เชื่อมั้ย! ค่ารถไฟฟ้าใน กทม. ต่ำสุดแค่ 3 บาท

3 พ.ย. 2566 – ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และอดีตรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า เชื่อมั้ย ? ค่าโดยสารรถไฟฟ้าในกรุงเทพฯ ต่ำสุด 3 บาท !

หลายคนคงไม่เชื่อว่า ค่าโดยสารรถไฟฟ้าในกรุงเทพฯ ต่ำสุด แค่เพียง 3 บาทเท่านั้น ยิ่งไปกว่านั้น ผลกระทบจากการลดค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีแดงและสายสีม่วงเหลือ 20 บาทตลอดสาย ทำให้ค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายหนึ่งมีราคาสูงสุดเพียง 6 บาทเท่านั้น ถูกกว่าค่าโดยสารรถเมล์ !

1.ทำความเข้าใจนโยบาย 20 บาทตลอดสาย

นโยบาย 20 บาทตลอดสาย สำหรับรถไฟฟ้าสายสีแดงและสายสีม่วงนั้นไม่ได้หมายความว่าทุกคนจะต้องจ่าย 20 บาท แต่หมายความว่าค่าโดยสารสูงสุด 20 บาท นั่นคือก่อนมีนโยบายนี้ผู้โดยสารที่เคยจ่ายค่าโดยสารต่ำกว่า 20 บาท ก็ยังคงจ่ายราคาเดิมหลังจากมีนโยบายนี้แล้ว เช่น เคยจ่าย 17 บาท ก็จ่าย 17 บาทเท่าเดิมต่อไป

2.รถไฟฟ้าสายไหนมีค่าโดยสารต่ำสุด 3 บาท ?

การเดินทางจากรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินไปยังสายสีม่วง จะทำให้รถไฟฟ้าสายสีม่วงมีค่าโดยสารต่ำสุดเพียง 3 บาทเท่านั้น

ในปัจจุบันค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน 17 – 43 บาท และค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีม่วง 14 – 20 บาท (ไม่ใช่ 20 บาทตลอดสาย)

ค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน 17 – 43 บาท หมายถึงค่าโดยสารต่ำสุด 17 บาท สูงสุด 43 บาท ในส่วนของค่าโดยสารต่ำสุด 17 บาทนั้น ประกอบด้วย “ค่าแรกเข้าระบบรถไฟฟ้า” 14 บาท ซึ่งเป็นค่าเข้าสู่ชานชาลารถไฟฟ้าที่สถานีแรก ยังไม่ได้ขึ้นรถไฟฟ้า และค่านั่งรถไฟฟ้าจากสถานีแรกไปสู่สถานีที่ 2 ราคา 3 บาท

ค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีม่วง 14 – 20 บาท หมายถึงค่าโดยสารต่ำสุด 14 บาท สูงสุด 20 บาท ในส่วนของค่าโดยสารต่ำสุด 14 บาทนั้น คิดเฉพาะ “ค่าแรกเข้าระบบรถไฟฟ้า” เท่านั้น ซึ่งหมายถึงค่าเข้าสู่ชานชาลารถไฟฟ้าที่สถานีแรก ยังไม่ได้ขึ้นรถไฟฟ้า เมื่อขึ้นรถไฟฟ้าแล้วค่าโดยสารจะเพิ่มเป็น 17 บาท ไปจนถึงสถานีที่ 2 ดังนั้น อัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีม่วงที่ถูกต้องคือ 17 – 20 บาท

ยกตัวอย่างการเดินทางจากสถานีบางอ้อไปสู่สถานีบางซ่อน จะต้องนั่งรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินจากสถานีบางอ้อไปสู่สถานีเตาปูน ค่าโดยสาร 19 บาท แล้วเปลี่ยนไปนั่งรถไฟฟ้าสายสีม่วงจากสถานีเตาปูนไปสู่สถานีบางซ่อน ค่าโดยสาร 17 บาท แต่การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ลดค่าโดยสารบนเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีม่วงให้ 14 บาท (ซึ่งเป็นค่าแรกเข้าระบบรถไฟฟ้า) เหลือ 3 บาท (17 – 14) นั่นหมายความว่าค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีม่วงบนเส้นทางนี้ถูกมากคือแค่เพียง 3 บาทเท่านั้น ทำให้ค่าโดยสารรวมตลอดเส้นทางจากสถานีบางอ้อไปถึงสถานีบางซ่อนเท่ากับ 22 บาท (19+3)

3.ทำไม รฟม. จึงลดค่าโดยสารให้ 14 บาท สำหรับการเดินทางจากรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินไปสู่สายสีม่วง ?

