อึ้ง! ก้าวไกลบอกตั้ง กก.สอบ สส.หื่นมาระยะหนึ่งแล้วแต่ไม่รู้ว่าจะจบเมื่อใด

ก้าวไกลตั้ง กก.สอบวินัย สส.คุกคามทางเพศทีมงาน ไม่บอกสอบเสร็จเมื่อไหร่ ผิดฐานใด แต่รายงาน กก.บห.เป็นระยะ ยันไม่ดึงเวลา แต่เพราะต้องดูอย่างรอบด้าน

11 ต.ค.2566 - นายณัฐวุฒิ บัวประทุม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) ในฐานะประธานคณะกรรมการวินัยและจรรยาบรรณสมาชิกพรรค ก.ก. ให้สัมภาษณ์กรณีโลกออนไลน์วิพากษ์วิจารณ์ เรื่องการล่วงละเมิดทางเพศของ สส.พรรค ก.ก. ที่มีพฤติกรรมคุกคามทางเพศทีมงานอาสาสมัคร ว่า พรรคได้รับเรื่องร้องเรียนมาระยะหนึ่งแล้ว และมีกระบวนการตั้งคณะกรรมการสอบวินัยเฉพาะกิจเพิ่มเติม เนื่องจากเป็นประเด็นที่เกี่ยวกับเรื่องเพศ ซึ่งคณะกรรมการสอบวินัยได้สอบหาข้อเท็จจริงทั้งฝั่งผู้กล่าวหาที่อ้างว่าเป็นผู้เสียหาย และฝั่งผู้ถูกกล่าวหา อย่างไรก็ตามในการสอบหาข้อเท็จจริงที่ทั้ง 2 ฝ่ายต่างกล่าวอ้างตัวบุคคล และเอกสารจำนวนมาก จึงถือว่ากระบวนการยังไม่สิ้นสุด และดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง ส่วนจะสิ้นสุดเมื่อไหร่นั้น คิดว่าไม่สามารถระบุเป็นวันเวลาได้ ทั้งนี้ ได้มีการสื่อสารกับผู้เสียหายเป็นระยะว่าขณะนี้ขั้นตอนอยู่ในขั้นไหน และในท้ายที่สุดเรื่องจะถูกเสนอให้คณะกรรมการบริหาร (กก.บห.) พิจารณา ขึ้นอยู่ว่า กก.บห.จะพิจารณาอย่างไร หากเรื่องนี้มีความคืบหน้า พรรค ก.ก.จะแถลงให้ทราบพร้อมกับอีก 2 กรณีก่อนหน้านี้ ซึ่งเราได้ตัดสินความผิดไปนานแล้ว โดยอีกด้านหนึ่งเป็นเรื่องภายในของพรรค แต่อีกด้านก็เป็นเรื่องที่เราต้องสื่อสารให้สังคมทราบ เพราะเขาคาดหวังกับเราสูง

เมื่อถามว่า เบื้องต้นถือว่ามีมูลความผิดหรือไม่ นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า เวลาเรารับเรื่องเช่นนี้ เราก็จะมองว่ากว่าผู้เสียหายจะเดินทางมาร้องเรียน รวบรวมความกล้า รวบรวมข้อมูลหลักฐาน หรือบางกรณีก็ไม่มีพยานหลักฐาน เราจึงมองว่าเขากล้าตัดสินใจที่จะร้องเรียนก็ต้องถือว่าเรื่องเหล่านี้มีมูล แต่มูลจะเป็นลักษณะความผิดแบบใดนั้น มีวงเล็บภายในข้อบังคับพรรคที่มีความแตกต่างกัน

เมื่อถามต่อว่า โทษของกรณีนี้จะออกมาประมาณไหน นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า ถ้าตัดสินว่ามีความผิดแล้วเป็นความผิดเกี่ยวกับเรื่องเพศก็ต้องถือว่าเป็นวินัยร้ายแรง โทษมีแค่ 2 สถานเท่านั้นคือ 1.ตัดสิทธิ์ที่พึงมี ซึ่งอาจส่งไปถึงการตัดสิทธิ์ไม่ส่งลงสมัครรับเลือกตั้ง และ 2.ให้พ้นสมาชิกภาพความเป็นสมาชิกของพรรค แต่ขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะตอบว่าในท้ายที่สุดผลการพิจารณาจะเป็นอย่างไร ยอมรับว่าเราได้รับเรื่องมานานจริง แต่ก็มีการสอบหลายรอบ ตั้งแต่มีการร้องเรียนมาตั้งแต่ช่วงเดือนสิงหาคม แต่คณะกรรมการวินัยยังเห็นว่าพยานหลักฐานยังไม่มากพอ

เมื่อถามว่า การเลือกตั้งครั้งหน้าพรรคจะมีกระบวนการคัดกรองผู้สมัครหรือไม่ เนื่องจากเกิดกรณีลักษณะนี้ในพรรคค่อนข้างมาก นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า เราไม่ปฏิเสธความรับผิดชอบ รวมถึงได้มีการอบรมให้ความรู้ว่าที่ผู้สมัครและสมาชิกพรรค ในเรื่องของความรู้ด้านความเท่าเทียมทางเพศสำหรับนักการเมือง ซึ่งเราพยายามทำงานอย่างหนักในเรื่องนี้มาโดยตลอด

