กลุ่มอ้างตัว ‘สมาชิกก้าวไกล’ บุกมอบส้มช้ำใกล้เน่า-ยื่นร้องจัดการปลาเน่าในพรรค

กลุ่มอ้างตัวเป็น ‘สมาชิกก้าวไกล’ บุกมอบส้มช้ำใกล้เน่า-ยื่นร้องเรียนจัดการปลาเน่าในพรรค ย้ำ ศรัทธายังไม่หมด แต่อยากให้แก้ไขสิ่งที่เสียให้ดี ขู่ ถ้ามารอบหน้าลาออกแน่ เลิ่กลั่ก หลังถูกถามมีบัตร-เอกสารแสดงสถานะหรือไม่ อ้าง เป็นหัวคะแนนโซเชียลตั้งแต่อนาคตใหม่ ยัน ไม่ได้มาโจมตี-ดิสเครดิต

20 พ.ย.2566-เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 20 พ.ย. 2566 ที่ทำการพรรคก้าวไกล กลุ่มที่อ้างว่าเป็นสมาชิกพรรคก้าวไกล นำโดยนายสะอาด คงอิ่ม ในฐานะสมาชิกพรรคก้าวไกล พร้อมกับกลุ่มบุคคลอีกประมาณ 10 คน เดินทางมายังที่ทำการพรรคพร้อมกับนำส้มช้ำใกล้เน่า และเอกสารใส่ซองสีน้ำตาลมามอบให้กับเจ้าหน้าที่พรรค ซึ่งเป็นตัวแทนผู้บริหารลงมารับข้อเรียกร้อง ที่เรียกร้องให้พรรคก้าวไกล  จัดการกับ สมาชิก และ สส. ที่มีพฤติกรรมทำให้ภาพลักษณ์ของพรรคเสื่อมเสีย เช่น มีพฤติกรรมเมาแล้วขับ มีพฤติกรรมคุกคามทางเพศ และมีพฤติกรรมที่ส่อทุจริตเรียกรับผลประโยชน์

นายสะอาด กล่าวว่า ปัญหาการคุกคามทางเพศ เป็นปัญหาการแทรกแซงเรื่องการแปรอักษรของโรงเรียนมัธยมชื่อดัง ทำให้ตนรู้สึกอึดอัดใจต่อข่าวที่ออกมา ซึ่งทำให้ภาพลักษณ์ของพรรคเสียหาย การออกมาแสดงจุดยืนในวันนี้ หวังให้พรรคก้าวไกลยังคงยืนหยัดเป็นพรรคที่มีคะแนนมากกว่า 14 ล้านเสียง และยังอยู่ในหัวใจประชาชน ซึ่งการทำกิจกรรมครั้งนี้ ไม่ได้มาโจมตีพรรคก้าวไกล แต่ต้องการให้พรรครักษาความดี และคุณภาพของความเป็นก้าวไกล ซึ่งพรรคยังไม่ได้ตั้งรัฐบาล แต่กลับมีปัญหาด่างพล้อย จึงขอผู้บริหารพรรคตรวจสอบไม่ให้มีข่าวไม่ดีอีก พร้อมยอมรับว่า มีความพอใจในระดับหนึ่งสำหรับบทลงโทษต่อ สส. ผู้ที่กระทำผิดข้อบังคับพรรค

ต่อมานายสะอาด ให้สัมภาษณ์ภายหลังการยื่นเอกสารว่า วันนี้ยังไม่ใช่การลาออก แต่มาเรียกร้อง ถ้ามาตรฐานในการที่ สส.แต่ละคนมีสปิริตเท่ากันก็คงดี เราไม่ต้องการเรียกร้อง แต่เราต้องการทำให้พรรคก้าวไกลแสดงจุดยืนที่ชัดเจนกับสิ่งที่ตัวเองทำ ตนไม่อยากให้ปลาไม่กี่ตัวทำลายปลาหลายๆ ตัว

ถามว่า มีกรอบเวลาหรือไม่ ว่าหากพรรคก้าวไกลไม่ดำเนินการจะกลับมาลาออก นายสะอาด กล่าวว่า หากพรรคก้าวไกลยังเพิกเฉย ไม่ดำเนินการเด็ดขาด คงต้องมีมาตรการ

นายสะอาด กล่าวต่อว่า ตนทำงานกับพรรคก้าวไกลมาโดยตลอด แต่ทำงานอยู่ในโซเชียล เป็นหัวคะแนนโซเชียล ซึ่งเราได้สนับสนุนพรรคก้าวไกล และอนาคตใหม่มาโดยตลอด วันนี้ศรัทธาก็ยังไม่หมด ศรัทธามีอยู่ แต่วันนี้อยากให้แก้ไขในสิ่งที่เสียให้ดี ถ้าท่านไม่สามารถแก้ไขในส่วนนี้ได้ สส.ไม่กี่คน แล้วท่านจะมาดูแลประชาชนไปล้านคนได้อย่างไร

เมื่อถามว่า พรรคก้าวไกลก็มีกระบวนการเป็นลำดับขั้น ทำไมถึงเลือกแนวทางนี้ นายสะอาด กล่าวว่า ในการตีความของประชาชน อาจจะคิดว่าดิสเครดิต แต่เราไม่ได้ดิสเครดิต เรารักของเรา ในเมื่อเขาทำผิด พวกเราก็มาพูดคุย เราใช้คำพูด ไม่ได้ใช้ความรุนแรง ตนว่าสิ่งนี้ถูกต้อง ส่วนจะยืนยันได้หรือไม่ว่าไม่มีใครอยู่เบื้องหลังทางการเมือง นายสะอาด กล่าวย้ำว่า ไม่มี แนวร่วมต่างจังหวัดก็ไม่มีเวลาที่จะมา แต่วันนี้ที่พวกเรามาก็ขอพี่ๆ ที่เป็นจิตอาสา ที่มีแนวคิดตรงกับเรามาร่วมมือกัน

