สงครามฮามาส-อิสราเอล และ CNN การละคร

13 ต.ค.2566 - พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ(ศรภ.)โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก มีรายละเอียดดังนี้

สงครามฮามาส-อิสราเอล และ CNN การละคร

สงครามระหว่าง ฮามาส กับ อิสราเอล นั้นวันนี้เรายังดูไม่ออกหรอกครับว่าใครผิดใครถูก เรื่องมันซับซ้อนกว่า ข่าวใส่ไข่ของ CNNเสนอมาแยะเลย ลองดูง่ายๆ

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐบาลนายเนทันยาฮู กำลังตกที่นั่งลำบาก

ชาวอิสราเอลกว่าแสนคนลงเดินขบวนประท้วงเรื่องการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม และการเข้าไปแทรกแซงอำนาจศาล

นอกจากนั้น อิสราเอลกำลังเผชิญกับปัญหาหลายด้านไม่ว่าจะเป็นการสู้รบในเขตเวสท์แบงค์ที่ยืดเยื้อมานาน และความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลกับอิหร่าน รวมถึง ปัญหาด้าน อื่นๆอีก เช่น การสั่งปลดนายกัลแลนท์ รัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอลออกจากตำแหน่ง ฯลฯ ซึ่งเหตุการณ์เหล่านี้ไม่เป็นผลดีต่ออิสราเอลเลย

อะไรจะยุติการเดินขบวนต่อต้านเรื่องนี้ลงได้ ถ้าไม่ใช่ “สงครามระหว่าง ฮามาส กับ อิสราเอล" และต้อง "ใหญ่พอสมควร" ด้วย จึงจะทำให้ชาวอิสราเอลรวมตัวกันอย่างแน่นแฟ้น ลืมเรื่องการต่อต้านรัฐบาลไปก่อน

ทางด้านฮามาส ก็โม้ว่าใช้จรวดโจมตีอิสราเอลไป 5,000 ลูกแล้ว ก็สงสัยว่าจะเอาจรวดจากที่ไหนมาครับ นอกจากซื้อมาจากทหารยูเครน แต่ก็คงได้ไม่มากนัก ดังนั้นถ้าทำเรื่องนี้ให้ใหญ่โตได้ ฮามาสกัดฟันรบต่อไปอีกหน่อย เงินช่วยเหลือจากกลุ่มประเทศอิสลามและอาวุธ ก็จะหลั่งไหลเข้ามา

เรื่องสงครามครั้งนี้จะเป็นเรื่องจริง หรือเป็นแค่การแสดงละครของทั้ง 2 ฝ่าย อีก 5-7 วันก็น่าจะรู้ครับ อย่าลืมว่า แม้ฮามาสกับอิสราเอล จะโกรธเคืองกันมานานแล้ว แต่อิสราเอลก็เคยสนับสนุนให้เกิดกลุ่มฮามาสขึ้นมาก่อน แต่เมื่อก่อเหตุร้ายแรงขึ้นแล้ว ทั้ง 2 ฝ่ายก็ต้องภาวนาเอาเองเพราะจะไม่มีใครรู้ว่าเหตุรุนแรงตรงนี้ เมื่อไรจะยุติลง

อะไรๆก็เป็นไปได้ทั้งนั้นครับ

กรณีนี้ ประเทศเล็กในกลุ่มอาเซียนจึงไม่ควรถลำเข้าไปเป็นตัวประกอบการแสดงละคร โดยการสนับสนุนใครเป็นเรื่องดีที่สุดครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ร่วมผู้นำ 17 ประเทศ แถลงเรียกร้องปล่อยตัวประกันในกาซา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "วันนี้ ผมร่วมกับผู้นำ 17 ประเทศที่มีตัวประกันที่ยังอยู่ในกาซา ออกถ้อยแถลงร่วมเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวประกันทั้งหมด

'ทบ.' เปิดแผนรับมือ สถานการณ์สู้รบชายแดนไทย-เมียนมา

รายงานข่าวจากศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก เปิดเผยแนวทางการปฏิบัติในการรองรับสถานการณ์ความไม่สงบด้านเมียนมา กรณีการปะทะระหว่างทหารเมียนมากับกองกำลังชนกลุ่มน้อย

ทอ. เตรียมส่ง UAV สนับสนุนรักษาความปลอดภัยแนวชายแดน อ.แม่สอด

เพจ กองทัพอากาศไทย Royal Thai Air Force ได้เผยแพร่ภาพ และข้อมูลว่า จากสถานการณ์ความไม่สงบตามแนวชายแดนด้านตรงข้าม อ. แม่สอด จว.ตาก กองทัพอากาศ โดยศูนย์ยุทธการทางอากาศ ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพอากาศ