'พี่ศรี' บุกป.ป.ช.จี้สอบนายกฯ ออกพรบ.กู้มาแจก จงใจใช้อำนาจขัดรธน.-กฎหมาย

17 พ.ย. 2566- เวลา 10.00 น. ที่สำนักงานใหญ่ ป.ป.ช.นนทบุรี นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน ยื่นคำร้องต่อ ป.ป.ช.เพื่อนขอให้ไต่สวนและมีความเห็นเสนอไปยังอัยการและศาลฎีกากรณีที่นายกรัฐมนตรีจะเสนอให้มีการออก พรบ.กู้เงิน 5 แสนล้านเพื่อมาแจกในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต อันส่อไปในทางขัดต่อรัฐธรรมนูญ 2560 ม.140 ประกอบ ม.53 ของ พรบ.วินัยการเงินการคลังของรัฐ 2561 และถือได้ว่าเป็นการฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรงด้วย

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากการที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ออกมาแถลงรายละเอียดโครงการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาทให้กับประชาชนที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไป โดยต้องเป็นผู้มีรายได้ต่ำกว่า 7 หมื่นต่อเดือนและมีเงินฝากต่ำกว่า 7 แสนบาทในระยะ 6 เดือน โดยแหล่งเงินที่จะนำมาใช้ในโครงการฯคือ การออก พรบ.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท ทั้งๆที่ก่อนหน้านี้ในช่วงของการหาเสียงเลือกตั้งนายเศรษฐา ปราศรัยและให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนมาโดยตลอดว่า จะไม่มีการกู้เงินมาใช้ในโครงการแม้แต่สักบาทเดียว ซึ่งถ้าบอกประชาชนมาตั้งแต่แรก พรรคเพื่อไทยอาจจะได้จำนวน สส.เขต และ สส.แบบบัญชีรายชื่อน้อยกว่านี้ก็เป็นไปได้

แต่อย่างไรก็ตาม การจะออกกฎหมายกู้เงินนั้น รัฐธรรมนูญ 2560 มีข้อกำหนดไว้ชัดเจนใน ม.140 ว่าถ้าจะกระทำได้เฉพาะที่ได้อนุญาตไว้ในกฎหมายงบประมาณ กฎหมายเงินคงคลัง และกฎหมายว่าด้วยวินัยการเงินการคลังเท่านั้น เว้นแต่ในกรณีจำเป็นรีบด่วนเท่านั้น ส่วน พรบ.ว่าด้วยวินัยการเงินการคลังของรัฐ 2561 ก็กำหนดไว้เป็นการเฉพาะใน ม.53 คือต้องเป็นกรณีเร่งด่วน เป็นเรื่องต่อเนื่อง เพื่อแก้ไขปัญหาวิกฤตของประเทศ และไม่อาจตั้งงบประมาณประจำปีได้ทันเท่านั้น ซึ่งการออก พรบ.เพื่อกู้เงินมาแจกในขณะนี้ จึงไม่มีเหตุผลเพียงพอตามที่รัฐธรรมนูญและกฎหมายข้างต้นระบุไว้แต่อย่างใด

เหตุผลประการเดียว ที่นายเศรษฐา จำต้องกลืนน้ำลายตนเอง เพราะไม่สามารถปฏิบัติตามเงื่อนไขที่เขียนไว้สวยหรู ในหนังสือที่ชี้แจงต่อ กกต.ตาม ม.57 ของ พรป.พรรคการเมือง 2560 ได้ แต่จำต้องหาเงินมาใช้ขับเคลื่อนนโยบายดังกล่าว โดยการออก พรบ.กู้เงิน และขณะนี้มีความพยายามที่จะอ้างว่าประเทศมีวิกฤตจำต้องกู้เงินมากระตุ้นเศรษฐกิจ ทั้งๆที่สัปดาห์ที่แล้วฟิตซ์ เรตติ้ง ได้คงอันดับความน่าเชื่อถือของไทยไว้ที่ BBB+ ดังนั้น การกูเงินมาแจกจึงมุ่งสร้างความนิยมทางการเมืองที่อาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศและประชาชนในระยะยาวได้

"ซึ่งการกระทำดังกล่าว จึงอาจเป็นการจงใจปฏิบัติหน้าที่หรือใช้อำนาจขัดต่อบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญหรือกฎหมาย หรือฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรงตามรัฐธรรมนูญ ม.219 ประกอบ พรป.ปปช.2561 หรือไม่ อย่างไร ด้วยเหตุดังกล่าว องค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน จึงต้องนำความมาร้องเรียนให้ ป.ป.ช.ดำเนินการไต่สวนและมีความเห็น และเอาผิดนายกรัฐมนตรีในกรณีดังกล่าวต่อไป" นายศรีสุวรรณ กล่าวในที่สุด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สมชัย' ยุครม.รีบเห็นชอบแหล่งเงิน-การดำเนินการ 'ดิจิทัลวอลเล็ต ปชช.-ศาลรออยู่

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ที่ปรึกษา กมธ. ติดตามงบประมาณฯ สภาผู้แทนราษฎร โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ระบุว่า

'ศรีสุวรรณ' รายงานตัว บก.ปปป. ประกาศพร้อมกลับมารับใช้ประชาชนเต็มที่

นายศรีสุวรรณ จรรยา เดินทางเข้ารายงานตัวต่อพนักงานสอบสวน ตามหมายนัดทุกเดือน จนกว่าสำนวนจะส่งฟ้องศาล นายศรีสุวรรณ ยังยืนยันไม่มีส่วนรู้เห็น ไม่ได้กระทำผิดตามที่ถูกกล่าวหา พร้อมประกาศเดินหน้าทวงความยุติธรรมคืน เพื่อประโยชน์ของประเทศชาติ

'ศรีสุวรรณ' ยื่นเอกสารชี้แจงคดีรีดเงินอธิบดีกรมการข้าว เผยได้ทรัพย์สินมาจากน้ำใจชาวบ้าน

นายศรีสุวรรณา จรรยา ผู้ต้องหาคดีรีดทรัพย์ ได้เดินทางมาเข้าพบพนักงานสอบสวนกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) เพื่อยื่นเอกสารคำชี้แจงกรณีเรียกรับเงินจากนาย ณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว

'ธนกฤต' ให้ข้อมูล ปปป. ขยายผลขบวนการตบทรัพย์ โครงการประมูลกำไลอีเอ็ม

ดร.ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำรองนายกรัฐมนตรี เข้าให้ข้อมูลต่อพนักงานสอบสวนกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) เกี่ยวกับคดีแก๊งรีดทรัพย์อธิบดีกรมการข้าว หลังเคยถูกนายยศวริศ ชูกล่อม หรือ เจ๋ง ดอกจิก