วอน 'สิงห์บรรทุก' เข้าใจราคาน้ำมันผันผวน

แฟ้มภาพ

โฆษกรัฐบาล วอนกลุ่มรถบรรทุกเข้าใจรัฐบาลแก้ปัญหาราคาน้ำมัน “นายก” สั่งการเร่งช่วยเหลือเพิ่มเติม – เปิดพื้นที่รับฟังจากทุกภาคส่วน

19 ธ.ค.2564 – นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ได้ออกมาประกาศ อาจมีการรวมกลุ่มกันยกระดับการเรียกร้องหยุดเดินรถขนส่ง 50% หรือ 2 แสนคันเร็วๆ นี้  เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลช่วยเหลือผู้ประกอบการรถบรรทุกซึ่งประสบปัญหาราคาน้ำมันที่สูงขณะนี้  ทั้งนี้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมรับทราบและได้เร่งสั่งการให้กระทรวงพลังงานหาแนวทางช่วยเหลือเพิ่มเติมตลอดจนเปิดพื้นที่รับฟังเสียงสะท้อนจากผู้ได้รับผลกระทบให้ครอบคลุมทุกภาคส่วน

โฆษกรัฐบาล กล่าวเพิ่มเติมด้วยว่ารัฐบาลเข้าใจปัญหาราคาน้ำมันที่ผันผวน  ที่ผ่านมา กระทรวงพลังงานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ตรึงราคาน้ำมันดีเซลไม่เกิน 30 บาทต่อลิตร  เพื่อลดผลกระทบจากราคาพลังงาน ช่วยเหลือกลุ่มผู้ขับรถบรรทุกในระยะเร่งด่วน ส่วนในระยะกลางและระยะยาว ครม.อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาเปลี่ยนแปลงกรอบวงเงินกู้ จากเดิมที่กำหนดไว้ให้กู้ได้ไม่เกิน 2 หมื่นล้านบาท ขยายให้เป็น 3 หมื่นล้านบาท เพื่อรักษาเสถียรภาพกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ให้สามารถกู้ยืมเงินได้ตามความเห็นของกระทรวงการคลัง

“รัฐบาลวอนกลุ่มผู้ขับรถบรรทุกให้เข้าใจถึงสภาวการณ์ของราคาน้ำมันในตลาดโลกด้วย ซึ่งเป็นไปตามกลไกตลาด ความต้องการและปริมาณการผลิตน้ำมันโลก จำเป็นต้องใช้เวลา  นายกรัฐมนตรีได้กำชับให้กระทรวงพลังงานและทุกส่วนที่เกี่ยวข้องรับฟังข้อเสนอเพื่อร่วมหาทางออกและมาตรการที่เหมาะสมกับทุกฝ่าย รวมทั้งดูแลราคาพลังงาน เพื่อลดผลกระทบต่อการใช้ชีวิตของประชาชนให้มากที่สุด   ซึ่งหากมีการหยุดการเดินรถเกรงจะทำให้เกิดผลเสียในวงกว้าง กระทบต่อเศรษฐกิจไทยและบรรยากาศปีใหม่ ที่กำลังใช้จ่ายอย่างคึกคักอยู่ในขณะนี้” นายธนกร กล่าว.



เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' เตรียมต้อนรับนายกฯบังกลาเทศ เยือนไทยในฐานะแขกของรัฐบาล 24-29 เม.ย.นี้

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เชค ฮาซีนา นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาชนบังกลาเทศ มีกำหนดเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของรัฐบาล ระหว่างวันที่ 24 - 29 เมษายน 2567

'พิธา' ขอบคุณกำลังใจคนอีสาน โวลั่นอีก 3 ปีข้างหน้าจะกลับมาในฐานะนายกฯ

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ร่วมทำบุญและรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุที่วัดกู่ประภาชัย ต.บัวใหญ่ อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นภารกิจสุดท้ายก่อนเดินทางกลับกรุงเทพฯ

‘พีระพันธุ์’ สั่งปลัดพลังงาน จับตาผลกระทบด้านพลังงาน สงคราม ’อิหร่าน-อิสราเอล’

รมว.พลังงานเผยสั่งการให้ท่านปลัดฯและหน่วยงานทุกหน่วยของกระทรวงพลังงานติดตามรายงานสถานการณ์ คาดการณ์ผลกระทบและแนวทางในการรับมือด้านพลังงานตลอดเวลาเช่นกัน

นายกฯเศรษฐา เกาะติดสถานการณ์ 'อิสราเอล-อิหร่าน' เตือนคนไทยตื่นตัว

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โพสต์ข้อความใน X ทั้งข้อความภาษาไทยและภาษาอังกฤษว่า “ผมติดตามสถานการณ์ในตะวันออกกลางอย่างใกล้ชิดอยู่ครับ และด้