ไอโอไม่ทำงาน! ผลรับฟังความเห็นส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยยุบ กอ.รมน.

มีหน้าแหก โพลสภาเสียงโหวตส่วนใหญ่ไม่เอาด้วย ร่างพรบ. ยุบกอ.รมน. ของก้าวไกล ส่อวืด เหตุเป็นร่างพรบ.การเงินต้องให้นายกฯเซ็นรับรอง แต่ 'เศรษฐา' ค้าน มีแววเป็นหมัน!

01 พ.ย.2566 - ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาถึงความเคลื่อนไหวในการเสนอร่างพระราชบัญญัติยกเลิกพระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ. 2551 หรือที่เรียกกัน ร่าง พ.ร.บ.ยุบ กอ.รมน.ของส.ส.พรรคก้าวไกล ที่นำโดย นายรอมฎอน ปันจอร์ สส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล พบว่าร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวของ สส.พรรคก้าวไกล ปัจจุบันสภาผู้แทนราษฎร พิจารณาแล้วเห็นว่า เป็นร่างพรบ.เกี่ยวกับการเงิน ซึ่งทำให้ ต้องไปเข้าองค์ประกอบตามรัฐธรรมนูญมาตรา 133 ที่บัญญัติว่า การเสนอร่าง พ.ร.บ.ต่อสภา โดย สส.หรือผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งเข้าชื่อกันไม่น้อยกว่าหนึ่งหมื่นคน หากร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว เป็นร่างพระราชบัญญัติเกี่ยวด้วยการเงินจะเสนอได้ก็ต่อเมื่อมีคำรับรองของนายกรัฐมนตรี ซึ่งก็คือนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ต้องเซ็นชื่อรับรองให้ ทางสภาถึงจะบรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรวาระแรกขั้นรับหลักการได้ โดยหากนายเศรษฐา ไม่เซ็นรับรอง ก็ไม่สามารถส่งร่างดังกล่าวไปบรรจุเข้าสู่การพิจารณาของสภาได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ร่าง พ.ร.บ.แก้ไข พ.ร.บ.กอ.รมน.ดังกล่าวของพรรคก้าวไกล อยู่ในขั้นตอน รับฟังความคิดเห็นของประชาชน ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 77 ที่เปิดให้ประชาชนเข้าไปแสดงความเห็นในเว็บไซด์ของรัฐสภา ซึ่งได้มีการเปิดรับฟังตั้งแต่ วันที่ 30 สิงหาคม 2566 เป็นต้นมา พบว่า ในช่องแบบสอบถามความคิดเห็นและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับร่างพรบ.ยกเลิกพรบ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ. 2551 พ.ศ. ...ที่ปรากฏในเว็บไซด์ของสภาผู้แทนราษฎร มีการตั้งคำถามเช่น ท่านเห็นด้วยกับการยุบกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) หรือไม่ อย่างไร และท่านเห็นด้วยกับการโอนบรรดากิจการ ทรัพย์สิน งบประมาณ หนี้ สิทธิ ข้าราชการพลเรือนที่ประจำกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พนักงานราชการ พนักงาน ลูกจ้าง และอัตรากำลังของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ตามกฎหมายว่าด้วยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรไปเป็นของกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย หรือไม่ อย่างไร เป็นต้น

โดยมีคำถามสำคัญคือคำถามสุดท้ายที่ว่า “ท่านเห็นสมควรให้ร่างพระราชบัญญัตินี้ผ่านเป็นกฎหมายหรือไม่” โดยมีช่องให้กรอกสามคำตอบคือ เห็นด้วย-ไม่เห็นด้วย-งดออกเสียง ซึ่งผู้ที่จะเข้าไปแสดงความเห็น จะต้องกรอกหมายเลขบัตรประชาชน 13 หลักด้วย ความเห็นดังกล่าวจึงจะได้รับการบันทึกไว้ ที่น่าสนใจคือ พบข้อมูลจากเว็บไซด์ของสภาฯเมื่อช่วงเช้ามืด วันที่ 1 พ.ย. ตามลิงค์นี้ https://www.parliament.go.th/section77/survey_detail.php?id=285 พบว่ามี ผู้แสดงความคิดเห็น 46179 คน โดย เห็นด้วย 27.66% ไม่เห็นด้วย 71.77% งดออกเสียง 0.57%

ขณะเดียวกัน พบว่า ในรัฐธรรมนูญ มาตรา 134 มีการบัญญัติว่า "ในกรณีที่เป็นที่สงสัยว่าร่างพระราชบัญญัติใดเป็นร่างพระราชบัญญัติเกี่ยวด้วยการเงิน ให้เป็นอำนาจของที่ประชุมร่วมกันของประธานสภาฯกับประธานคณะกรรมาธิการสามัญของสภาผู้แทนราษฎรทุกคณะร่วมกันวินิจฉัย โดยใช้เสียงข้างมากตัดสิน ซึ่งช่องทางดังกล่าว ก็พบว่า จากปัจจุบันที่มีประธานคณะกรรมาธิการสามัญของสภารวม 35 คนจาก 35 คณะ พบว่าเสียงส่วนใหญ่ เป็นประธานกรรมาธิการจากพรรคร่วมรัฐบาล โดยมีประธานกรรมาธิการที่มาจากฝ่ายค้านที่นอกจากพรรคก้าวไกลแล้ว ก็ยังมี จากพรรคประชาธิปัตย์และไทยสร้างไทย ประมาณ 11 คนเท่านั้น ทำให้เสียงน้อยกว่าประธานกรรมาธิการจากพรรคร่วมรัฐบาล

