'สมชัย' แฉเงินดิจิทัลต้องคิดจากหางไปหัวทำให้พายุหมุนเศรษฐกิจเป็นแค่ลมพัดชายทุ่ง!

'สมชัย' แฉปมล้มดิจิทัลฯ เพราะคิดเป็นหัวไปหางแล้วไม่รอด ต้องกู้มาแจกเท่านั้น จึงต้องคิดแบบหางไปหัวตัดให้เหลือน้อยที่สุด คาดเริ่มดีลใหม่ปลาย เม.ย.2567 เย้ยจากพายุหมุนเป็นแค่ลมพัดชายทุ่ง

26 ต.ค.2566 – นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์เฟซบุ๊กถึงนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตในหัวข้อ “คิดแบบหางไปหัว เพราะหมดปัญญาคิดแบบหัวไปหาง” ระบุว่า มติอนุกรรมการดิจิทัลวอลเล็ต ที่กำหนดเกณฑ์กรองคนรวยออก เป็นคิดแบบหางไปหัว คือ เหลือคนเท่าไรแล้ว ค่อยไปคิดว่า จะหาเงินจากไหน
ในขณะที่โจทย์คุณเศรษฐาให้ เป็นการคิดแบบหัวไปหาง คือ หากจะแจก 56 ล้านคน ใช้เงิน 560,000 บาท จะหาเงินจากไหน

ซึ่งเมื่อเช็กเงินในทุกกระเป๋า รีดไขมันจนตัวแฟบแล้ว หากจะแจกให้ได้ ก็รู้ว่าต้องกู้มาแจกเท่านั้น ซึ่งดูเหมือนจะผิด พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังของรัฐ ในหลายมาตรา จนเกิดอาการไอ คุก คุก ของคนรอบข้าง

ทางออกจึงต้องคิดกลับจากหางไปหัว จำกัดคนได้รับ ซึ่งจะใช้เกณฑ์เงินเดือนหรือเงินฝาก ก็ดูไม่เข้าท่า จึงอาจจบที่เกณฑ์คนยากไร้ หรือคนที่ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐไว้

จำนวน 56 ล้านคน ก็จะลดฮวบเหลือ 15-20 ล้านคน เงิน 560,000 ล้าน ก็จะเหลือ 150,000 - 200,000 ล้านบาท ที่อยู่ในวิสัยที่จะหาเงินงบประมาณแผ่นดินให้ได้ แต่ต้องใช้กระบวนการจัดทำงบประมาณในสภา ซึ่งจะเสร็จ 17 เมษายน 2567

สรุปทางที่น่าจะเป็นไป
1.แจกคนจนเท่านั้น
2.เหลือวงเงินไม่เกิน 200,000 ล้านบาท
3. ใช้งบประมาณแผ่นดินแหล่งเดียว
4.แจกปลายเดือนเมษายน 2567

พูดแบบนี้แต่แรกก็จบ

จบด้วยข่าวพยากรณ์อากาศ พายุหมุนที่ก่อตัวในทะเลจีนใต้ บัดนี้ ได้อ่อนกำลังเป็น ลมพัดชายทุ่งแล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'แก้วสรร' แพร่บทความปอกเปลือก ทักษิโณมิคส์ บวก X กลายเป็นโครงการแจกเงินดิจิทัล

นายแก้วสรร อติโพธิ นักวิชาการอิสระ เผยแพร่บทความเรื่อง "ทักษิโณมิคส์ + X = โครงการแจกเงินดิจิตอล" มีเนื้อหาดังนี้ เมื่อคราวแรกเริ่มครองอำนาจในปี ๒๕๔๖ ของพรรคทักษิณ ที่พลิกมิติการปกครองไทยด้วยชุดนโยบายการเงินที่โหมอัดฉีดประชานิยมชนิดเข้มข้นต่างๆนานา

'คารม' จวก 'เด็จพี่' ฟุ้งซ่าน! 'บี พุทธิพงษ์' วิจารณ์ดิจิทัลวอลเล็ต แค่ความเห็นส่วนตัว

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จากกรณีที่นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ สมาชิกพรรคเพื่อไทย ออกมาพูดถึงนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ ซึ่งเคยเป็นอดีตผู้สมัคร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไท

'อนุทิน' ย้ำ ภท.หนุนดิจิทัลวอลเล็ตให้เป็นไปตามกฎหมาย ยึดข้อเสนอ 3 หน่วยงาน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย(ภท.) ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวทางโทรศัพท์ ถึงกรณีที่นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ สมาชิกพรรคภูมิใจไทย ออกมาแสดงความคิดเห็นคัดค้านโครงการแจกเงินดิจิทัล

'จุรินทร์' ชี้ดิจิทัลวอลเล็ตยังคลุมเครือ เหมือนเดินบนเส้นด้าย

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงโครงการดิจิทัลวอลเล็ตจะทันไตรมาส 4 ตามที่รัฐบาลประกาศหรือไม่ว่า สถานการณ์วันนี้เหมือนย้อนกลับไปในจุดที่เหมือนประกาศว่าจะ