'คปท.' จี้ ปลัดยธ.นำ 'นช.ทักษิณ' กลับรับโทษในเรือนจำ ขู่ยื่นปปช.สอบฐานสมรู้ร่วมคิด

'คปท.'จี้ ปลัดฯยุติธรรม นำ นช.ทักษิณ กลับรับโทษในเรือนจำ หลังนอนรักษา รพ.ตำรวจ ใกล้เกิน 60 วัน ต้านกระบวนการร่วมกันจัดฉากเพื่อใช้เป็นเงื่อนไขในการขยายเวลา  ขู่ยื่นปปช.สอบสวนฐานสมรู้ร่วมคิด
 
18 ต.ค.2566-  ที่กระทรวงยุติธรรม ถนนแจ้งวัฒนะ  เครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) นำโดย นายพิชิต ไชยมงคล      นายนัสเซอร์ ยีหมะ นายสอและ   กูมุดา  ยื่นหนังสือถึง  ปลัดกระทรวงยุติธรรม เรื่อง    ขอให้รีบส่งตัวนักโทษสู่เรือนจำ    โดยมี นายปริญญ์วัฒน์ เปี่ยมปิ่นวงศ์ หัวหน้าศูนย์ยุติธรรมสร้างสุข เป็นตัวแทนรับเรื่อง
 
สำหรับเนื้อหาหนังสือ ระบุว่า  เครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) ได้ติดตามและไม่เห็นด้วยกรณี น.ช. ทักษิณ ชินวัตร ออกไปรักษาตัวนอกเรือนจำ โดยได้มีหนังสือถึง  ปลัดกระทระทรวงยุติธรรม ในวันที่ ๒๔ สิงหาคม ๒๕๖๖ เรื่องขอให้กรมราชทัณฑ์ยุติการเลือกปฏิบัติแก่นักโทษเป็นกรณีพิเศษ  ต่อมา กรมราชทัณฑ์ได้มีหนังสือตอบกลับมา ลงวันที่ ๑๙ กันยายน ๒๕๖๖      เนื้อหาหลักเป็นการอ้างอาการป่วยเดิม และข้อกังวล ซึ่งเป็นข้ออ้างในการนำตัว น.ช. ทักษิณ ชินวัตร ออกไปรักษาตัวนอกเรือนจำมากกว่า การตอบข้อเท็จจริง ทั้งที่สังคมก็ยังมีคำถามถึงอาการป่วยของ น.ช. ทักษิณ ชินวัตร ว่ามีอาการป่วยจริงหรือไม่ รวมทั้งคำถามถึงกระบวนการยุติธรรมไทยว่า กำลังถูกบังคับใช้สิทธิ์หรือมอบอภิสิทธิ์แก่ น.ช. ทักษิณ ชินวัตร เพียงคนเดียวหรือไม่ 
 
ต่อมา เครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) ได้มีหนังสือถึง อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ลงวันที่๒๒ กันยายน ๒๕๖๖ เรื่องขอให้เปิดเผยกรณีการอนุญาตให้ น.ช.ทักษิณ ชินวัตร ไปรักษาตัวนอกเรือนจำและคัดค้านการขยายเวลานอนรักษาตัวต่อของ น.ช. ทักษิณ ชินวัตร เพราะเห็นว่าเหตุผลที่อ้างผ่าตัดนั้นจะเป็นเพียงข้ออ้างในการขยายเวลา หากมีการผ่าตัดจริงทำไมต้องรอเวลามาถึง ๓๐ วัน หรือเหตุแห่งการผ่าตัดนั้น ก็ไม่น่าใช่เหตุแห่งโรคที่กล่าวอ้างในการออกไปรักษาตัวที่ ร.พ. ตำรวจ  ตั้งแต่แรก 
 
