จับตาศาลแพ่งกรุงเทพใต้นัดชี้สองสถาน WeVo ฟ้องคดีแพ่งสตช.

พรุ่งนี้ ศาลแพ่งกรุงเทพใต้ นัดชี้สองสถานกรณี WeVo ฟ้องคดีแพ่ง สตช. เหตุเจ้าหน้าที่จับกุมมิชอบ 2 คดี

19 ธ.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันพรุ่งนี้ (20 ธ.ค. 2564) เวลา 13.30 น. ศาลแพ่งกรุงเทพใต้นัดชี้สองสถาน กรณีตัวแทนกลุ่ม We Volunteer (WeVo) พร้อมด้วยทนายความจากภาคีนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน ยื่นฟ้องสำนักงานตำรวจแห่งชาติเป็นจำเลย เพื่อเรียกค่าเสียหาย เหตุเจ้าหน้าที่ใช้กำลังเข้าจับกุมโดยมิชอบด้วยกฎหมาย 2 กรณี ได้แก่ กรณีกลุ่ม WeVo ได้นำกุ้งจากลุ่มเกษตรกรมาขายเพื่อช่วยเหลือกลุ่มเกษตรกรดังกล่าว บริเวณสนามหลวง และอนุสรณ์สถาน 14 ตุลา 16 เมื่อวันที่ 31 ธ.ค. 2563 (คดีหมายเลขดำที่ พ.1282/2564) และกรณีกลุ่ม WeVo ช่วยรื้อลวดหนามหีบเพลงและรั้วเหล็กที่บริเวณสี่แยกอุรุพงษ์ เมื่อวันที่ 7 ธ.ค. 2563 (คดีหมายเลข พ.1663/2564)

สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 31 ธ.ค. 2563 เจ้าหน้าที่ใช้กำลังจับกุมโดยมิชอบจากกิจกรรมขายกุ้งของกลุ่ม WeVo มีประชาชนและกลุ่ม WeVo ถูกจับรวมกัน 18 คน และมีผู้ถูกจับกุมบางส่วนโดนเจ้าหน้าที่ทำร้ายระหว่างการจับกุมอีกด้วย การจับกุมดังกล่าวเป็นเหตุให้กลุ่ม Wevo และไม่เปิดพื้นที่ให้ กลุ่ม Wevo ให้ขายกุ้งได้ จึงทำให้กุ้งได้รับความเสียหายจำนวนกว่า 1,000 กิโลกรัม ต่อมา สมาชิกกลุ่ม WeVo จำนวน 5 คนเข้ายื่นฟ้องคดีแพ่งฐานเจ้าหน้าที่กระทำการละเมิด เพื่อเรียกค่าเสียหาจำนวน 3,020,645 บาท จากหน่วยงานต้นสังกัดของเจ้าหน้าที่

ขณะที่เหตุจับกุมโดยมิชอบ กรณีกลุ่ม WeVo ช่วยรื้อลวดหนามหีบเพลงและรั้วเหล็กที่บริเวณสี่แยกอุรุพงษ์ เมื่อวันที่ 7 ธ.ค. 2563 นั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชนหลายกองร้อย เข้ามาปิดล้อมและจับกุมสมาชิกกลุ่ม WeVo จำนวนกว่า 19 คน และตั้งข้อหาโดยไม่มีหมายจับ ไม่มีการตรวจสอบและรวบรวมพยานหลักฐานอย่างเพียงพอ รวมถึงมีการข่มขู่และทำร้ายร่างกายสมาชิกกลุ่ม WeVo ซึ่งเป็นการกระทำที่เกินกว่าเหตุและไม่ได้สัดส่วน ต่อมา สมาชิกกลุ่ม WeVo จำนวน 3 คน จึงได้ยื่นฟ้องสำนักงานตำรวจแห่งชาติต่อศาลแพ่งกรุงเทพใต้ในกรณีดังกล่าว เมื่อวันที่ 26 ส.ค. 2564 ที่ผ่านมา

มูลนิธิผสานวัฒนธรรม และภาคีนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน จึงขอเชิญชวนให้สื่อมวลชนและประชาชนที่สนใจ ติดตามการนัดชี้สองสถานในทั้งสองคดี ตามวันและเวลาดังกล่าว เพื่อยืนยันสิทธิเสรีภาพในการชุมนุมของประชาชนภายใต้ระบอบประชาธิปไตย และผลักดันให้เกิดบรรทัดฐานในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ ซึ่งต้องอยู่ภายใต้ขอบเขตของกฎหมาย และมุ่งอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนเป็นหลัก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อดีตบิ๊กข่าวกรอง ซัดนักการเมืองเหลี่ยมจัด เอาตำรวจมาอยู่ในมือ!

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กว่า ไม่มีอะไรที่ตำรวจทำไม่ได้

โปรดทราบ 'บิ๊กต่าย' ยืนยันตำรวจไม่มีขั้วต่อ-โจ๊ก

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการแห่งชาติ รักษาการแทน ผบ.ตร. กล่าวถึงสถานการณ์ภายในสำนักงานแห่งชาติ เป็นอย่างไรบ้าง หลัง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และพล.ต.อ.

รักษาการ ผบ.ตร. รับบัญชานายกฯ กวาดล้างธุรกิจผิดกฎหมาย

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และรักษาราชการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยภายหลังเข้าพบนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ที่อาคารรัฐส

โปรดเกล้าฯ พ.ร.ฎ. เงินประจำตำแหน่งและประโยชน์ตอบแทนอย่างอื่นของกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมขรก.ตำรวจ

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่พระราชกฤษฎีกาเงินประจำตำแหน่งและประโยชน์ตอบแทนอย่างอื่นของกรรม