14 บาท เป็น “ค่าแรกเข้าระบบรถไฟฟ้า” ซึ่งหมายถึงค่าเข้าสู่ชานชาลารถไฟฟ้าที่สถานีแรก ยังไม่ได้ขึ้นรถไฟฟ้า เมื่อขึ้นรถไฟฟ้าแล้วค่าโดยสารจะเพิ่มเป็น 17 บาท และจะเพิ่มขึ้นต่อไปตามจำนวนสถานีแต่ไม่เกินค่าโดยสารสูงสุด

เหตุที่ รฟม. ลดค่าแรกเข้าให้ก็เพราะว่าได้เก็บค่าแรกเข้าที่สถานีแรกบนสายสีน้ำเงินแล้ว ไม่ต้องการเก็บค่าแรกเข้าซ้ำซ้อนบนสายสีม่วงอีก กรณีเดินทางจากสถานีบางอ้อไปสู่สถานีบางซ่อน รฟม. ได้เก็บค่าแรกเข้าที่สถานีบางอ้อแล้ว จึงไม่ต้องการเก็บค่าแรกเข้าซ้ำอีกครั้งที่สถานีเตาปูนเมื่อผู้โดยสารเปลี่ยนจากสายสีน้ำเงินไปสู่สายสีม่วงที่สถานีเตาปูน

4.นโยบาย 20 บาทตลอดสาย ทำให้รถไฟฟ้าสายสีม่วงมีค่าโดยสารสูงสุดเพียง 6 บาทเท่านั้น สำหรับการเดินทางจากสายสีน้ำเงินไปสู่สายสีม่วง

ยกตัวอย่างการเดินทางจากสถานีบางอ้อไปสู่สถานีตลาดบางใหญ่ จะต้องนั่งรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินจากสถานีบางอ้อไปสู่สถานีเตาปูน ค่าโดยสาร 19 บาท แล้วเปลี่ยนไปนั่งรถไฟฟ้าสายสีม่วงจากสถานีเตาปูนไปสู่สถานีตลาดบางใหญ่ ค่าโดยสาร 20 บาท ซึ่งเป็นค่าโดยสารสูงสุดของสายสีม่วง แต่ รฟม. ลดค่าโดยสารบนเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีม่วงให้ 14 บาท เหลือ 6 บาท (20-14) นั่นหมายความว่าค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีม่วงสูงสุดบนเส้นทางนี้เท่ากับ 6 บาทเท่านั้น ทำให้ค่าโดยสารรวมตลอดเส้นทางจากสถานีบางอ้อไปถึงสถานีตลาดบางใหญ่เท่ากับ 25 บาท (19+6)

5.สรุป การเดินทางจากรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินไปสู่สายสีม่วง (ขอย้ำว่าเป็นการเดินทางตามเงื่อนไขนี้คือจากสายสีน้ำเงินไปสู่สายสีม่วงเท่านั้น) ส่งผลให้ค่าโดยสารบนสายสีม่วงต่ำสุด 3 บาท สูงสุด 6 บาท ถูกกว่าค่าโดยสารรถเมล์ ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่จะทำให้รถไฟฟ้าสายสีม่วงขาดทุนบักโกรกไปอีกนานแสนนาน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เดินหน้า ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ เงินค่าทดแทน เวนคืนอสังหาริมทรัพย์

'รัดเกล้า' เผย คค. ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการกำหนดเงินค่าทดแทนภาระในอสังหาริมทรัพย์ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนและให้ความเป็นธรรมแก่ประชาชน

สงกรานต์'รางน้ำ' พิกัดใหม่เล่นน้ำสุดฉ่ำ

สงกรานต์กรุงเทพฯ จุดเล่นน้ำสงกรานต์ยอดฮิตที่มีคนไทยและชาวต่างชาติเดินทางไปท่องเที่ยวอย่างคับคั่งเป็นประจำทุกปี คนจะนึกถึงถนนข้าวสาร เขตพระนคร หนึ่งในย่านท่องเที่ยวและจัดงานเล่นน้ำสงกรานต์ยอดนิยมเสมอมาของกรุงเทพฯ  รองลงมาสงกรานต์สีลมซึ่งปิดถนนให้เล่นน้ำสงกรานต์กันตลอดเส้นสีลม ยังมีพื้นที่ของคนกลุ่มความหลากหลายทางเพศ LGBTQ ที่จัดประกวดเทพีสงกรานต์ เดินขบวนพาเหรด การแสดงศิลป