'สมชัย' จับโป๊ะนายกฯ Boeing787-8 ไม่มีชั้นหนึ่ง เอกชน 2 ราย ไม่สามารถออกค่าใช้จ่ายเอง

'สมชัย'ย้ำบุคคลที่เป็นเอกชน 2 ราย ที่ร่วมคณะเดินทางของนายกฯ ไม่สามารถออกค่าใช้จ่ายเองแล้วจบ เพราะเป็นเครื่องบินเช่าเหมาลำ จากการบินไทย ไม่สามารถแยกซื้อโดยสารตามที่นั่ง ชี้การเลือก Boeing787-8 Dreamliner ไม่มีชั้นหนึ่ง จะได้อ้างยอมนั่งชั้นธุรกิจและประหยัดแล้ว

20 ก.ย.2566-นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ถึงการเดินทางเข้าร่วมประชุมสหประชาชาติที่สหรัฐอเมริกาของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง พร้อมคณะด้วยการเช่าเหมาลำเครื่องบินของการบินไทย ว่า

บุคคลที่เป็นเอกชน 2 ราย ที่ร่วมคณะเดินทางของนายกรัฐมนตรี ไม่สามารถใช้ประโยคว่า ออกค่าใช้จ่ายเองแล้วจบ

คนแรก คือ คุณคณาพจน์ จะอ้างเป็นเลขา ติดตามนายกรัฐมนตรีไม่ได้ เพราะไม่มีการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งข้าราชการการเมือง และบุคคลดังกล่าวก็ไม่สามารถดำรงตำแหน่งข้าราชการการเมืองได้ เนื่องจากถูกตัดสิทธิทางการเมือง เมื่อปี 2562 เป็นเวลา 10 ปี จากการเป็นกรรมการบริหารพรรคกรณียุบพรรคไทยรักษาชาติ

คนที่สอง คุณชนัญดา บุตรสาวของนายกรัฐมนตรี ที่ร่วมเดินทางด้วยเหตุผลว่า เพื่อช่วยผู้เป็นมารดาในการปฏิบัติหน้าที่ในฐานะภรรยานายกรัฐมนตรี และ ได้ออกค่าใช้จ่ายทุกอย่างเป็นการส่วนตัว

สิ่งที่ไม่สามารถปฏิเสธได้ คือ เครื่องบินที่ใช้เป็นเครื่องบินเช่าเหมาลำ จาก บริษัทการบินไทย ด้วยการเสนอราคาขนผู้โดยสาร 50 คน ไปกลับ ในราคา 30 ล้านบาท ซึ่งจะบอกว่า ผู้ร่วมเดินทางได้จ่ายเงินในส่วนนี้เองไม่ได้ เพราะไม่ใช่การบินที่สามารถแยกซื้อโดยสารตามที่นั่ง

ส่วนค่าที่พัก สามารถจ่ายเองได้ เบี้ยเลี้ยงคงไม่สามารถเบิกได้อยู่แล้ว ส่วนอาหารการกินหากไม่เคร่งครัดก็สามารถร่วมทานได้

การนำบุตรสาว และ บุคคลที่ไม่มีตำแหน่งในรัฐบาล ร่วมเดินทางไปสหรัฐอเมริกา เป็นเรื่องที่เหมาะสมหรือไม่ คงเป็นเรื่องที่ประชาชนในประเทศต้องพิจารณา

ส่วนประเด็นผิดกฎหมายหรือไม่ และโทษจะรุนแรงถึงขั้นพ้นตำแหน่งนายกรัฐมนตรีหรือไม่ เป็นเรื่องที่หน่วยงานหรือฝ่ายการเมืองที่เกี่ยวข้อง จะต้องพิจารณาและดำเนินการ

ต่อมานายสมชัย โพสต์ข้อความพร้อมภาพเครื่องบิน ว่า

เครื่องการบินไทยที่นายกเหมาลำไป เป็นเครื่อง Boeing787-8 Dreamliner ชื่อ จตุรพักตร์พิมาน รับมอบเครื่อง 15 กันยายน 2557 ไม่มีชั้นหนึ่ง มีชั้นธุรกิจ 22 ที่นั่ง ชั้นประหยัด 234 ที่นั่ง รวม 256 ที่

ผู้โดยสาร 50 คน จึงสามารถนั่งชั้นธุรกิจ 22 คน และอีก 28 คน นั่งชั้นประหยัดแบบนอนยาวได้ เพราะมีที่นั่งเหลือเฟือถึง 234 ที่