ประกอบกับความเห็นของนายแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคต่างๆของ น.ช. ทักษิณ ซึ่งเป็นนายแพทย์ภายนอก          ร.พ .ตำรวจ ก็มีความเห็นที่สอดคล้องกันทางสังคมว่า โรคที่กล่าวอ้างนั้นหากมีการรักษาหรือผ่าตัดจริง ด้วยเทคโนโลยีปัจจุบันและกำลังทุนในการรักษาตัวเอง ก็ใช้เวลาในการฟื้นตัวไม่นาน 
 
ทั้งนี้ เครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) ได้ยื่นสำนวนร้องทุกข์กล่าวโทษที่ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปช.)   แก่ นายอายุตม์ สินธพพันธ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ (ขณะนั้น)
นายสิทธิ สุธีวงศ์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ นายแพทย์โรงพยาบาลราชทัณฑ์พล.ต.ท.โสภณรัชต์ สิงหจารุ นายแพทย์ใหญ่โรงพยาบาลตำรวจพ.ต.อ.ทวี สอดส่อง  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในข้อหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่หรือปฏิบัติหน้าที่มิชอบ เมื่อวันที่ ๒๗ กันยายน ๒๕๖๖ แต่พอจะครบ ๖๐ วัน ก็มีการจัดฉากเข็นเตียง น.ช. ทักษิณ ออกมาให้สังคมเห็นเพื่อจะใช้เป็นข้ออ้างในการขยายเวลาออกไปอีก ตามอำนาจหน้าที่ของท่าน 
 
เครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) เห็นว่า จากเหตุการณ์ที่ลำดับมา เป็นเสมือนมีการเตรียมการเพื่อใช้เป็นข้ออ้างในการ มอบสิทธิ์พิเศษแก่ น.ช. ทักษิณ ชินวัตร ให้เหนือกว่าผู้ต้องขังรายอื่นๆ ซึ่งเท่ากับเป็นการทำลายกระบวนการยุติธรรมเพื่อดูแลผู้ต้องขังเพียงรายเดียว เรายืนยันเจตนารมณ์ในการ รักษาไว้ซึ่งกระบวนการยุติธรรมไทย จึงขอเรียกร้องมายังท่านดังนี้
 
๑. นำตัวผู้ต้องขังเด็ดขาด ทักษิณ ชินวัตร ที่อ้างสิทธิ์นอนรักษาตัวอยู่ที่ ร.พ. ตำรวจ กลับเข้ามารับโทษที่เรือนจำโดยเร่งด่วน อย่าให้กระบวนการยุติธรรมต้องเป็นเครื่องมือเฉพาะบุคคล
 
๒. เราขอคัดค้าน กระบวนการร่วมกันจัดฉาก เพื่อใช้เป็นเงื่อนไขในการขยายเวลา นอนนอกเรือนจำของ ผู้ต้องขังเด็ดขาด ทักษิณ ชินวัตร ที่ท่านจะเป็นผู้รับผิดชอบในการตัดสินใจในครั้งนี้ 
 
๓. เราขอยืนยันในการเรียกร้องให้ องค์กรสิทธิมนุษยชนต่างๆ เช่น กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ หรือ กรรมาธิการสิทธิมนุษยชนฯ วุฒิสภา ฯ ได้มีสิทธิ์ในการเข้าไปร่วมสังเกตุอาการข้ออ้างในการป่วยของ ผู้ต้องขังเด็ดขาด ทักษิณ ชินวัตร ซึ่งเป็นสิ่งที่ กรมราชทัณฑ์ภายใต้การกำกับของกระทรวงยุติธรรมเคยปฏิบัติตามหลักสากลมาโดยตลอด
 
หวังว่าเราจะเห็นความยุติธรรมในประเทศไทย อยู่ในหลักที่สร้างความเท่าเทียมกัน โดยความยุติธรรมสามารถเป็นที่พึ่งให้กับสังคมไทย และสร้างความเท่าเทียมกันในหมู่ประชาชน ได้อย่างโปร่งใสเหมือนๆกันทุกคน
 