“พวกผมมาโจมตีพรรคให้ล้มละลาย คงเป็นไปไม่ได้แน่ ผมเป็นแค่ส่วนหนึ่งที่อยากให้พรรคก้าวไกลเป็นรัฐบาลอย่างที่พูด ไม่ได้มีอคติ”

หลังจากนั้น ผู้สื่อข่าวได้ขอให้แสดงหลักฐานการเป็นสมาชิก นายสะอาด กล่าวว่า ไม่ได้ เพราะสมัครผ่านโซเชียล และเป็นหัวคะแนนจากโลกออนไลน์ ผู้สื่อข่าวยังถามถึงรายชื่อว่ามีใครบ้าง จะได้ทำการตรวจสอบ แต่นายสะอาด กลับตอบเพียงว่า เรื่องรายชื่อไม่ใช่ประเด็น สิ่งที่เป็นประเด็นที่สุดคือ บางคนที่เป็นสมาชิกพรรคก็ไม่ได้เลือกพรรคก้าวไกล วันนี้ตนเป็นตัวแทนมาทำหน้าที่ เป็นคนเลือกพรรคก้าวไกล ประเด็นจริงไม่ได้อยู่ที่การเป็นสมาชิกหรือไม่

“ถ้าจะมาถามถึงว่าเป็นสมาชิก ผมไม่ได้เป็นสมาชิกก็ได้ แต่ผมเลือกพรรคก้าวไกล เลือกตั้งแต่อนาคตใหม่มาโดยตลอด อย่างนี้เรียกว่าผมไม่ได้เป็นสมาชิกเหรอครับ ผมเป็นอะไร พี่ถามผมว่ามีบัตรสมาชิกหรือไม่ ผมถามกลับว่าผมเลือกตั้งแต่สมัยพรรคอนาคตใหม่มาจนถึงพรรคก้าวไกลมาโดยตลอด”

หลังจากนั้น ทำให้เกิดการถกเถียงกันระหว่างนายสะอาดและผู้สื่อข่าว โดยผู้สื่อข่าวพยายามอธิบายว่า ในแง่ของบทบาท กฎหมาย ต้องมีชื่ออยู่ในสมาชิกของพรรค แต่หากเป็นผู้เลือกตั้งจะเป็นแค่ผู้สนับสนุน ซึ่งกลุ่มที่มาทำกิจกรรมยืนยันว่า มีหลักฐานเอกสารการเป็นสมาชิกพรรค ซึ่งครั้งหน้าจะนำหลักฐานมาด้วยเพื่อไขข้อข้องใจ และวันนี้ยังไม่มีการลาออกจากสมาชิกพรรค แต่เป็นมาตรการขั้นแรก หากพรรคก้าวไกลไม่ทำตามข้อเรียกร้องในวันนี้ หากพูดคุยแล้วพรรคมีการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น ก็จะไม่ลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรค แต่หากไม่มีการเปลี่ยนแปลงก็จะลาออก และยืนยันการทำกิจกรรมครั้งนี้ไม่มีใครอยู่เบื้องหลังหรือเรียกรับผลประโยชน์ใด และไม่มีใครออกค่าใช่จ่ายให้เป็นการรวบรวมค่าใช้จ่ายกันเอง ก่อนจะเรียกร้องมาตรการการลาออก เพื่อแสดงความรับผิดชอบ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รองปธ.กมธ.ต่างประเทศสภาฯ ชี้น่ากังวล ‘บัวแก้ว’ สุญญากาศ หนุน ‘นพดล’ เหมาะ

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร  ลาออกจาก รมว.ต่างประเทศว่า เป็นเรื่องน่ากังวลมาก เพราะสถานการณ์ภูมิรัฐศาสตร์โดยเฉพาะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศเมียนมาเวลานี้ กระทบกับประเทศไทยอย่างมาก

ยุ่งแน่! ‘เรืองไกร’ ร้อง ป.ป.ช. สอบ ครม.เห็นชอบดิจิทัลวอลเล็ต ฝ่าฝืนกม.หรือไม่

จากการติดตามโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ที่คณะรัฐมนตรีพึ่งมีมติให้ความเห็นชอบไปเมื่อวันที่ 23 เม.ย. 67 นั้น

ก้าวไกล เดือดแทน ‘หมอชลน่าน’ ทุ่มเทเหนื่อยสุด โดนคนทิ้งพรรคเสียบเก้าอี้

‘ณัฐชา’ มอง ปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 ‘เพื่อไทย’ ยังรักษาคาแรคเตอร์ ‘สมบัติผลัดกันชม’ เก้าอี้ รมต. เหมือนเดิม สงสัย ทำไมเอาคนทิ้งพรรคอย่าง ’สมศักดิ์‘ แทน ’หมอชลน่าน‘ เหตุเหนื่อยสุดแบกรับสถานการณ์ช่วงเลือกตั้ง-จัดตั้งรัฐบาล

'รังสิมันต์'แนะ 3แนวทางแก้ปัญหาเมียนมา!

กมธ.ความมั่นคงเชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องถกสถานการณ์เมียนมา 'โรม' ชี้ปัญหาในเมียนมาก็เป็นปัญหาของไทย เหตุคนหนีอพยพข้ามแดน ลั่นไทยอยู่ในฐานะที่น่าไว้วางใจที่สุด ควรเป็นตัวกลางในการเจรจา

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน