'สมชัย' ข้องใจรัฐบาลทำไมอ้อมไปอ้อมมาแก้รัฐธรรมนูญ

'สมชัย' สอนรัฐบาลเพื่อไทย แก้ไขรัฐธรรมนูญง่ายนิดเดียว แต่ทำไม พท.ถึงวนไปวนมา สงสัยต้องสะกิดหมออ๋องให้ดูแลจัดการ

11 ต.ค.2566 – นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ “แก้รัฐธรรมนูญฉบับเพื่อไทยเรื่องง่าย ทำให้วุ่นวายว่ายาก” ระบุว่า รัฐบาลแถลงนโยบายเร่งด่วนว่าจะแก้รัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตย แต่ก็มาตั้งกรรมการ 35 คน ล้วนแล้วแต่ผู้ทรงวุฒิ ศึกษาว่าต้องทำประชามติกี่ครั้ง ใช้เวลาอีก 3 เดือน ถึงจะมีข้อสรุปถึง ครม.

คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่ 4/2564 บอกว่าถ้าจะจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ ต้องทำประชามติ 2 ครั้ง คือก่อนทำ และหลังทำเสร็จ และหากจะให้มีกลไกสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ในการแก้ จึงต้องแก้มาตรา 256 ต้องทำประชามติอีกครั้ง รวมเป็น 3 ครั้ง

แต่ในเมื่อเพื่อไทยบอกว่า จะแก้โดยไม่แตะหมวด 1 หมวด 2 ก็เท่ากับ ไม่ได้จัดทำรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ การแก้ จึงเริ่มจากการแก้ มาตรา 256 เกี่ยวกับวิธีการแก้ โดยให้มี สสร. ที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน และแก้เงื่อนไขที่ต้องทำประชามติพร่ำเพรื่อ ในส่วนของ มาตรา 256 ไปทีเดียว หลังจากนั้น ก็ทำประชามติครั้งเดียว ให้ความเห็นชอบการแก้วิธีการแก้ ก็จบ

จากนั้น ส.ส.ร. ก็ไปประชุม แก้รัฐธรรมนูญยกเว้นหมวด 1 และ 2 ก็เท่ากับไม่ได้แก้ทั้งฉบับ ไม่ต้องทำประชามติ ทั้งก่อนและหลังทำ เรื่องง่าย ๆ แบบนี้ มือกฎหมายในพรรคคิดไม่ได้ สงสัยต้องฝากหมออ๋อง รองประธานสภา จากพรรคเป็นธรรมจัดการ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สมชัย' จับตา 'ซุปเปอร์แอป' ถ้าใช้งบทำแล้ว หาแหล่งเงินไม่ได้ จะรับผิดชอบอย่างไร

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกกต. และอดีต รองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 โพสต์เฟซบุ๊ก หัวข้อ ซุปเปอร์ แอ๊ป นับหนึ่งหรือยัง ว่า

แฉเล่ห์ 'พท.' วางยาแก้ รธน. ล็อกคำถามประชามติครั้งแรก

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคเพื่อไทยจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน

เย้ยพรรคร่วมรัฐบาล ยืนแถลงหนุน 'ดิจิทัลวอลเล็ต' แค่ลมพัดไหว ไม่มีอะไรในกอไผ่

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกกต. และอดีตรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 โพสต์เฟซบุ๊กว่า