นายพิชิต กล่าวด้วยว่า  อยากให้กระทรวงยุติธรรม และกรมราชทัณฑ์ยึดหลักที่ปฏิบัติเหมือนกับที่ นายเปรมชัย กรรรสูต (จำเลยที่ 1 ในคดีล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร) หรือ กรณีของ นายบุญทรง เตยาภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่ยินยอมเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ขอฝากบอกไปยัง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า หากจะกลับมาขอให้ยึดมั่นในกระบวนการยุติธรรม
 
ขณะที่ นายนัสเซอร์ ยีหมะ ตัวแทน คปท. กล่าวว่า ดูเหมือนว่าผู้บริหารกระทรวงยุติธรรมจะมีการหลีกหนีหน้าพวกเรา ในเมื่อกระทรวงไม่ให้คำตอบพวกเรา ดังนั้น วันอาทิตย์ที่ 22 ต.ค.นี้ ที่พวกตนจะจัดกิจกรรมหน้าอาคารมหาภูมิพลราชานุสรณ์ 88 พรรษา รพ.ตำรวจ คงจะขอเดินขึ้นไปดูที่ชั้น 14 เพื่อดูว่า นายทักษิณ มีการป่วยแค่ไหน โดยกระทรวงยุติธรรมต้องรีบตอบข้อสงสัย เพราะ 60 วันที่นายทักษิณ อยู่นั้นมันเป็น 60 วันที่คลุมเครือ และตนฝากบอกผู้บริหารอย่าหนีหน้าสังคม หรือเอื้ออำนวยให้ นายทักษิณ 
 
"หากปลัดกระทรวงยุติธรรม จะมีการอนุญาตให้ นายทักษิณ นอนรักษาตัวเกินกว่า 60 วัน ถ้ามีการขยายต่อจริง เท่ากับเป็นการสมรู้ร่วมคิดให้กับนักโทษ ตนพร้อมไปยื่นเรื่องต่อ ป.ป.ช.ให้สอบสวนเพิ่มเติมในกรณีของปลัดกระทรวงยุติธรรม" นายนัสเซอร์  กล่าว
 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯซวยแล้ว! ภาคปชช.อ้างคำวินิจฉัยกฤษฎีกาคุณสมบัติ 'ทนายถุงขนม' ยื่นป.ป.ช.เอาผิด

สืบเนื่องจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ขอให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาให้ความเห็นในปัญหาข้อกฎหมายเกี่ยวกับคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของรัฐมนตรี เฉพาะตามมาตรา 160(6) ประกอบกับมาตรา 98 (7) และมาตรา 160 (7) ของรัฐธรรมนูญ

ไม่ใช่ศาล! เตือนนายกฯปรึกษากฤษฎีกาเรื่องคุณสมบัติ 'ทนายถุงขนม' อาจหลุดพร้อมกัน

กรณีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีการร้องเรียนให้มีการตรวจสอบคุณสมบัติของ นายพิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

'ภูมิธรรม' ปัดวงกินข้าวเที่ยงมี 'ทักษิณ' ร่วมจัดโผครม. แจงถก 'นายกฯ-เลขาฯ' เรื่องงาน

'ภูมิธรรม' ยืนยันวงกินข้าวเที่ยงวานนี้ไร้เงา 'ทักษิณ' แจงถก ’นายกฯ-เลขาฯ’ คุยเรื่องงาน ไม่มีคุยปรับ ครม. - ส่อเค้า ปรับโฆษก หลังปรับ ครม.

จวก 'นักโทษ' โชว์กวนโอ๊ยสังคม นายกฯ ยังก้มไหว้ นัดหารือเคาะโผปรับ ครม.

'จตุพร' งง ปชช.ไม่รู้สึกรู้สาเลยเหรอ ที่เห็นภาพนักโทษโชว์กวนโอ๊ยสังคม นายกฯ ยังก้มไหว้ นัดหารือเคาะโผปรับ ครม. ซัดแสดงพฤติกรรมยิ่งใหญ่มีอำนาจเบ็ดเสร็จ ระวังสะสมอารมณ์เดือด ก่อแรงกระเพื่อม ประเทศจะเสียหายนาน 9 ปีโดยเปล่าประโยชน์อีก