'ดร.อาทิตย์' ฟันเปรี้ยง! เปลี่ยน สปก. เป็นโฉนด ผิดพลาดใหญ่หลวง

1 พ.ย. 2566- ดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์ ผู้ก่อตั้งมหาวิทยาลัยรังสิต และอดีตประธานสภาผู้แทนราษฎร โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า

การเปลี่ยน สปก. เป็นโฉนด เป็นความผิดพลาดใหญ่หลวงในการปฏิรูปที่ดินและการจัดสิทธิทำกินแก่ราษฎรและเกษตรกร เพราะนอกจากจะไม่ช่วยให้เกษตรกรมีที่ดินทำกินแล้ว ยังเป็นการเปิดโอกาสให้ที่ดินของแผ่นดินตกอยู่ในมือของนายทุนทั้งต่างชาติและในประเทศได้อย่างง่ายดาย

รายชื่อ 68 จังหวัด เปลี่ยน สปก. เป็น โฉนด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘ดร.อาทิตย์’ ชม รพ.ตำรวจ เก่ง รักษาโรคยากซับซ้อนสาหัส หายเป็นปกติเพียง 180 วัน

ดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์ ผู้ก่อตั้งมหาวิทยาลัยรังสิต อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎร โพสต์เฟซบุ๊กต้องชมเชยและชื่นชมโรงพยาบาลตำรวจ ที่เก่ง

'สว.ประพันธุ์' แฉหมดเปลือก กลโกงเขมือบ สปก. พบคนในบริษัทอสังหาฯยังได้ที่ดิน

นายประพันธุ์ คุณมี สว. อภิปรายว่า การเปลี่ยนที่ดินส.ป.ก.4-01 เป็นโฉนดที่ดิน บิดเบือนไปจากเจตนารมณ์ของกฎหมายปฏิรูปที่ดิน เหตุผลที่เป็นห่วงเรื่องนี้ เพราะมีนายกฯที่เคยเป็นนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ และมีรมว.เกษตรฯที่กล้าหาญชาญชัยที่จะกล้าทำในเรื่องที่นึกไม่ถึง

กมธ.ที่ดิน ถกปมพื้นที่พิพาทเขาใหญ่ แฉพบ 10 รายชื่อคนต่างถิ่นส่อได้ที่สปก.

ที่รัฐสภา มีการประชุมร่วมกันระหว่างคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายอภิชาติ ศิริสุนทร สส.บัญชีรายชื่อและเลขาธิการพรรคก้าวไกล (ก.ก.) เป็นประธาน กับกมธ.ความมั่นคงแห่งรัฐ

'เลขาฯก้าวไกล' มอง 'หนองวัวซอโมเดล' ไม่เป็นธรรม อ้างชาวบ้านถูกบังคับเช่าที่ราชพัสดุ

นายอภิชาติ ศิริสุนทร สส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการที่ดินทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณี ‘หนองวัวซอโมเดล’ ว่า ชาวบ้านมีการมาร้องเรียน ว่ามีการบังคับให้เช่าที่ดิน ทั้งที่มีหลักฐานว่าอยู่มาก่อน เช่น ใบตราจองหนังสือรับรองการทำประโยชน์ หรือ น.ส.3 ซึ่งไม่เป็นธรรมกับประชาชน

'กมธ.ที่ดิน' มอง สปก.มีช่องโหว่มาก เรียก 'ธรรมนัส' เข้าชี้แจง 6 มี.ค.นี้

คณะกรรมาธิการการที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมสภาผู้แทนราษฎร นำโดย นายอภิชาติ ศิริสุนทร ประธาน กมธ.การที่ดินฯ นำคณะลงพื้นที่ศึกษาดูงานเกี่ยวกับปัญหาพื้นที่เขตปฏิรูปที่ดินทับซ้อน ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และเจ้าหน้าที่สำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อการเกษตร (ส.ป.ก.) จังหวัดนครราชสีมา

'รมว.กลาโหม' ลั่นรัฐบาลต้องยึด One Map ปมขัดแย้งที่ดิน สปก.รุกป่าอนุรักษ์

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ กรณีนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม