'เครือข่ายอากาศสะอาด' จี้นายกฯ ไฟเขียวกม.กำกับ ฉบับประชาชน

“เครือข่ายอากาศสะอาด” จี้ “เศรษฐา” เร่งรับรองร่าง พ.ร.บ.กำกับดูแลอากาศสะอาดฯ ฉบับประชาชน ระบุเคยดันมาตั้งแต่สมัยบิ๊กตู่ ชี้มีความเฉพาะตัวแตกต่างจากร่าง กม.อื่นๆอีก 5 ฉบับ

13 พ.ย.2566 – เมื่อเวลา 10.00 น. ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล 1111 สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เครือข่ายอากาศสะอาดประเทศไทย และสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ (สรส.) จำนวน 20 คน นำโดย น.ส.คนึงนิจ ศรีบัวเอี่ยม ผู้แทนเครือข่ายอากาศสะอาดฯ เดินทางมายื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ผ่านนายพันศักดิ์ เจริญ ผู้เชี่ยวชาญด้านมวลชน สปน. เพื่อขอให้นายกฯให้ความเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กำกับดูแลการจัดการอากาศสะอาดเพื่อสุขภาพแบบบูรณาการ พ.ศ. … ฉบับเครือข่ายอากาศสะอาดฯ 

 น.ส.คนึงนิจ กล่าวว่า ตามที่เครือข่ายอากาศสะอาดฯ ได้ใช้กระบวนการเข้าชื่อเสนอกฎหมายโดยประชาชนตาม พ.ร.บ.การเข้าชื่อเสนอกฎหมาย เพื่อเสนอ ร่าง พ.ร.บ.กำกับดูแลการจัดการอากาศสะอาดเพื่อสุขภาพแบบบูรณาการ พ.ศ. …” ฉบับเครือข่ายอากาศสะอาดประเทศไทย ซึ่งร่างกฎหมายดังกล่าวได้รับการพิจารณาว่าเป็นร่างกฎหมายเกี่ยวด้วยการเงินตามมาตรา 12 วรรคสี่แห่ง พ.ร.บ.เข้าชื่อเสนอกฎหมายที่บัญญัติว่า ในกรณีที่ร่าง พ.ร.บ.ที่เสนอตามมาตรา 11 เกี่ยวด้วยการเงินตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญให้ส่งร่าง พ.ร.บ.กล่าวไปยังนายกฯเพื่อพิจารณาให้คำรับรอง ซึ่งทางสำนักงานสภาผู้แทนราษฎรได้เสนอร่างกฎหมายฉบับนี้ไปสมัย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นเวลานานปีกว่า จนขณะนี้ได้มีการแต่งตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรชุดใหม่ และแต่งตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่ ซึ่งเป็น ครม.ภายใต้การนำของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน  

 “ทางเครือข่ายฯได้รับทราบข้อมูลว่ามีการเสนอหรือจะมีการเสนอร่างกฎหมายอากาศสะอาดโดยกลุ่มต่าง ๆ อย่างน้อย 5 ฉบับ ได้แก่ ร่างของสำนักงานขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ ยุทธศาสตร์ชาติ และการสร้างความสามัคคี ปรองดอง (สำนักงาน ป.ย.ป.) ร่างของพรรคเพื่อไทย ร่างของพรรคภูมิใจไทย ร่างของพรรคประชาธิปัตย์ ร่างของพรรคก้าวไกล  ทางเครือข่ายฯ และประชาชนผู้เดือดร้อนจากปัญหาดังกล่าวจึงขอเรียกร้องให้นายกฯเร่งให้ความเห็นชอบและรับรองร่าง พ.ร.บ.กำกับดูแลการจัดการอากาศสะอาดเพื่อแบบบูรณาการ พ.ศ. … ฉบับเครือข่ายอากาศสะอาดฯ ซึ่งมีลักษณะเฉพาะตัวอากาศสะอาด ที่แตกต่างจากร่างอื่น ๆ โดยเร็ว”  น.ส.คนึงนิจ ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ศิริกัญญา' มอง 'ขุนคลังคนใหม่' ทำงานได้เต็มที่ ไม่ต้องแบ่งเวลามาเป็นเซลส์แมนประเทศ

น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.)ในส่วนของกระทรวงการคลัง ว่า ปรากฎว่ามีรัฐมนตรีในกระทรวงการคลังถึง 4 คน ซึ่งน่าจะมากที่สุดในประวัติศาสตร์ อันที่จริงกรมในกระทรวงก็มีไม่ได้มากคงแบ่งกันดูแลคนละกรมครึ่ง

'เพื่อไทย' จ่อเคลียร์ใจ 'ปานปรีย์' ชวนนั่งกุนซือพรรค ไม่รู้ 'นพดล' เสียบแทน

'เลขาฯ เพื่อไทย' รับต้องคุย 'ปานปรีย์' หลังไขก๊อกพ้น รมว.ต่างประเทศ แย้มชงนั่งที่ปรึกษาพรรค มั่นใจไม่เกิดแรงกระเพื่อม ปัดวางตัว 'นพดล' เสียบแทน ชี้ 'ชลน่าน-ไชยา' หน้าที่หลักยังเป็น สส.

พท. จัดใหญ่! '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' ตีปี๊บผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา'

'เพื่อไทย' เตรียมจัดงาน '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' สรุปผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา' 3 พ.ค.นี้ เดินหน้าเติมนโยบายที่สัญญาไว้กับประชาชน พร้อมเปิดตัวผู้สมัครนายก อบจ.

‘เศรษฐา’ แจงยิบปรับครม. ขอโทษ ‘ปานปรีย์’ ทำให้ไม่สบายใจ บอกมีคนแทนในใจแล้ว

‘เศรษฐา’ เผย ส่งข้อความผ่านกลุ่มงานต่างประเทศขอโทษ ‘ปานปรีย์’ ถ้าทำให้ไม่สบายใจ บอกได้คุยกันก่อนปรับ ครม.แล้ว ชี้มีทั้งคนสมหวัง-ผิดหวัง พร้อมรับผิดชอบ แย้มมองหาคนใหม่ตั้งแต่เมื่อคืน ดีกรี การทูต-การเมือง ทำงานเบื้องหลัง’เพื่อไทย’ มานาน

‘จตุพร’ ซัดอำนาจเบื้องหลังปรับครม. ยังมีจิตปกติหรือไม่ แนะไปตรวจสุขภาพจิต

‘จตุพร’เย้ยอำนาจเบื้องหลังปรับ ครม.ยังมีจิตปกติหรือไม่ แนะรีบไปตรวจสุขภาพจิต อ้างเขี่ยทิ้งชลน่าน สะท้อนเอาแต่ใจตัวเอง ไม่มีมาตรฐานอารมณ์ ส่วน ‘ปานปรีย์’ลาออก รมต.ต่างประเทศ บอกความนัยคนจริง ยึดหลักการ สั่งซ้ายหันขวาหันไม่ได้