เมื่อถามต่อว่า หากเปรียบเทียบกับ สส.พรรคอื่นในประเด็นเดียวกัน จะเห็นว่าพรรค ก.ก.แสดงท่าทีรวดเร็ว แต่เมื่อเป็นพรรคตัวเองกลับค่อนข้างช้า นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า จริงๆ เราไม่ได้แสดงออกในนามพรรค และคงตอบกรณีอื่นไม่ได้ แต่คุณค่าหลักในเรื่องเพศเป็นสิ่งที่พรรค ก.ก.ให้ความสำคัญมากที่สุด แต่ในเมื่อข้อเท็จจริงและหลักฐานของแต่ละรายไม่เหมือนกัน ทั้ง 2 ฝ่ายต่างอ้างพยานหลักฐาน คณะกรรมการวินัยมีมติว่าต้องสอบข้อเท็จจริงเพิ่มในบางประเด็น แต่ก็มีการรายงานความคืบหน้าให้ กก.บห.ขึ้นเป็นระยะๆ

เมื่อถามว่า หลักฐานที่ยังขาดอยู่คืออะไร นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า ขอไม่ลงรายละเอียด แต่มีพยานหลักฐานของทั้ง 2 ฝ่ายอีกหลายชิ้นที่เราต้องสอบเพิ่ม

เมื่อถามว่า กังวลว่าจะเป็นการโจมตีทางการเมืองหรือไม่ นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า ไม่กังวล เพราะต้องว่ากันตามความถูกผิด ไม่ว่าผู้กล่าวหาจะเป็นใคร ไม่ว่าสังคมจะตัดสินเราแล้วหรือไม่ อย่างไร เราจะว่ากันด้วยความจริงและพยานหลักฐาน และคณะกรรมการวินัยที่ตั้งมาเพิ่มเติม ก็มี 2 คนที่เป็นผู้หญิง เป็น สส.ที่ทำงานในประเด็นเหล่านี้โดยตรง ประกอบด้วย น.ส.ศศินันท์ ธรรมนิฐินันท์ สส.กทม. และนางนิตยา มีศรี สส.สมุทรปราการ ร่วมกับคณะกรรมการวินัยเดิม ซึ่งมี น.ส.วรรณวิภา ไม้สน สส.บัญชีรายชื่อ ด้วย

“เราต้องขอเวลา แต่ไม่ใช่ขอเพื่อจะให้ดึงเวลา แต่เพื่อให้ดูพยานหลักฐานอย่างรอบด้านและครบถ้วนก่อนจะมีการตัดสินอะไรออกไป”นายณัฐวุฒิ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ก้าวไกล' รุมจวก 'เศรษฐา' เก่งแต่ใช้ปากต่อว่าคนอื่นแต่ทำงานไม่ได้เรื่อง

'ชุติพงษ์' ฟาด 'เศรษฐา' แก้ปัญหาสารเคมี ถ้าใช้ปากทำงานมาเป็นฝ่ายค้านดีกว่า ไม่ต้องเป็นรัฐบาล ชี้มีอำนาจแต่สั่งการไม่ได้ผลสักอย่าง 'ทวิวงศ์' เผยเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีที่อยุธยา

'ณัฐชา' ซัดอธิบดีกรมโรงงานฯ ไขก๊อกเท่ากับลอยแพลูกน้อง

'ณัฐชา' ซัดอธธิบดีกรมโรงงานอุตฯ ลาออก ลอยแพลูกน้อง ทั้งที่ควรอยู่แก้ปัญหาก่อนค่อยออก จี้ ก.อุตฯเค้นความจริง นายทุนใช้วิธีเผาสารเคมี หลังมีคำสั่งขนย้าย

'ชัยธวัช' เมิน 'ทักษิณออนทัวร์' ปลุกระแสชี้ของอย่างนี้ขึ้นกับปชช.

'ชัยธวัช' ชี้ทักษิณไปภูเก็ต ไม่กระทบคะแนนนิยมก้าวไกล เหตุขึ้นอยู่กับการทำงานของ สส. มองลงพื้นที่ที่ผ่านมา ก็หวังช่วยฟื้นฟูความนิยม พท.แต่จะสำเร็จหรือไม่ อยู่ที่ ปชช.

เด็กก้าวไกลชี้ 'ทักษิณ' ลงภูเก็ตเหมือนแข่ง ครม.สัญจรกับ 'เศรษฐา'

'ณัฐชา' เหน็บ 'ทักษิณ' ทัวร์ภูเก็ต เพราะปรับ ครม.เสร็จ ทำตัวเหมือนพ้นโทษ ทั้งที่พักอยู่ ทำชาวบ้านสงสัย ครม.สัญจรกี่ที่-มีนายกฯกี่คน เชื่อเป็นไปได้สูง 'ยิ่งลักษณ์' กลับไทย

รองปธ.กมธ.ต่างประเทศสภาฯ ชี้น่ากังวล ‘บัวแก้ว’ สุญญากาศ หนุน ‘นพดล’ เหมาะ

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร  ลาออกจาก รมว.ต่างประเทศว่า เป็นเรื่องน่ากังวลมาก เพราะสถานการณ์ภูมิรัฐศาสตร์โดยเฉพาะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศเมียนมาเวลานี้ กระทบกับประเทศไทยอย่างมาก