อึ้ง! พิพัฒน์แจงตัวเลขอิสราเอลเยียวยาแรงงานไทยส่วนรัฐบาลยังไม่เคาะ!

'3รมต.-1รมช.' พร้อมใจมารับแรงงานไทย 'พิพัฒน์'เผยประสานรัฐบาลอิสราเอลวางแนวทางเยียวยาแล้ว ด้าน 'แรงงาน' สมทบเพิ่ม ผู้เสียชีวิต 40,000 บาท บาดเจ็บ 15,000 บาท

12 ต.ค. 2566 - ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวภายหลังการพบญาติของคนไทยในอิสราเอลที่กำลังเดินทางกลับในวันนี้ ถึงการให้ความช่วยเหลือแรงงานไทย ว่า ในจำนวนคนไทยที่เดินทางกลับมา 15 คนในวันนี้ มี 4 คนที่ได้รับบาดเจ็บ สำหรับแรงงานไทยที่ได้รับบาดเจ็บในอิสราเอล ขณะนี้รัฐบาลอิสราเอลให้การดูแลอยู่ กรณีผู้ได้รับบาดเจ็บเกิน 19% จะได้รับการเยียวยาเป็นเงินประมาณ 1,400,000 บาท แต่หากได้รับบาดเจ็บเกิน 20% ขึ้นไป จะได้รับการดูแลตลอดชีวิต

นายพิพัฒน์ กล่าวต่อว่า ในส่วนของกระทรวงแรงงาน จะพยายามให้การดูแลแรงงานไทยทั้งหมด และจะพยายามประสานให้แรงงานไทยที่เดินทางกลับมาในประเทศได้กลับไปทำงานในอิสราเอลได้อีกครั้ง โดยจะประสานกับนายจ้างคนเดิมของแรงงานแต่ละคน โดยจะไม่มีการคิดค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมกับแรงงานที่ต้องการกลับไป หรือหากแรงงานคนนั้นไม่ได้กลับไปทำงานที่เดิม จะพยายามประสานหานายจ้างรายใหม่ ให้แรงงานไทยคนนั้นได้กลับไปทำงานในอิสราเอล ทั้งนี้แรงงานที่ทำงานครบสัญญา 5 ปี จะไม่ต้องทำสัญญาใหม่

นายพิพัฒน์ กล่าวด้วยว่า กรณีผู้เสียชีวิตทางการอิสราเอลให้การดูแลเยียวยา โดยไม่ได้มีเงินก้อนให้ แต่จะให้การเยียวยาแก่ภรรยาและบุตรของผู้เสียชีวิต โดยภรรยาของผู้เสียชีวิตจะได้รับเงินรายเดือน ตลอดระยะเวลาที่ยังไม่ได้ไปแต่งงานใหม่ ซึ่งคิดเป็นเงินไทย ประมาณเดือนละ 30,000 บาท และบุตรของผู้เสียชีวิตรายนั้น จะได้รับการดูแลจนถึงอายุ 18 ปี และจะได้รับเงินเดือน 10,000-15,000 บาทต่อเดือน ขึ้นอยู่กับอัตราแลกเปลี่ยนเช่นเดียวกัน ทั้งนี้ เป็นผลจากการที่กระทรวงแรงงานไทย ได้ประสานงานกับทางการอิสราเอล เพื่อทำความเข้าใจร่วมกันในแนวทางการเยียวยา

นายพิพัฒน์ กล่าวย้ำว่า สำหรับการดำเนินการของกระทรวงแรงงาน กรณีผู้เสียชีวิตจะมีการให้เงินเยียวยาแก่ครอบครัวรายละ 40,000 บาท และมีการให้เงินค่าทำศพอีก 40,000 บาทด้วยเช่นกัน ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บจะได้รับเงินเยียวยารายละ 15,000 บาท โดยหลังจากนี้ รัฐบาลจะมีการให้ความช่วยเหลือเพิ่มเติมอย่างไรหรือไม่ ก็ขอให้รอดูอีกสักระยะหนึ่ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ยังมีหน่วยงานอื่นๆ รวมถึงบุคคลสำคัญมารอรับแรงงานไทยในวันนี้ด้วย อาทิ นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โลกเดือด !!! “พิพัฒน์” ห่วงใย “ผู้ใช้แรงงาน” แนะ 6 ข้อ ช่วงอากาศร้อนจัด 40-43 องศา

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวระหว่างเป็นประธานเปิดงานวันความปลอดภัยและอาชีวอนามัยสากล ประจำปี พ.ศ.2567 ภายใต้หัวข้อ

นายกฯ ร่วมผู้นำ 17 ประเทศ แถลงเรียกร้องปล่อยตัวประกันในกาซา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "วันนี้ ผมร่วมกับผู้นำ 17 ประเทศที่มีตัวประกันที่ยังอยู่ในกาซา ออกถ้อยแถลงร่วมเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวประกันทั้งหมด

ผู้ใช้แรงงานเฮ! 1 พ.ค.2567 วันแรงงาน "พิพัฒน์" ย้ำชัดประกาศแน่ ทำเร็วขึ้น ค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ทั่วประเทศ

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ยืนยันถึงการประกาศบิ๊กเซอร์ไพรส์ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ว่า

14 พ.ค.ได้ลุ้น คกก.ค่าจ้างฯ ถกค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ

'คารม' ย้ำขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาททั่วประเทศ รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ พิจารณาอย่างเหมาะสมและรอบคอบ เผย 14 พ.ค.นี้ คกก.ค่าจ้างฯ เตรียมประชุมพิจารณาค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ

'ชัยธวัช' กระตุกปรับครม.หมุนเก้าอี้ตามโควต้า หวังรมต.คุมกห.ดันแก้กม.ปฏิรูปกองทัพต่อ

'ชัยธวัช' ชี้ปรับครม.ขอเน้นคนเหมาะกับงานมากกว่าหมุนเก้าอี้ตามโควต้าทางการเมือง ไม่ส่งผลดีต่อรัฐบาล ทำให้ประชาชนผิดหวัง หวังรมต.คุมกลาโหม ดันแก้ร่างกม.ปฏิรูปกองทัพต่อ