'ทิดไพรวัลย์' หนาว! สนธิญาร้อง บช.น.เม้าธ์เกินขอบเขต

'สนธิญา' ร้อง 'ทิดไพรวัลย์' ยุติก้าวก่ายสถาบันศาสนา หากยังฝืนเอาผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

15 ธ.ค.2564 - ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) นายสนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษากรรมาธิการการกฎหมายการยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ยื่นหนังสือร้องเรียน บช.น.เพื่อให้ตรวจสอบนายไพรวัลย์ วรรณบุตร (อดีตพระมหาไพรวัลย์) กรณีละเมิดก้าวก่ายใส่ร้ายพระชั้นผู้ใหญ่และสถาบันศาสนา

นายสนธิญากล่าวว่า อดีตพระมหาไพวัลย์ออกมาให้สัมภาษณ์ผ่านเพจๆ หนึ่ง ประเด็นหลักๆ ที่อดีตมหาไพวัลย์พูด คือ 1.ศาสนาเต่าล้านปี 2.วันๆนั่งประชุมกันจะเลื่อนจะตั้งใคร 3.ศาสนามีแต่บ้ายศบ้าอำนาจ บ้าอะไรกันอยู่ และ 4.สร้างอะไรใหญ่โต ขอกราบเรียนว่าพื้นฐานประเทศไทยนับถือศาสนาพุทธทั้งหมด 69.64% หรือกว่า 63 ล้านคน มีวัดเกือบ 5 หมื่นวัด มีนักบวชหรือสามเณร 2.5 แสนคน สิ่งที่มาร้องให้นครบาลตรวจสอบในวันนี้เพื่อตักเตือนอดีตพระมหาไพวัลย์ว่า เมื่อลาสิกขาออกจากศาสนาแล้วจะใช้ชีวิตแบบไหนก็แล้วแต่ ไม่สมควรไปไปแซะไปกล่าวว่าต่อสถาบัน เพราะศาสนาพุทธเป็นสถาบันหลักของประเทศ เพราะเดี๋ยวจะเกินเลยไปเรื่อย เพราะพระสังฆราชหรือแม้กระทั่งพระสังฆาธิการในตำแหน่งสำคัญต่างๆ อยู่ในพระราชอำนาจของพระเจ้าแผ่นดิน การจะพูดอะไรต้องพิจารณาอย่างท่องแท้ในการแสดงความคิดเห็นของสถาบันหลักของชาติด้วย วันนี้จึงมาเรียกร้องให้ บช.น.โปรดพิจารณาเกี่ยวกับกระบวนการการกระทำความผิดเกี่ยวกับ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และฝากเรียนไปยังอดีตพระมหาไพวัลย์ด้วยว่าขอให้คำนึงถึงการไปก้าวก่ายพระพุทธศาสนา ถ้าหากยุติก็จะไม่เอาเรื่องใดๆทั้งสิ้นเพื่อไม่ให้เกิดความสับสวนวุ่นวายแตกแยกในหมู่ของประชาชนคนไทย

“วันนี้ทำหน้าในนามของพลเมืองไทยที่จะต้องปกปักไว้ซึ่งศาสนา แต่ถ้าเขาประกาศไม่ไปแทะโลมศาสนาอีกต่อไปผมก็ไม่ติดใจ แต่ถ้าไม่หยุด พ.ร.บ.คอมฯ ต้องอธิบายให้ได้ ถ้าอธิบายไม่ได้โทษคือจำคุก และเป็นหน้าที่ของตำรวจต้องวินิจฉัยตามที่ผมร้อง อดีตพระมหาไพวัลย์สามารถวิจารณ์ได้ แต่อยู่ในกรอบและต้องดูด้วยว่าพระผู้ใหญ่นั้นอยู่ในระดับไหน เพราะทราบกันดีว่าไม่มีพระผู้ใหญ่องค์ไหนออกมาตอบโต้กับบุคลใดบุคคลหนึ่ง สิ่งเหล่านี้จึงไม่สมควรเกิดขึ้น”นายสนธิญา กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สนธิญา' ชงสว.ซักฟอก 'ธรรมนัส' ปม'ค้าหมูเถื่อน-สินค้าประมง-ที่สปก.ทับอุทยาน'

'สนธิญา' หอบข้อมูลร้องสว. อภิปราย 'ธรรมนัส' ปมปัญหากระทรวงเกษตรฯ 'ค้าหมูเถื่อน-สินค้าประมง-ที่สปก.ทับที่อุทยาน' ยันไม่ได้รับงานตีหัวใคร ระบุหากชี้แจงได้ก็รอดตัว แต่หากตอบ ไม่ได้ เชื่อนายกฯ คงเปลี่ยนตัว