สำหรับสาระสำคัญของร่างพระราชบัญญัติยกเลิกพระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ. 2551 ฯ ดังกล่าวของพรรคก้าวไกล ระบุหลักการ-เหตุผลในการเสนอร่างฯ ไว้ตอนหนึ่งว่า พระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ. 2551 ให้ทหารมีอำนาจมากในการดำเนินงานเรื่องความมั่นคงภายในประเทศ ผ่าน กอ.รมน.ที่มีลักษณะความสลับซับซ้อนภายในองค์กร และยังเป็นหน่วยงานที่ทำหน้าที่ทับซ้อนกับหน่วยงานอื่น ทำให้สิ้นเปลืองกำลังคน งบประมาณของประเทศ จึงไม่เหมาะสมให้มีหน่วยงานนี้ในบริบทสังคมปัจจุบันอีกต่อไป เห็นสมควรยุบ กอ.รมน.จึงจำเป็นต้องตราพระราชบัญญัติดังกล่าวนี้

โดยพบว่าร่าง พ.ร.บ.ยุบกอ.รมน.ของพรรคก้าวไกล มีด้วยกัน 5 มาตรา ซึ่งนอกจากเสนอให้ยกเลิก พ.ร.บ.กอ.รมน.ที่หากยกเลิกสำเร็จจะทำให้ กอ.รมน.สิ้นสภาพไปตามกฎหมาย ก็พบว่าในมาตรา 4 เขียนไว้ว่าให้โอนบรรดา กิจการ ทรัพย์สิน งบประมาณ หนี้ สิทธิ ข้าราชการพลเรือน ที่ประจำ กอ.รมน. พนักงานราชการ ลูกจ้าง และอัตรากำลังของ กอ.รมน.ไปเป็นของกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ซึ่งการเสนอให้โอนทรัพย์สินดังกล่าว จึงน่าจะเป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้สภาเห็นว่า ร่าง พ.ร.บ.ยุบ กอ.รมน.ของพรรคก้าวไกล ถือเป็นร่างพ.ร.บ.เกี่ยวกับการเงินที่ต้องให้นายกฯเซ็นรับรองนั่นเอง

ทั้งนี้ พระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ. 2551 ที่ใช้ในปัจจุบัน ให้ กอ.รมน. เป็นหน่วยงานที่สังกัดสำนักนายกรัฐมนตรี มีฐานะเป็นส่วนราชการรูปแบบเฉพาะอยู่ภายใต้การบังคับบัญชาขึ้นตรงต่อนายกรัฐมนตรี โดยนายกรัฐมนตรี เป็นผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร หรือ ผอ.รมน.โดยตำแหน่ง และมี ผู้บัญชาการทหารบกเป็น รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร

นอกจากนี้ ตามกฎหมายดังกล่าว ในส่วนของ โครงสร้างกอ.รมน.ยังให้มี กอ.รมน.ภาค ที่จะมี แม่ทัพภาค เป็นผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค หรือ ผอ.รมน.ภาค และ กอ.รมน.จังหวัด ที่ให้ผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดหรือ ผอ.รมน.จังหวัด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แฟนตัวยง! ‘เทพไท’ ส่งจม.เปิดผนึก แนะ ’ก้าวไกล’ เป็นขั้วการเมือง อย่ารอฮั้วระบอบทักษิณ

พรรคก้าวไกลจะต้องเตรียมพร้อมทางการเมืองอยู่ตลอดเวลา คัดตัวสรรหาคนผู้เหมาะสมลงแข่งขันในนามพรรคทุกสนาม

'ชัยธวัช' โทษการไม่ให้สิทธิประกันตัว 'บุ้ง' ต้นเหตุอดอาหารตาย ปัด 'ก้าวไกล' อยู่เบื้องหลัง

'ชัยธวัช' ชวนสังคมมองต้นเหตุของโศกนาฏกรรม ‘บุ้ง ทะลุวัง‘ คือการไม่ให้สิทธิประกันตัว ยัน 'ก้าวไกล' ไม่ได้อยู่เบื้องหลังการเคลื่อนไหว

นายกฯ เผย 'มาครง' ปิ๊งไอเดีย ช่วงเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกขอ 'ฮามาส - อิสราเอล' หยุดยิง

นายกฯ เผย 'มาครง' ปิ๊งไอเดีย ช่วงเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกเดือน ก.ค. ขอ 'ฮามาส - อิสราเอล' หยุดยิง เชื่อกีฬาลดความขัดแย้งได้

นายกฯ เผย 'มาครง' ยินดีหนุนให้เกิดความสงบใน 'เมียนมา'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการพูดคุยกับ นายเอมานูว์แอล มาครง (H.E. Mr. Emmanuel Macron) ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐฝรั่งเศส ถึงความคืบหน้าสถานการณ์ในเมียนมา

'เศรษฐา' ปลื้ม 'มาครง' หนุนสานต่อสัญญาการค้า ตั้งกรุ๊ป Whatapp ร่วม 'ฮุน มาเน็ต' ไว้หารือ

'เศรษฐา' เยือนฝรั่งเศส เผยเวลาน้อยแต่คุ้ม บอก 'มาครง' พร้อมหนุนสานต่อสัญญา การค้า-ท่องเที่ยว- EV-พลังงานสะอาด ช่วยอัปเกรดกองทัพไทยภายใน 10 ปี ยกฝรั่งเศสเป็นแม่แบบพลังงานสะอาดนำใช้ในไทย ปลื้มสตรีหมายเลข 1 สวมชุดแดงทักทาย แย้มแลกเบอร์โทรพร้อมตั้งกรุ๊ป Whatapp ร่วม 'ฮุน มาเน็ต' ไว้หารือ