเป็นพรรคเพื่อไทย ยังไม่เคยมีการเปลี่ยนตัวหัวหน้าพรรคเลย หัวหน้าพรรคทุกคนที่ผ่านมา ตั้งแต่คุณสมัคร สุนทรเวช คุณสมชาย วงศ์สวัสดิ์ คุณยงยุทธ วิชัยดิษฐ์ พลตำรวจโท วิโรจน์ เปาอินทร์ คุณสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ จนถึง นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ทั้งหมดล้วนเป็นหัวพน้าพรรคที่สมมติขึ้นทั้งสิ้น ดังนั้นลักษณะเด่นของชาวพรรคเพื่อไทย นอกจากจะมีลักษณะแบบ นพ.ชลน่าน ที่ลาออกจากหัวหน้าพรรคเพื่อไปรับตำแหน่งรัฐมนตรีแล้ว ยังต้องมีลักษณะที่ต้อง ยอมเชื่อฟังหัวหน้าพรรคตัวจริงทุกประการด้วย

ไม่เข้าใจว่าทำไมคนที่น่าจะมีอุดมการณ์หลายๆ คนในพรรคเพื่อไทย ยังคงทนอยู่กับวัฒนธรรมแบบนี้ของพรรคนี้ได้อย่างยาวนาน หรือเป็นเพราะผลประโยขน์ด้านต่างๆ ที่เคยได้รับมา หรือหวังจะได้รับในอนาคต

กรณีของคุณพิชิต ชื่นบาน ทนายความที่ถูกตัดสินจำคุก 6 เดือน ด้วยความผิดคือ ละเมิดอำนาจศาล แต่ใครก็รู้ว่า ความผิดจริงๆ ก็คือการให้คนนำถุงขนมที่มีเงิน 2 ล้านบาท ไปทิ้งไว้ที่ศาล มีชื่อจะได้เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และกรณีคุณเสริมศักดิ์ พงษ์พาณิช มีชื่อเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ก็เชื่อได้เลยว่าจะเป็นคำสั่งของคนอื่นไปไม่ได้ นอกจากหัวหน้าพรรคตัวจริงเพื่อเป็นการตอบแทนและชดเชยให้บริวาร ซึ่งก็ไม่น่าแปลกใจว่า คุณเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน ก็ต้องเชื่อฟังเช่นกัน เหมือนๆ กับนายกรัฐมนตรีที่มาจากพรรคนี้ทุกคนที่ผ่านมา

อย่าลืมว่า คุณเศรษฐาเองก็ประกาศกร้าวว่า ไม่เอาลุง ไม่เอาเผด็จการ แต่แล้วก็ต้องเข้าพบขอคำแนะนำจากพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีรักษาการ ยกมือไว้อย่างนอบน้อม เดินตามกันชี้นกชมไม้ที่ทำเนียบรัฐบาล เสมือนว่าไม่มีปัญหาอะไรกันมาก่อน

นี่ขนาดป่วยหนักจนมีอาการน่าเป็นห่วง ก็ยังสั่งการได้ ไม่ต้องสงสัยเลยว่า ต่อไปเมื่อรัฐบาลนี้เริ่มปฏิบัติหน้าที่ ใครจะเป็นผู้ที่มีอำนาจเหนือรัฐบาล เหนือนายกรัฐมนตรี

ขอให้ผู้ที่ทำหน้าที่ตรวจสอบคุณสมบัติผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อเป็นรัฐมนตรี ทำการตรวจสอบอย่างเข้มข้นจริงจัง และระมัดระวังอย่างยิ่งยวด มิฉะนั้นจะเป็นการทำให้ระคายเคืองเบื้องพระยุคลบาท หากเสนอชื่อผู้ที่ขาดคุณสมบัติเพื่อทรงพิจารณาโปรดเกล้าแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรี

ไม่เข้าใจว่า ที่มีผู้ยื่นร้องต่อ กกต.กันหลายคนว่า พรรคเพื่อไทยถูกครอบงำโดยบุคคลภายนอก ซึ่งมีโทษถึงยุบพรรคจึงไม่มีอะไรคืบหน้า ยื่นแล้วเงียบสนิทกันไปหมด หรือยังมีผู้มีอิทธิพลเหนือ กกต.คอยกำกับอยู่ก็ไม่ทราบ ว่าจะให้ดำเนินการเมื่อใด ในจังหวะไหน เพราะเรื่องนี้แทบจะไม่ต้องใช้หลักฐานอะไรมากกว่านี้แล้ว ทุกคนที่ติดตามการเมืองล้วนทราบดีว่า การครอบงำนั้นเป็นเรื่องจริง

น่าเชื่อได้ว่า ที่เรียกว่าฝ่ายประชาธิปไตย ยกเว้นพรรคก้าวไกล กับที่เรียกว่าฝ่ายอนุรักษ์นิยม ขณะนี้ได้หลอมรวมจนเป็นพวกเดียวกันแล้ว บางคนเชื่อว่า เขาหลอมรวมกันมานานแล้วเสียด้วยซ้ำ แต่ก็ยังมีความรู้สึกว่า รัฐบาลคุณเศรษฐา ทวีสิน จะอยู่ได้ไม่นาน เพราะกระแสที่ประชาชนไม่พอใจเริ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ต่อการปฏิบัติต่อคุณทักษิณของรัฐบาลรักษาการ และคอยจ้องติดตามว่ารัฐบาลชุดใหม่จะปฏิบัติอย่างไร หากยังเหมือนเดิม ม็อบจะจุดติด ดีไม่ดีอาจมีด้อมส้มเป็นแนวร่วมด้วยก็ได้

มีคำทำนายว่า ปลายเดือนตุลาคม ทุกอย่างจะเริ่มดีขึ้น แต่ก็ไม่ทราบว่าก่อนจะดีขึ้นจะมีความวุ่นวายจนถึงขั้นเลือดตกยางหรือไม่ ขออย่าให้ถึงขั้นนั้น เพราะเดี๋ยวนี้เราเลิกเชื่ออย่างที่เคยเชื่อกันแล้วว่า “สมัยนี้ไม่มีใครทำรัฐประหารกันแล้ว”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ควง 'อุ๊งอิ๊ง' แถลงจัดงาน 'Summer Sonic Bangkok'

'เศรษฐา' ควง 'อุ๊งอิ๊ง' แถลงจัดงาน Summer Sonic Bangkok มั่นใจดึงนักท่องเที่ยวเทียบญี่ปุ่น ขอสื่อช่วยกันโปรโมท ด้าน 'แพทองธาร' ดันซอฟต์พาวเวอร์ ชี้เทศกาลดนตรีสร้างเศรษฐกิจ

อดีตรองอธิการบดี มธ. หนุนสร้างภาพยนต์ animation 2475 รุ่งอรุณแห่งการปฏิวัติ ภาค2

คณะผู้สร้างภาพยนต์ animation 2475 รุ่งอรุณแห่งการปฏิวัติ คงไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ ที่จะต้องสร้างภาพยนต์ภาค 2 ต่อจากนี้ เพราะครั้งนี้จะมีคนเสนอตัวสนับสนุนช่วยเหลือมากมาย

นักการเมือง-ข้าราชการแห่ต้อนรับ 'นักโทษทักษิณ' เหยียบเมืองเชียงใหม่

'ทักษิณ' สีหน้าสดใส ควง 'อุ๊งอิ๊ง' ชมอุทยานหลวงราชพฤกษ์ เชียงใหม่ 'อดีตนายกฯสมชาย -เจ๊แดง-ธรรมนัส' รอรับ เจ้าตัวบอกเชียงใหม่เหมือนเดิม