คปท.บุกทำเนียบฯ จี้ 'เศรษฐา' ส่ง 'นช.ทักษิณ' กลับคุก

31 ต.ค.2566 - กลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) ทำกิจกรรม “ใส่รองเท้าผ้าใบถุงเท้าหลากสี ไปทำเนียบ เศรษฐาอย่าลอยตัว นำทักษิณกลับเรือนจำ “ บริเวณสะพานชมัยมรุเชษฐ หน้าทำเนียบรัฐบาล เรียกร้องให้นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง สั่งการให้นำตัวนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กลับไปควบคุมตัวที่เรือนจำ

โดยนายพิชิต ไชยมงคล แกนนำปราศรัยว่าไม่เชื่อว่านายทักษิณมีอาการป่วยจริง หากมีอาการป่วยหรือบาดเจ็บจริงขอให้รักษาตัวที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์เหมือนผู้ต้องขังรายอื่น ตอนนี้สังคมยังตั้งคำถามว่าวันนี้นายเศรษฐา เป็นนอมินีของระบอบทักษิณ มีอำนาจในการตัดสินใจจริงหรือไม่ เพราะเป็นนายกฯมือสาม มือหนึ่งคือนายทักษิณ ที่นอนพักรักษาตัวอยู่ที่ ชั้น 14 โรงพยาบาลตำรวจ ซึ่งถือเป็นนายกฯตัวจริงสั่งการจากชั้น 14 คนที่สอง คือนางสาวแพทองธาร ชินวัตร ที่เพิ่งได้รับการแต่งตั้งเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทยและเป็นแคนดิเดตนายกฯอีกคนของพรรค

"ที่นายเศรษฐาต้องก้มหัวให้เพื่อไปจุมพิตมือ เหมือนบ่าวจูบนาย ส่วนนายเศรษฐาแม้จะได้นั่งเก้าอี้นายกฯ แต่ก็เป็นนายกฯมือสาม ไม่กล้าตัดสินใจอะไร แต่ในฐานะที่นั่งอยู่ตำแหน่งอย่างเป็นทางการต้องสั่งการให้นำตัวนายทักษิณกลับเข้าเรือนจำอย่างเร่งด่วน" นายพิชิต กล่าว

นายพิชิต กล่าวว่า หากยังไม่มีการสั่งให้นำตัวนายทักษิณกลับไปยังเรือนจำ คปท.ก็จะมาทำกิจกรรมหน้าทำเนียบรัฐบาลทุกวันอังคาร และไปเยี่ยมที่โรงพยาบาลทุกวันอาทิตย์ จนกว่านายทักษิณจะกลับเรือนจำ เพื่อสื่อสารให้สังคมรับทราบว่ามีประชาชนไม่พอใจที่รัฐบาลหลับตาข้างเดียว ไม่พูดถึงนายทักษิณ พร้อมเปรียบเทียบกับกรณี “เสี่ยแป้ง นาโหนด” หนีคุกที่นายกรัฐมนตรีสั่งดำเนินการทันที แต่กลับไม่มีการพูดถึงนายทักษิณที่ไม่ได้อยู่ในเรือนจำตั้งแต่วันแรก พร้อมกับตั้งคำถามว่านายกรัฐมนตรี​จะเดินหน้าปรองดองได้อย่างไร​ หากไม่ยุติธรรมกับทุกฝ่าย​ นายทักษิณ​ ได้รับอภิสิทธิ์มากกว่าผู้อื่น แล้วจะเดินข้ามความยุติธรรมไปได้อย่างไร ความปรองดองไม่ยั่งยืนอย่างแน่นอน​ ถ้านายทักษิณ ไม่เคยติดอยู่ในเรือนจำ อนาคตจะเป็นน้ำผึ้งหยดเดียวให้กับรัฐบาลและเป็นหอกข้างแคร่ในการบริหารงาน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ มั่นใจคุณสมบัติ 'พิชิต' ถามกฤษฎีกาแล้ว อุบ 'มาริษ' แทน 'ปานปรีย์'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีการร้องเรียนให้มีการตรวจสอบคุณสมบัติของ นายพิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และเตรียมร้อง คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ

คปท. นำทีมร้องกกต. ส่งศาลรธน.วินิจฉัย 'พิชิต ชื่นบาน' ขาดคุณสมบัตินั่งรมต.

เครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) ร่วมกับศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) และกองทัพธรรม นำโดยนายพิชิต ไชยมงคล แกนนำคปท. นายอานนท์ กลิ่นแก้ว ประธานศปปส. ยื่นคำร้องต่อกกต.ขอให้ตรวจสอบคุณสมบัติของนายพิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

คปท.นัด 30 เม.ย.บุกยื่นหนังสือ กกต. ‘พิชิต’ ขาดคุณสมบัติ เร่งส่งศาลรธน.พิจารณา

วันอังคารที่ 30 เมษายน 2567 เวลา 10.30 น. คปท.จะไปยื่นหนังสือการขาดคุณสมบัติของคณะรัฐมนตรีต่อ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้ กกต.ยื่นต่อยังศาลรัฐธรรมนูญ  ต่อไป

คปท.บุกกรมราชทัณฑ์ จี้นำ นช.ทักษิณ-ป่วยทิพย์ กลับมาลงโทษ

ที่กรมราชทัณฑ์ อ.เมือง จ.นนทบุรี กลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) ร่วมกับ ศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) และ กลุ่มกองทัพธรรม 150 คน นำโดย นายพิชิต ไชยมงคล