เหตุผลที่ไม่เช่าเหมาลำ เครื่องการบินไทยที่มีที่นั่งชั้นหนึ่ง คือ ต้องใช้เครื่อง Boeing777-300 อีอาร์ แบบ 77Y ซึ่งมีอยู่ 3 ลำ มีที่นั่งชั้นหนึ่ง 8 ที่ ชั้นธุรกิจ 40 ที่ ชั้นประหยัด 255 ที่ รวม 303 ที่ ซึ่งเป็นเครื่องใหญ่กว่า มีราคาเช่าเหมาลำที่สูงกว่า

การที่นายกเลือก 787-8 Dreamliner และต้องนั่งชั้นธุรกิจ แทนการนั่งชั้นหนึ่ง จึงสอดคล้องกับตรรกะที่บอกว่า ยอมนั่งชั้นธุรกิจและประหยัดแล้ว

ทั้งนี้นายเศรษฐา ได้โพสต์ภาพ นั่งเครื่องการบินไทยชั้น’Business Class’ ร่วมคณะบินไปนิวยอร์ก โดยบอกว่า "นั่งรวมกับทุกคนในชั้น Business Class ไม่จำเป็นต้องนั่งแยกกัน เอาที่ต้นทุนมีประสิทธิภาพที่สุด อะไรที่ช่วยกันได้ก็ช่วยกัน ก็สบายๆ”

นายเศรษฐา กล่าวว่า การตัดสินใจเช่าเหมาลำของการบินไทยราคาถูกกว่าส่วนราชการ โดยมีการเปรียบเทียบราคาโปร่งใส อย่างที่ได้ชี้แจงมาแต่ตั้น และการมาเครื่องของการบินไทยนายกรัฐมนตรีก็ต้องนั่งแค่ชั้น Business เหมือนข้าราชการระดับสูง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สมชัย' จับตา 'ซุปเปอร์แอป' ถ้าใช้งบทำแล้ว หาแหล่งเงินไม่ได้ จะรับผิดชอบอย่างไร

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกกต. และอดีต รองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 โพสต์เฟซบุ๊ก หัวข้อ ซุปเปอร์ แอ๊ป นับหนึ่งหรือยัง ว่า

'ภูมิธรรม' ปัดวงกินข้าวเที่ยงมี 'ทักษิณ' ร่วมจัดโผครม. แจงถก 'นายกฯ-เลขาฯ' เรื่องงาน

'ภูมิธรรม' ยืนยันวงกินข้าวเที่ยงวานนี้ไร้เงา 'ทักษิณ' แจงถก ’นายกฯ-เลขาฯ’ คุยเรื่องงาน ไม่มีคุยปรับ ครม. - ส่อเค้า ปรับโฆษก หลังปรับ ครม.

จวก 'นักโทษ' โชว์กวนโอ๊ยสังคม นายกฯ ยังก้มไหว้ นัดหารือเคาะโผปรับ ครม.

'จตุพร' งง ปชช.ไม่รู้สึกรู้สาเลยเหรอ ที่เห็นภาพนักโทษโชว์กวนโอ๊ยสังคม นายกฯ ยังก้มไหว้ นัดหารือเคาะโผปรับ ครม. ซัดแสดงพฤติกรรมยิ่งใหญ่มีอำนาจเบ็ดเสร็จ ระวังสะสมอารมณ์เดือด ก่อแรงกระเพื่อม ประเทศจะเสียหายนาน 9 ปีโดยเปล่าประโยชน์อีก

'สมาคมธนาคารไทย' ลดดอกเบี้ยตอกย้ำความขัดแย้งนายกฯกับผู้ว่าฯธปท.

'อดีตรมว.คลัง' ชี้สมาคมธนาคารไทยลดดอกเบี้ย ตอกย้ำความขัดแย้งระหว่างนายกฯ กับผู้ว่าฯแบงค์ชาติ กลยุทธ์ที่นายกฯ งัดมาใช้นั้นไม่สำเร็จ ไม่มีผลต่อการลงทุนภาคเอกชนเพราะเป็นเพียงระยะสั้น

'ในหลวง' พระราชทานพระบรมราชวโรกาส ให้นายกฯ บังคลาเทศ เฝ้าฯ

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เสด็จออก ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ เชค ฮาซีนา (Sheikh Hasina) นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาชนบังกลาเทศ เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทย