พม.ส่งทีมสหวิชาชีพพร้อมนักจิตวิทยารับคนไทยกลับจากอิสราเอลล็อตแรก

'วราวุธ' เผย พม.ส่งเจ้าหน้าที่ร่วมรับคนไทยล็อตแรกกลับจากอิสราเอล พร้อมสนับสนุนที่พัก รอญาติรับกลับภูมิลำเนา ระบุนายกฯ กำชับให้ครม. ช่วยกันทุกหน่วยงาน

12 ต.ค.2566 - นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีส่งผู้แทนกระทรวง พม. ร่วมรับคนไทยล็อตแรกกลับจากอิสราเอล ว่าในช่วงเช้าวันเดียว พม.ได้ส่งทีมสหวิชาชีพพร้อมนักจิตวิทยา เข้าร่วมทีมต้อนรับพี่น้องคนไทยที่เดินทางกลับมาจากอิสราเอล และมีขั้นตอนที่จะคอยสนับสนุนการทำงานของหน่วยงานอื่นๆ อาทิ ถ้าหากยังไม่มีที่พักในขณะที่ไม่สามารถเดินทางกลับภูมิลำเนาได้ กระทรวงพม.ก็จะมีสถานที่พัก สนับสนุนให้ได้จนกว่าจะมีญาติมารับ หรือจะสามารถเดินทางกลับเองได้

"ขณะเดียวกันสหวิชาชีพและนักจิตวิทยาจะประเมินว่าผู้ที่เดินทางกลับมานั้นมีสถานภาพจิตใจเป็นอย่างไร จะคอยให้คำปรึกษาเป็นระยะๆ และทีมของ พม.ก็จะประกบตามผู้ที่เดินทางกลับมา โดยร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขที่จะต้องนำพาไปเข้าพื้นที่ศูนย์กักกันที่โรงพยาบาลบำราศนราดูร หากคนใดต้องการคำปรึกษาหรือมีความไม่สบายทางจิตใจ ทีม พม.ก็พร้อมที่จะให้คำปรึกษาและให้การสนับสนุน" นายวราวุธ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า พม. ได้รับรายงานหรือไม่ว่าเจ้าหน้าที่ของพม. จะต้องเข้าช่วยเหลือใครบ้าง กี่ราย นายวราวุธ กล่าวว่า การได้ข้อมูลแม่นยำนั้นเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน จึงไม่สามารถยืนยันได้อย่างชัดเจนว่าบุคคลที่เสียชีวิตนั้นเป็นท่านใดบ้าง มีภูมิลำเนาอยู่ที่ไหน แต่สามารถประเมินว่ามีผู้ได้รับผลกระทบกี่ราย แล้วเราให้ความช่วยเหลือเรื่องการคัดกรอง สงเคราะห์ผู้ที่ประสบปัญหา ให้คำปลอบโยนเยียวยาจิตใจกับครอบครัวของผู้ที่ได้รับผลกระทบในแต่ละจังหวัด ตามที่เราได้รับข้อมูลมาคร่าวๆ ก่อนว่าอยู่ในจังหวัดใด พื้นที่ไหน ก็จะได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปคุยเบื้องต้นก่อน เพื่อประเมินสถานการณ์และพูดคุยให้มีความสบายใจมากขึ้น

นายวราวุธ กล่าวว่า เชื่อมั่นว่าเจ้าหน้าที่ของ พม.ที่เข้าปฎิบัติหน้าที่ทุกคนมีประสบการณ์ ดูแลพี่น้องประชาชนอย่างเต็มที่ ซึ่งก็ต้องขอให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ทุกคน และส่วนที่สำคัญที่สุด คือการที่แต่ละครอบครัวที่อาจจะยังไม่ได้รับข่าวสารจากบุคคลที่ท่านรัก ต้องขอเป็นกำลังใจให้ ต้องอาศัยความอดทนเพราะทางหน่วยราชการไม่ต้องการให้มีข้อมูลผิดพลาดออกไป เพราะถ้าผิดพลาดไปแล้วอาจเกิดผลกระทบทางจิตใจพอสมควร

"แม้ว่าขณะนี้นายกรัฐมนตรีอยู่ระหว่างปฎิบัติภารกิจต่างประเทศ นายกฯก็ได้กำชับผ่านรองนายกฯมาใน ครม.ว่า ขอให้ทุกหน่วยงานปฏิบัติหน้าที่ของตนเองอย่างเต็มที่เพื่อดูแลพี่น้องประชาชน ซึ่งต้องขอขอบคุณนายกฯ ถึงแม้จะอยู่ต่างประเทศแต่มีความเป็นห่วงเป็นใยประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว"นายวราวุธกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ส่องปูมหลัง 'มาริษ เสงี่ยมพงษ์' สะพัด เข้าวิน รมว.ต่างประเทศ แทน 'ปานปรีย์'

ภายหลัง นายปานปรีย์ พหิทธานุกร ลาออกจากตำแหน่ง รมว.ต่างประเทศ นั้น ทำให้ตำแหน่ง รมว.ต่างประเทศว่างลง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ต้องเร่งหาบุคคลเพื่อมารับหน้าที่ดังกล่าว โดยนายเศรษฐา ได้ระบุสเปกว่าคนที่จะมาเป็นรมว.ต่างประเทศ

นายกฯ ร่วมผู้นำ 17 ประเทศ แถลงเรียกร้องปล่อยตัวประกันในกาซา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "วันนี้ ผมร่วมกับผู้นำ 17 ประเทศที่มีตัวประกันที่ยังอยู่ในกาซา ออกถ้อยแถลงร่วมเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวประกันทั้งหมด

'วราวุธ' ชี้ปมน้องไนซ์เชื่อมจิต ส่งทีมประเมินสภาพจิตใจ ยึดพรบ.คุ้มครองเด็ก

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ให้สัมภาษณ์กรณีความคืบหน้า กระทรวง พม. กับ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ. ) ดำเนินการตรวจสอบเรื่องน้องไนซ์เชื่อมจิ