'สธ.' ตามติดเยียวยาสุขภาพจิต 'แรงงานอิสราเอล' พร้อมส่งทีมดูแลในพื้นที่

“ชลน่าน” เผย ตัวเลขแรงงานกลับจากอิสราเอลมีปัญหาสุขภาพจิตใจ เครียด 5 ราย นอนไม่หลับ 7 ราย ตื่นเต้นเกินไป 5 ราย ส่งพบจิตแพทย์ 3 ราย ยัน มีทีมเข้าไปดูแลในพื้นที่

15 ต.ค.2566 – ที่กระทรวงการต่างประเทศ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงภาพรวมสุขภาพแรงงานไทยที่เดินทางกลับมาจากอิสราเอลว่า ข้อมูลล่าสุดจากศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินกระทรวงสาธารณสุข มีแรงงานที่ขนย้ายเข้ามาในวันที่ 15 ต.ค. จำนวน 90 ราย เป็นผู้ชาย 88 ราย ผู้หญิง 2 ราย เราได้ตรวจคัดกรองแรงงานทั้งหมดไม่พบปัญหาสุขภาพจิตใจ การตรวจกรองที่พบมากที่สุดคือปัญหาสุขภาพกาย โดยมีผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ เป็นสะเก็ดบาดแผล 1 ราย ปวดบวมมือเล็กน้อย 1 ราย ส่วนตัวเลขแรงงานที่อยู่ในการดูแลของกระทรวงสาธารณสุขตั้งแต่เริ่มมีจำนวน 161 ราย เป็นผู้ชาย 158 ราย ผู้หญิง 3 ราย 

นพ.ชลน่าน ระบุว่า ในจำนวนนี้เราได้ดูแลทั้งสุขภาพจิตและสุขภาพกาย มีการตรวจพบผู้ที่มีบาดแผลเพียง 7 ราย ซึ่งผู้ที่มีบาดแผลได้มีการส่งตัวไปรักษาต่อทั้งหมด 3 ราย ขณะนี้ผู้บาดเจ็บ 2 ราย สามารถเดินทางกลับบ้านได้แล้ว เหลือผู้ป่วยเพียง 1 ราย ที่ยังต้องทำการรักษาอยู่ที่โรงพยาบาลตาก ส่วนผู้ป่วยที่ต้องคัดกรองเรื่องสุขภาพจิต พบว่ามีความเครียด 5 ราย นอนไม่หลับ 7 ราย ตื่นตัวหรือตื่นเต้นมากเกินไป 5 ราย มีความจำเป็นต้องส่งพบจิตแพทย์ 3 ราย 

ผู้สื่อข่าวถามว่า หลังจากนี้จะมีแรงงานเดินทางกลับจากอิสราเอลอีกจำนวนมาก กระทรวงสาธารณสุขได้มีการเตรียมพร้อมในการดูแลสุขภาพจิตและสุขภาพกายอย่างไร นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เรามีทีมที่จะดูแลและคอยเฝ้าระวัง เพื่อรองรับแรงงานไทยที่เดินทางกลับมา โดยเราจะมีจุดคัดกรองอยู่ที่บริเวณสนามบิน ที่สำคัญเราให้ความสำคัญกับผู้ที่ได้รับผลกระทบทางด้านจิตใจ เรามีทีมเยียวยาทางด้านจิตใจเข้าไปพบในพื้นที่.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอชลน่าน' เคลื่อนไหวแล้ว โพสต์เฟซบุ๊กครั้งแรก ชี้แจงทุกประเด็นหลังหลุดเก้าอี้

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว อดีตรมว.สาธารณสุข โพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า ก่อนอื่นผมต้องขอบคุณ เพจแพทย์ชนบท ที่โพสตให้กำลังใจผม และท่านรัฐมนตรีสมศักดิ์ เทพสุทิน แต่ก็มีบางอย่างที่ผมคิดว่า

'เพื่อไทย' จ่อเคลียร์ใจ 'ปานปรีย์' ชวนนั่งกุนซือพรรค ไม่รู้ 'นพดล' เสียบแทน

'เลขาฯ เพื่อไทย' รับต้องคุย 'ปานปรีย์' หลังไขก๊อกพ้น รมว.ต่างประเทศ แย้มชงนั่งที่ปรึกษาพรรค มั่นใจไม่เกิดแรงกระเพื่อม ปัดวางตัว 'นพดล' เสียบแทน ชี้ 'ชลน่าน-ไชยา' หน้าที่หลักยังเป็น สส.

'แพทย์ชนบท' แฉเบื้องลึก! ทำไม 'หมอชลน่าน' หลุดเก้าอี้

เพจ "ชมรมแพทย์ชนบท" โพสต์ข้อความว่า ชมรมแพทย์ชนบท ขอขอบคุณ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในความมุ่งมั่นในการทำหน้าที่ที่ผ่านมา

‘หมอเชิด’ สะกิดเตือน ‘เศรษฐา’ หมอคุมยาก เปลี่ยนตัว ‘รมว.สธ.’ เกิดปัญหาแน่

‘หมอเชิด’ แนะ’เศรษฐา’ฟังเสียงสมาชิกพรรคเพื่อไทย ในฐานะคนที่ยกมือให้ด้วย พร้อมระบุหมอควบคุมยาก เปลี่ยนตัวรมว.สธ.เกิดปัญหาแน่

ก้าวไกล เดือดแทน ‘หมอชลน่าน’ ทุ่มเทเหนื่อยสุด โดนคนทิ้งพรรคเสียบเก้าอี้

‘ณัฐชา’ มอง ปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 ‘เพื่อไทย’ ยังรักษาคาแรคเตอร์ ‘สมบัติผลัดกันชม’ เก้าอี้ รมต. เหมือนเดิม สงสัย ทำไมเอาคนทิ้งพรรคอย่าง ’สมศักดิ์‘ แทน ’หมอชลน่าน‘ เหตุเหนื่อยสุดแบกรับสถานการณ์ช่วงเลือกตั้ง-จัดตั้งรัฐบาล