'จตุพร' ผวาแจกเงินดิจิทัลโกงหนักกว่าจำนำข้าว!

'จตุพร' หวั่นเงินดิจิทัล 1 หมื่น หวังพึ่งเครดิตกลุ่มทุนหมุนแจกประชาชนอย่าทำ สุดท้ายทุนผูกขาดตลาดเบ็ดเสร็จ

14 ก.ย.2566 - เพจเฟซบุ๊กนายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน ได้ถอดเทปเฟซบุ๊กไลฟ์รายการประเทศไทยต้องมาก่อน ตอน “มากกว่าที่เห็น” ช่วงหนึ่งว่าถึงเงินดิจิทัลวอลเล็ตว่า ขณะนี้ยังไม่มีคำตอบอะไรจากรัฐบาลถึงที่มาของเงินและจะทำกันอย่างไร เมื่อประกาศไม่กู้ ไม่เอาเงินกองทุนสำรอง หรือกองทุนวายุภักษ์ จึงสงสัยและไม่ต้องการให้ไปใช้แนวทางขอเครดิตของกลุ่มทุนในจำนวน 5.6 แสนล้านมาเป็นที่มาของเงิน
สิ่งสำคัญการใช้เครดิตแบบนี้จะเกิดช่องว่าง เพราะคนในพื้นที่มาทำงานใน กทม. ย่อมไม่ได้ใช้จ่ายในรัศมี 4 กม.เป็นปกติตามเงื่อนไข หากกลับบ้านหน้าเทศกาล เมื่อร่วมกันใช้เงินดิจิทัลคราวเดียวรายละหมื่น สิบคนก็เป็นแสน หรือร้อยคนก็เป็นล้านบาท แล้วร้านค้าจะมีสินค้ามารับมือได้อย่างไร แต่ที่น่ากลัวคือ จะเกิดการขายเงินดิจิทัล โดยผ่านการสำแดงเท็จในเรื่องการจ่ายซื้อสินค้า

“การขายเงินดิจิทัลจะโกงกันหนักยิ่งว่าจำนำข้าว แล้วกลุ่มทุนก็นำเงินไปเข้าบริษัทในตลาดหลักทรัพย์เพื่อขยายทุน จึงสงสัยและไม่อยากให้เกิดไปถึงขั้นเสนอขอเครดิต 5.6 แสนล้านบาทจากกลุ่มทุน เพราะจะนำพาให้ประเทศถูกทุนผูกขาดตลาดการผลิตและการซื้อขายสินค้าได้อย่างเบ็ดเสร็จ"

นายจตุพรย้ำว่า กรณีนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ แฉเพื่อชาติเอาไว้ จะเกิดปฎิกริยาจาก สว. สส.และนักกฎหมายที่จะเปิดปฎิบัติการเมื่อใด สิ่งเหล่านี้จึงต้องติดตาม ยิ่งระบบแจกเงินดิจิทัล โดยเฉพาะความกังวลและไม่ต้องการให้รัฐบาลเดินตามแนวทางขอเครดิตกลุ่มทุน 5.6 แสนล้านบาทมาทำโครงการ ยิ่งจะทำให้ประเทศเสียหายครั้งใหญ่หรือไม่ด้วย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยุ่งแน่! ‘เรืองไกร’ ร้อง ป.ป.ช. สอบ ครม.เห็นชอบดิจิทัลวอลเล็ต ฝ่าฝืนกม.หรือไม่

จากการติดตามโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ที่คณะรัฐมนตรีพึ่งมีมติให้ความเห็นชอบไปเมื่อวันที่ 23 เม.ย. 67 นั้น

'แก้วสรร' แพร่บทความปอกเปลือก ทักษิโณมิคส์ บวก X กลายเป็นโครงการแจกเงินดิจิทัล

นายแก้วสรร อติโพธิ นักวิชาการอิสระ เผยแพร่บทความเรื่อง "ทักษิโณมิคส์ + X = โครงการแจกเงินดิจิตอล" มีเนื้อหาดังนี้ เมื่อคราวแรกเริ่มครองอำนาจในปี ๒๕๔๖ ของพรรคทักษิณ ที่พลิกมิติการปกครองไทยด้วยชุดนโยบายการเงินที่โหมอัดฉีดประชานิยมชนิดเข้มข้นต่างๆนานา

'คารม' จวก 'เด็จพี่' ฟุ้งซ่าน! 'บี พุทธิพงษ์' วิจารณ์ดิจิทัลวอลเล็ต แค่ความเห็นส่วนตัว

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จากกรณีที่นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ สมาชิกพรรคเพื่อไทย ออกมาพูดถึงนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ ซึ่งเคยเป็นอดีตผู้สมัคร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไท

'อนุทิน' ย้ำ ภท.หนุนดิจิทัลวอลเล็ตให้เป็นไปตามกฎหมาย ยึดข้อเสนอ 3 หน่วยงาน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย(ภท.) ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวทางโทรศัพท์ ถึงกรณีที่นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ สมาชิกพรรคภูมิใจไทย ออกมาแสดงความคิดเห็นคัดค้านโครงการแจกเงินดิจิทัล